Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Canada lần thứ 2

Cập nhật: 22-09-2023 | 16:30:45

Ngày 21/9 (giờ địa phương), tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Canada ở Thủ đô Ottawa, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng và ngài Bill Matthews, Thứ trưởng Quốc phòng Canada đồng chủ trì Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Canada lần thứ 2.

Quang cảnh Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Canada lần thứ 2 tại Canada.

Cùng dự, có đồng chí Phạm Vinh Quang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Canada.

Đối thoại lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), là cơ sở quan trọng để tiếp tục triển khai quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Canada.

Tại Đối thoại, hai Trưởng đoàn đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng thời gian qua, phù hợp trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng ký năm 2019, Kế hoạch hợp tác quốc phòng 3 năm giai đoạn 2021-2023 và đã đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn; đối thoại-tham vấn; đào tạo; gìn giữ hòa hòa bình Liên hợp quốc; an ninh biển; công nghiệp quốc phòng; quản lý biên giới, di cư; hợp tác trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng phù hợp với các văn bản, thỏa thuận đã ký kết, tập trung vào lĩnh vực trao đổi đoàn, duy trì hiệu quả các cơ chế Đối thoại-tham vấn đã được thiết lập; nâng cao hiệu quả, chất lượng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, an ninh biên giới, chia sẻ thông tin chiến lược; thúc đẩy hợp tác về gìn giữ hòa hòa bình Liên hợp quốc; tham vấn và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn an ninh khu vực và quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển chung ở khu vực và trên thế giới.

Về tình hình thế giới, khu vực, hai bên đã chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm, trong đó phía Canada đánh giá cao vai trò, vị thế của ASEAN và của Việt Nam; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị; đa phương hóa, đa dạng hóa; giữ vững nguyên tắc “bốn không”; kết quyết, kiên trì giải quyết mọi vấn đề bất đồng trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng trân trọng mời ngài Bill Matthews và các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Canada, cùng các doanh nghiệp Quốc phòng sang thăm Việt Nam và dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024.

Kết thúc Đối thoại, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa hòa bình Liên hợp quốc và Kế hoạch Hợp tác 3 năm giai đoạn 2024-2026, làm cơ sở định hướng triển khai các nội dung hợp tác mà hai bên có nhu cầu và tiềm năng trong thời gian tới.

* Trước đó, chiều ngày 20/9, Đại tướng Wayne Donald Eyre, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Canada đã tiếp và hội kiến với đoàn.

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Canada chào mừng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam sang dự Đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 2 tại Canada, góp phần vào các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

Đại tướng Wayne Donald Eyre khẳng định, coi trọng vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Canada tại khu vực và trên cương vị của mình, sẽ tiếp tục tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương thời gian tới, trong đó ưu tiên hợp tác đào tạo và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Canada đã dành thời gian đón tiếp và hội kiến với đoàn; khẳng định trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng vị thế của Canada; đánh giá hợp tác quốc phòng thời gian qua đã được hai bên triển khai tích cực, thiết thực và phù hợp với các văn bản, thỏa thuận mà hai bên đã ký kết.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng song phương còn nhiều dư địa để phát triển; thời gian tới, đề nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam và Lực lượng Quốc phòng Canada tiếp tục quan tâm, ủng hộ thúc đẩy triển khai các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên, tập trung vào các lĩnh vực như: trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cơ chế tham vấn-đối thoại; ưu tiên thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, công nghiệp quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng cường hợp tác với ASEAN thông qua các cơ chế hợp tác đa phương vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng nước ta đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Ngôi nhà Việt Nam của Đại sứ quán.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên