Đối thoại dân chủ tạo sự đồng thuận và tăng cường đoàn kết

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:42:24

Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ, LLVT tỉnh đã tăng cường đối thoại dân chủ (ĐTDC) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Hoạt động này nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), tạo sự đồng thuận, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng

Có mặt tại buổi ĐTDC 6 tháng đầu năm 2024 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức mới thấy hết tinh thần thẳng thắn, khách quan, dân chủ và cởi mở giữa thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến được bày tỏ, chia sẻ khó khăn và vướng mắc trong học tập, công tác. Các ý kiến tập trung vào những nội dung như dân chủ về quân sự và chuyên môn, dân chủ về chính trị, phương pháp, tác phong công tác của cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp, hoạt động của Hội đồng quân nhân và các phong trào của tổ chức quần chúng, dân chủ về kinh tế và đời sống cùng một số nội dung khác.

Các ý kiến được cơ quan chức năng và thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh giải trình, phúc đáp rõ ràng, giải quyết được những vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Đại tá Lê Minh Phương, Phó Chính ủy Bộ CQHS tỉnh, cho biết thông qua buổi ĐTDC, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của CBCS LLVT tỉnh.

Qua đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của CBCS; tạo sự đồng thuận, tăng cường đoàn kết và thống nhất trong đơn vị, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” .

Quang cảnh buổi ĐTDC do Bộ CHQS tỉnh tổ chức

Thực hiện tốt QCDCCS

Đại tá Lê Minh Phương, Phó Chính ủy Bộ CQHS tỉnh, cho biết thời gian qua cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, Quân khu 7 về thực hiện QCDCCS. Đảng ủy Quân sự tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện QCDCCS năm 2024 chặt chẽ, đúng quy định. Qua đó, giúp CBCS nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDCCS là yêu cầu cấp thiết để phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và đề cao trách nhiệm của các lực lượng trong Đảng bộ, LLVT tỉnh phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, các tổ chức quần chúng và Hội đồng quân nhân vững mạnh.

LLVT tỉnh thực hiện nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt ĐTDC. 6 tháng đầu năm, 16 đơn vị tổ chức sinh hoạt ĐTDC hàng tháng, với 2.171 lượt CBCS tham dự, có 168 lượt ý kiến. Cấp ủy, chỉ huy trả lời và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, phát sinh, giúp cho CBCS, lực lượng dân quân thường trực an tâm tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp đi vào chiều sâu, có nề nếp đạt hiệu quả cao, phát huy dân chủ, tập trung thực hiện tốt 3 dân chủlớn (dân chủ về quân sự và chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về đời sống), nhất là những nội dung được biết, được bàn, được kiểm tra giám sát của CBCS trong đơn vị.

Duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng đúng hướng dẫn, nguyên tắc, đối với chi bộ và Đảng ủy cơ sở 1 tháng 1 lần; Đảng ủy Quân sự tỉnh họp 1 quý 1 lần, thường vụ họp 1 tháng 1 lần hoặc tổ chức họp khi có nhiệm vụ đột xuất; kịp thời quán triệt đầy đủ, chặt chẽ nghị quyết của cấp trên, ra nghị quyết, thông báo kết luận của cấp mình đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Nội bộ cấp ủy đoàn kết, thống nhất, phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo của tập thể và cấp ủy viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công; tổchức học tập giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 100% CBCS; định hướng tư tưởng, sinh hoạt “Ngày chính trị văn hóa tinh thần” đi vào nề nếp, hiệu quả…

Song song đó, các hoạt động của cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, thống nhất, phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện nhiệm vụ; duy trì và thực hiện nghiêm chế độ đọc báo nhắc việc hàng ngày, giao ban tuần đối với các cơ quan, đơn vị, hàng tháng đối với Ban CHQS huyện, thành phố; trước giao ban, hội họp thực hiện có nề nếp hội ý, thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy các cấp.

Vai trò của chỉ huy trưởng và Chính ủy Bộ CHQS tỉnh phát huy cao, thống nhất trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh có nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDCCS, duy trì nghiêm chế độ đối thoại dân chủ giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ với chiến sĩ. Duy trì nghiêm sinh hoạt “Ngày chính trị văn hóa tinh thần” ở cơ sở, “Ngày Pháp luật”, sinh hoạt Hội đồng quân nhân, sinh hoạt các tổ chức quần chúng…; làm tốt công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội cho CBCS LLVT tỉnh...

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=156
Quay lên trên