Đối thoại để hiểu và thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 30-05-2023 | 09:11:11

 Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức “Hội nghị hỗ trợ, giải đáp, đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” trên địa bàn Bình Dương. Với sự nhiệt tình giải đáp, hỗ trợ tư vấn các câu hỏi từ doanh nghiệp (DN) và NLĐ của cán bộ BHXH, hội nghị đã góp phần đưa chế độ, chính sách BHXH đến gần với người dân hơn.

 

Đại diện DN đặt câu hỏi về giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ mất sổ BHXH hoặc nghỉ việc

 Hiểu rõ để thực hiện tốt hơn

Hội nghị đã dành nhiều thời gian cho các đại biểu là đại diện các đơn vị sử dụng lao động và NLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh nêu các vướng mắc, những tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để thảo luận và giải đáp. Qua đó, NLĐ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, các DN có thêm kiến thức về hỗ trợ, giải quyết hồ sơ, thủ tục giúp NLĐ hưởng trọn vẹn các chế độ chính sách…

Đại diện Công ty TNHH Việt Nam FuYao Industrial (Khu công nghiệp Đồng An II) đặt câu hỏi về người nước ngoài tham gia BHXH khi về nước nghỉ phép không quay lại làm việc thì có được lãnh BHXH một lần không? BHXH tỉnh giải thích rất rõ ràng và thỏa đáng rằng, đối với trường hợp này thì đơn vị sẽ báo giảm cho người nước ngoài này, chốt sổ BHXH và liên hệ để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Nếu không có mặt ở Việt Nam thì người này có thể ủy quyền cho nhân sự công ty để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Nếu không liên lạc được, người nước ngoài này sẽ không được hưởng chế độ BHXH một lần.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH TPR Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II) nêu lên các trường hợp đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ mới thì phát hiện người này đang tham gia ở công ty cũ. Nếu công ty cũ không trả sổ BHXH cho NLĐ thì phải làm thế nào? Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết trường hợp này do mối quan hệ lao động của NLĐ với công ty cũ, không thuộc quan hệ với BHXH. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thỏa thuận của NLĐ với công ty cũ, hoặc nhờ tòa án làm rõ tính chất của trường hợp này có vi phạm quy định của pháp luật không và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Tại hội nghị, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh cũng đã hỗ trợ, giải đáp, đối thoại, tư vấn chính sách cho nhiều DN và NLĐ về nhiều trường hợp thực tế, như: NLĐ đi du học nước ngoài muốn nhận trợ cấp một lần chưa đủ 1 năm sau khi nghỉ việc có được không? NLĐ bị tai nạn lao động trên đường đi làm, sau khi trở lại làm việc vẫn chưa hoàn tất hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động vì cần thời gian để giám định. Như vậy, khi hồ sơ hoàn tất nộp lên BHXH thì có ảnh hưởng gì đến việc họ đã đi làm hay không? Trường hợp NLĐ tham gia BHXH 1 năm và đang mang thai 3 tháng, nhưng do tình trạng sức khỏe không ổn định nên muốn xin nghỉ không lương trước 3 tháng rồi chuyển sang nghỉ thai sản thì có ảnh hưởng đến chế độ thai sản của NLĐ hay không?… Tất cả các câu hỏi trên đã được lãnh đạo BHXH tỉnh trả lời thỏa đáng.

Bảo đảm quyền lợi an sinh của người dân

Hội nghị lần này đã cập nhật, phổ biến một số nội dung về chính sách, các chế độ BHXH cần lưu ý; tính ưu việt của chính sách BHXH; lợi ích khi tham gia BHXH và những rủi ro khi không tham gia BHXH, cũng như quyền, trách nhiệm của DN đối với NLĐ và một số điểm mới trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham gia thực hiện khảo sát dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung.

Do BHXH đang ngày càng hoàn thiện các chính sách nên mỗi năm có những thay đổi mới để tăng thêm tính ưu việt, bảo đảm an sinh cho người dân hơn. Hiểu được những khó khăn, thách thức của các DN và muốn chia sẻ với bộ phận nhân sự của các DN, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều kênh tương tác hỗ trợ trực tuyến với NLĐ và với đơn vị sử dụng lao động, như: Tổng đài 19009068 và các số hotline tại BHXH các tỉnh, thành; cùng với đó là các ứng dụng trên các nền tảng mạng xã hội, trang fanpage của BHXH Việt Nam trên Facebook, các nhóm Zalo hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động... Qua đó, các hoạt động nhằm kịp thời giải đáp, hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc của các bên, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của mọi người để hỗ trợ ngày càng tốt hơn.

Bình Dương có hơn 1 triệu NLĐ tham gia BHXH (đạt tỷ lệ 80%), khoảng 2,2 triệu người dân tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 91%). Bình Dương có tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của cả nước. Những con số này đã khẳng định các cấp ủy, chính quyền của Bình Dương rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội cho người dân, nhất là BHXH. Bên cạnh đó là sự phối hợp trách nhiệm của các sở, ngành chức năng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh. Đó là sự đồng hành với các DN trong thực hiện BHXH, BHYT cho NLĐ và người dân trên địa bàn”.

(Bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, Chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam)

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên