Đối thoại để thấu hiểu và chia sẻ với người lao động

Cập nhật: 16-05-2023 | 08:50:34

Nhằm bảo đảm chính sách an sinh xã hội cho người lao động (NLĐ), Bình Dương đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) do BHXH Bình Dương tổ chức đã góp phần nâng cao nhận thức của NSDLĐ, NLĐ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tại các hội nghị, đại diện doanh nghiệp và người lao động đã đặt nhiều câu hỏi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với BHXH Bình Dương và các sở, ngành liên quan

Người lao động quan tâm nhiều vấn đề an sinh xã hội

BHXH Bình Dương vừa tổ chức 4 hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN với NLĐ và NSDLĐ. Tại các hội nghị, đại diện BHXH Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã trực tiếp đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách an sinh xã hội cho NLĐ cũng như các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đặc biệt, đại diện BHXH Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã nhấn mạnh lợi ích khi tham gia và những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT, ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT; những lợi ích khi tham gia đóng BHXH đủ 20 năm để được hưởng lương hưu và những thiệt thòi khi hưởng chế độ BHXH một lần. Từ đó, BHXH Bình Dương khuyến cáo NLĐ không rút BHXH một lần, vì lợi ích trước mắt nhưng thiệt hại lâu dài do khó có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, có thẻ BHYT miễn phí suốt đời.

Sau khi cập nhật các thông tin mới về các chế độ an sinh, NLĐ đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ, như: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất... Đặc biệt, chế độ hỗ trợ khi bị bệnh Covid-19, bệnh nghề nghiệp được rất nhiều NLĐ quan tâm, cùng với đó là các thủ tục thanh toán các chế độ cho NLĐ nước ngoài. Nhiều ý kiến đề nghị BHXH cùng các cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ những giải pháp xử lý các trường hợp thực hiện chưa đúng các quy trình giải quyết các chế độ tại doanh nghiệp, những khó khăn khi sử dụng ứng dụng VssID, quy trình thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia, hướng dẫn giao dịch điện tử trong việc nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, kế toán Công ty TNHH MTV Song An Phát (TP.Thủ Dầu Một), cho hay đến với hội nghị chị đã được cập nhật nhiều thông tin bổ ích để thông tin cho lãnh đạo công ty thấy rõ vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cho NLĐ và tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định. Cũng qua hội nghị này, NLĐ của công ty cũng hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, thấy được tính ưu việt và nhân văn của chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Từ đó, NLĐ yên tâm làm việc, tham gia đóng BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng nghỉ việc hưởng BHXH một lần.

Bảo đảm an sinh lâu dài cho người dân

Trao đổi với P.V, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết việc tổ chức hội nghị nhằm mục đích lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị, nắm bắt được tình hình sử dụng lao động, phổ biến những chính sách mới và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; giải đáp các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Từ đó, các hội nghị giúp NSDLĐ và NLĐ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình và tính ưu việt, nhân văn của chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Việc tổ chức các hội nghị cũng góp phần nâng cao nhận thức của NSDLĐ, NLĐ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo quy định. Để qua đó NLĐ an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh; tạo công bằng xã hội; góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo BHXH Bình Dương, qua 4 hội nghị đã có hơn 800 người là đại diện doanh nghiệp và NLĐ đến từ TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng tham gia. Nhiều thắc mắc liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã được giải đáp thỏa đáng. Tuy nhiên, để NLĐ kịp thời nắm bắt tính ưu việt của chính sách BHXH, lợi ích khi tham gia BHXH và những rủi ro khi không tham gia BHXH, những thiệt thòi khi NLĐ lãnh BHXH một lần…, BHXH Bình Dương sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị đối thoại tại các cơ sở để qua đó kịp thời hỗ trợ, tư vấn và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người tham gia.

Bà Lê Minh Lý khẳng định, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH các tỉnh, thành phố nói riêng đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách mà không phân biệt địa giới hành chính. Đây là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn ngành BHXH thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Do đó, việc NLĐ tự rời “lưới” an sinh là tự tước đi quyền lợi được an hưởng tuổi già của chính mình. 

Theo BHXH Bình Dương, qua 4 hội nghị đã có hơn 800 người là đại diện doanh nghiệp và NLĐ đến từ TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng tham gia. Nhiều thắc mắc liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ và NSDLĐ đã được giải đáp thỏa đáng.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên