Đối thoại để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, phát triển

Cập nhật: 08-08-2024 | 08:14:57

 Nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, các cấp công đoàn cơ sở đã chủ động tổ chức đối thoại với người lao động (NLĐ) để kịp thời tháo gỡ “nút thắt”.

 Công tác đối thoại với NLĐ được thực hiện tốt sẽ xây dựng được mối quan hệ hài hòa, giúp NLĐ yên tâm làm việc. Trong ảnh: Người lao động sản xuất trong một DN tại TP.Thủ Dầu Một

 Nhìn từ một đơn vị điểm

Công ty TNHH Ecco Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng) có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực giày da xuất khẩu với gần 1.700 lao động. Để tránh tình trạng phát sinh quan hệ lao động phức tạp, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc công ty đã tổ chức hội nghị NLĐ. Để hội nghị diễn ra có chất lượng, Công đoàn Công ty chủ động định hướng các vấn đề mà NLĐ quan tâm. Các tổ công đoàn tích cực phát huy tinh thần làm việc tự chủ, chắt lọc, tập hợp ý kiến các vấn đề liên quan thiết thực đến việc làm, đời sống NLĐ.

Trong bầu không khí dân chủ, cởi mở của buổi đối thoại, Ban Giám đốc Công ty đã nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của NLĐ với tinh thần cầu thị, giải quyết thấu đáo từng thắc mắc. Đại diện Ban Giám đốc Công ty thông tin, năm 2023, công ty đã đạt doanh thu 40,3 triệu USD, không nợ bảo hiểm xã hội, bảo đảm chăm lo đời sống NLĐ như khám sức khỏe định kỳ; tập huấn về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức hoạt động cộng đồng. Hiện doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao thương bảo đảm đơn hàng sản xuất trong năm 2024 và kéo dài sang năm sau.

Ông Alexander Christopher Falter, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ecco Việt Nam, cho biết: “Sự thẳng thắn là nền tảng cho cuộc đối thoại cởi mở. Chúng tôi luôn mong muốn lắng nghe tiếng nói, sự quan tâm và ý tưởng của NLĐ. Mỗi ngày làm việc, anh chị em công nhân lao động (CNLĐ) có những vướng mắc gì thì cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến. Công ty rất trân trọng ý kiến của NLĐ, dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, từ đó giúp chúng tôi xây dựng tốt hơn môi trường làm việc, tháo gỡ những “nút thắt” trong quan hệ lao động, mở đường cho sự phát triển trong tương lai”.

Nói về hoạt động đối thoại tại công ty, anh Nguyễn Hoàng Sang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Ecco Việt Nam, chia sẻ: “Qua thực tiễn đối thoại tại công ty, phần lớn tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đều được giải đáp thỏa đáng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Hầu hết các ý kiến đóng góp của NLĐ đã được công ty trân trọng tiếp thu và điều chỉnh. Nhờ vậy, tình hình sản xuất, kinh doanh được cải thiện đáng kể, kéo theo thu nhập của CNLĐ cũng tăng lên”.

Bảo đảm quan hệ lao động ổn định

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Những tháng qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã chủ động báo cáo thường xuyên với ngành chức năng về đơn hàng và tình hình lao động, việc làm. Cùng với đó, sở cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về chấp hành pháp luật lao động nhằm phát hiện và xử lý sai phạm của các DN; hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt pháp luật về lao động và Luật Công đoàn”.

Theo ông Phạm Văn Tuyên việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, có vai trò quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, vừa có ý nghĩa thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các DN cần tăng cường đối thoại với NLĐ. Quá trình tổ chức đối thoại ngoài việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, các DN nên thông báo tình hình sản xuất để công nhân nắm rõ nhằm hạn chế xung đột trong quan hệ lao động. “Thực tế cho thấy các DN duy trì tốt cơ chế đối thoại cũng là những đơn vị có quan hệ lao động hài hòa ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được chăm lo toàn diện. Đây chính là chất xúc tác, gắn kết DN và NLĐ nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng giai cấp CNLĐ vững mạnh trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Compass II, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, công đoàn công ty luôn duy trì tốt hội nghị NLĐ, các buổi đối thoại định kỳ và đột xuất. Đây là một trong những hình thức dân chủ để giải quyết những vướng mắc phát sinh và trưng cầu ý kiến đóng góp của NLĐ. Nhờ duy trì và tổ chức tốt nhiều hình thức đối thoại dân chủ, đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao tinh thần làm việc của CNLĐ. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ, NLĐ phát huy được tinh thần làm chủ, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, phát huy sức mạnh tập thể xây dựng công ty ngày càng vững mạnh” .

Việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, có vai trò quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, vừa có ý nghĩa thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các DN cần tăng cường đối thoại với NLĐ”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên