Đối thủ của đội tuyển Việt Nam: Yemen - Cờ đã đến tay

Cập nhật: 15-01-2019 | 08:30:49

Yemen là đối thủ vừa tầm để đội tuyển (ĐT) Việt Nam giành ba điểm, qua đó nuôi hy vọng giành vé vào vòng knock-out Asian Cup 2019.  

Sau hai lượt trận ở bảng D Asian Cup 2019, hai tấm vé vào vòng 1/8 đầu tiên đã thuộc về Iran và Iraq khi đều giành 6 điểm. Trong khi đó, ĐT Việt Nam và Yemen chưa có điểm nào. Tuy nhiên, với thể thức 4 đội hạng ba có thứ hạng cao nhất sẽ giành vé vào vòng knock-out, cơ hội vẫn mở ra với các học trò của HLV Park Hang-seo. Điều kiện cần để ĐT Việt Nam trở thành 1 trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất là phải thắng Yemen. Sau đó, Quang Hải và đồng đội sẽ chờ điều kiện đủ đến từ điểm số của 5 bảng đấu khác.

Yemen là đối thủ vừa tầm với ĐT Việt Nam. Ảnh: AFC

Trước khi nghĩ đến điều kiện đủ, ĐT Việt Nam cần phải giành 3 điểm trước Yemen. Đây là đối thủ vừa tầm để thầy trò HLV Park Hang-seo tiến gần hơn đến mục tiêu đã đề ra trước giải đấu. Đối thủ đến từ Tây Á không có gì nổi bật với lối chơi khá đơn giản trong hai trận đấu vừa rồi với Iran và Iraq. Họ chủ yếu dựa vào nền tảng thể lực sung mãn, thi đấu vây ráp, áp sát đối phương. Thế nhưng, trước những đối thủ già giơ như Iran hay Iraq, lối chơi đó càng phản tác dụng bởi chính Yemen mới là đội thường hụt hơi và để thủng lưới ở những phút cuối trận.

Do giải vô địch quốc gia Yemen bị ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội nên các cầu thủ thường tìm cơ hội để thi đấu ở những quốc gia láng giềng. Trong danh sách 23 cầu thủ tham dự Asian Cup 2019, có đến 14 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Dẫu vậy, họ chủ yếu đầu quân cho các đội bóng ít tiềm lực của Iraq, Qatar hay Oman. Các cầu thủ của Yemen cũng có rất ít cơ hội để thi đấu cùng nhau. Sau vòng loại Asian Cup 2019 kết thúc vào tháng 3-2018, họ thậm chí chưa có HLV trưởng đúng nghĩa. Và chiến lược gia người Slovenia, Jan Kocian chỉ làm việc với đội bóng khoảng 2 tháng trước khi tham dự Asian Cup 2019. Họ thua trong cả 3 trận giao hữu trước Saudi Arabia, UAE và Syria mà không ghi nổi một bàn thắng nào. “Công cùn, thủ yếu” đó tiếp tục khiến Yemen nhận thất bại đậm ở hai trận vừa qua. Họ thua Iran đến 0-5 và thất bại 0-3 trước Iraq. Khả năng tấn công hạn chế cùng hàng thủ lỏng lẻo khi để đối thủ ghi bàn từ nhiều tình huống khác nhau: Cố định, phối hợp, ngoài vòng cấm hay trong vòng cấm. Nếu có bảng xếp hạng dựa trên thành tích của các đội bóng đến thời điểm hiện tại thì Yemen xếp 24/24 đội tham dự khi chưa có điểm nào, chưa ghi được bàn thắng nào nhưng để thủng lưới đến 8 bàn.

Yemen không có nhiều mảng miếng tấn công cũng như hạn chế ở hàng thủ nhưng không vì thế mà đánh giá thấp họ. Bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ và chính đội trưởng Quế Ngọc Hải bày tỏ: “Mọi người thường nghĩ Yemen là đội bóng yếu nhưng tôi không nghĩ như vậy, họ là đối thủ rất khó chịu”. Tâm thế không chủ quan mới là mấu chốt để bước vào một trận đấu. Tuy nhiên, so với Iran và Iraq, Yemen vẫn là đối thủ dễ chịu để Việt Nam tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở giải đấu lần này.

HÙNG CƯỜNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên