Đội trưởng Đội TNXP tỉnh Phạm Hồng Thắng: Mong muốn người dân cùng hợp tác để chống “đinh tặc”

Cập nhật: 19-04-2010 | 00:00:00

Như Báo Bình Dương đã thông tin, mỗi ngày Tổ Phòng chống rải đinh thuộc Đội An toàn giao thông và Dịch vụ công ích thuộc Lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã dùng xe gắn máy kéo thùng tự chế bằng nam châm gom gần 1kg đinh trên quốc lộ 13. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại khen ngợi mô hình này. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về một mô hình hoạt động hết sức ý nghĩa này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng Đội TNXP tỉnh.

Xe hút đinh làm nhiệm vụ trên quốc lộ 13, một hình ảnh đẹp được người dân đồng tình, khen ngợi

- Anh có thể cho biết, Tổ Phòng chống rải đinh trên quốc lộ 13 thành lập khi nào, xuất phát từ ý tưởng ra sao?

- Ý tưởng thành lập Tổ Phòng chống rải đinh xuất phát từ Ban chỉ huy Đội TNXP, được đưa ra xin chủ trương và nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo Tỉnh đoàn, lãnh đạo Công an tỉnh trong cuộc họp sơ kết đề án “Thanh niên xung phong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh” vào năm 2008. Tổ Phòng chống rải đinh có nhiệm vụ thiết kế mô hình và vận hành xe hút đinh quy mô lớn để có thể nhanh chóng thu gom đinh và các vật kim loại trên mặt đường, nhất là làn đường xe máy, xe đạp để trả lại mặt đường sạch, an toàn cho người lưu thông. Trong quá trình đi tuần tra hút đinh định kỳ, các tổ viên còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ vá xe cho người bị cán đinh, cứu hộ cứu nạn khi gặp tai nạn giao thông. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, Tổ Phòng chống rải đinh tiếp nhận thông tin liên quan từ người dân về hiện tượng rải đinh trên các tuyến đường để tổ chức thu gom, phối hợp các đơn vị liên quan và có chức năng để xử lý các đối tượng rải đinh.

- Hiện nay, tổ có bao nhiều thành viên, bao nhiêu xe thùng tự chế hút đinh, kinh phí cho mỗi thùng tự chế và do ai tạo ra?

- Tổ Phòng chống rải đinh do Đội An toàn giao thông và Dịch vụ công ích trực thuộc Đội TNXP tổ chức thực hiện. Các thành viên trong Tổ Phòng chống rải đinh cũng là trật tự viên Đội An toàn giao thông, ngoài công tác chính phối hợp với cảnh sát giao thông đi tuần tra, trực chốt còn luân phiên đảm nhận nhiệm vụ trong tổ. Thiết bị hút đinh do các trật tự viên giao thông cùng cán bộ đội viên TNXP cùng nghiên cứu và lắp đặt. Qua nhiều lần thử nghiệm và hoàn chỉnh mới đưa vào sử dụng chính thức. Kinh phí chế tạo 1 xe hút đinh khoảng 5 triệu đồng.

- Sau một thời gian hoạt động, hiệu quả mang lại ra sao, thưa anh?

- Hiệu quả mang lại thực tế là mỗi ngày tổ thu gom được 1-2 kg đinh sắt, vật kim loại nhọn các loại do “đinh tặc” rải trên mặt đường. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, mỗi ngày tổ đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại thông báo về các đoạn đường bị rải đinh, các tiệm sửa xe “đen” thường xuyên rải đinh và vá xe quá giá. Trong quá trình tuần tra chúng tôi còn thường xuyên nhận được sự động viên, khen ngợi của người dân. Nhiều người hành nghề xe ôm còn đề nghị được hỗ trợ và phối hợp tổ nhằm phòng chống “đinh tặc”.

- Anh có thể cho biết nếu hoạt động hiệu quả thì Đội TNXP sẽ phát huy mô hình này ra sao trong thời gian tới?

- Từ những thành công ban đầu, Ban chỉ huy Đội TNXP sẽ mở rộng mô hình hoạt động, hình thành thêm 2 tổ tuần tra với 4 xe hút đinh, nâng tổng số tổ tuần tra lên 3 tổ với 6 xe hút đinh. Qua đó tạo thuận lợi trong phân chia địa bàn hoạt động, nâng cao hiệu quả thu gom đinh trên đường.

- Ngoài việc hút đinh giúp người đi đường phòng tránh rủi ro, trong thời gian tới, tổ có nghĩ đến việc phối hợp với cơ quan chức năng “đánh” mạnh nạn “đinh tặc”?

- Qua phản ánh của quần chúng, chúng tôi đã xác định được các cung đường đen thường xuyên bị rải đinh, các đối tượng rải đinh cũng như các tiệm sửa xe đồng thời là “đinh tặc”. Chúng tôi đã trao đổi thông tin với lực lượng chức năng địa phương để cùng phối hợp theo dõi, giám sát. Tuy nhiên, đây là một quá trình khó khăn. Hiện nay chúng tôi đang tìm cách phối hợp các đơn vị chức năng để tìm cách đưa các đối tượng “đinh tặc” này ra trước pháp luật. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ phía người dân, của cả cộng đồng trong việc phối hợp, phát hiện đối tượng rải đinh, đoạn đường bị rải đinh để cùng hành động nhằm chấm dứt hoàn toàn hiện tượng này trên các cung đường của tỉnh.

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên