Đối tượng nào được ra đường sau ngày 21-9?

Cập nhật: 21-09-2021 | 19:39:27

(BDO) Ngày 21-9, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản hướng dẫn điều kiện tham gia sản xuất tại công ty, doanh nghiệp (DN) và điều kiện được ra đường của người dân trong những ngày tới gửi UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

NLĐ phải được tiêm vắc xin trước khi vào DN

Theo đó, các công ty, DN muốn tổ chức sản xuất, kể cả tổ chức theo mô hình “3 tại chỗ” cần có những điều kiện: 100% công nhân, người lao động (NLĐ) tham gia vào hoạt động sản xuất phải được tiêm ngừa Covid-19 (đủ 2 mũi hoặc mũi 1 ít nhất 14 ngày).

  Người lao động muốn tham gia sản xuất phải được tiêm ngừa vắc xin Covid-19

Trước khi vào công ty/DN, công nhân, NLĐ phải được xét nghiệm ít nhất 2 lần bằng test nhanh (hoặc bằng PCR), có kết quả âm tính vào ngày thứ 1 và ngày thứ 4.

Sau khi vào công ty/DN, NLĐ phải được bố trí tại nơi cách ly tạm thời ít nhất thêm 3 ngày, xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính vào ngày thứ 3 (hoặc xét nghiệm bằng PCR). Lúc này công nhân, NLĐ mới được tham gia vào hoạt động sản xuất. Công ty, DN cần thực hiện nghiêm 5K trong thời gian tổ chức sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, cần thực hiện test nhanh hàng tuần (mỗi 7 ngày/lần). Nếu kết quả âm tính, được tiếp tục tham gia sản xuất. Nếu kết quả dương tính, cách ly ngay trường hợp này; báo cáo ngay cho trạm y tế (TYT) tuyến xã hoặc Trung tâm Y tế (TTYT) tuyến huyện lấy mẫu xét nghiệm, gửi đơn vị có năng lực xét nghiệm khẳng định để thực hiện xét nghiệm.

Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1), cho cách lý tạm thời, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định. Nếu kết quả khẳng định (PCR) âm tính, tất cả quay trở lại sản xuất bình thường. Nếu kết quả khẳng định dương tính, tạm thời phong tỏa phân xưởng khu vực hay toàn công ty/DN. Thông báo cho TTYT để có hướng xử lý tiếp theo (cách ly, điều trị F0, truy vết F1, F2, xác định mức độ phong tỏa cần thiết...).

Trước khi ra khỏi công ty, DN về nơi ở nơi trọ phải thực hiện test nhanh; nếu kết quả âm tính thì được về nơi ở nơi trọ. Nếu kết quả dương tính, xử lý như hướng dẫn ở phần trên.

Điều kiện được ra đường của người dân

Các đối tượng được ra đường không bị hạn chế gồm lực lượng Y tế, Công an, Quân sự. Lực lượng tham gia phòng chống dịch (đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc xin, hoặc tiêm mũi 1 ít nhất 14 ngày hoặc đã được xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày). Các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, thiên tai, thảm họa.

Đối với những người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm mũi 1 ít nhất 14 ngày hoặc đối tượng điều trị Covid-19 đã được xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày được ra đường để mua thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, khám, chữa bệnh; thực hiện các hoạt động được chính quyền địa phương cho phép như vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng (shipper), thực hiện các dịch vụ về điện lực, bưu chính viễn thông,  năng lượng, vệ sinh đô thị, tham gia sản xuất. Được lưu thông trong phạm vi của một vùng (xanh, vàng, cam, đỏ) và từ vùng nguy cơ thấp vào vùng có nguy cơ cao hơn. Thực hiện nghiêm 5K, phải có giấy tờ, hồ sơ chứng minh mục đích lưu thông, giấy ra viện, xác nhận hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà; giấy xác nhận tiêm ngừa vắc xin...

Sau khi trở về nhà phải thực hiện nghiêm 5K. Xét nghiệm test nhanh theo định kỳ vùng xanh 7 ngày/lần; các vùng khác 3 ngày/lần. Nếu kết quả âm tính (hoặc kết quả lần trước còn giá trị) thì được tiếp tục ra đường với các hoạt động được cho phép. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính phải báo cáo ngay với trạm Y tế xã/phường/thị trấn, Trạm Y tế lưu động để được hướng dẫn.

Khi di chuyển từ vùng nguy cơ cao đến vùng nguy cơ thấp hơn, phải có phiếu kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong vòng 3 ngày (hoặc PCR). Thực hiện nghiêm 5K. Phải có giấy từ, hồ sơ chứng minh mục đích lưu thông; giấy ra viện, xác nhận hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà, giấy xác nhận tiêm ngừa vắc xin.

Sau khi trở về nhà phải thực hiện nghiêm 5K, khai bảo y tế với TYT xã/phường thị trấn. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 7 ngày. Xét nghiệm test nhanh ít nhất 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính mới được tiếp tục ra đường. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, báo cáo ngay với Trạm Y tế xã/phưởng/thị trấn, Trạm Y tế lưu động để được hướng dẫn.

Đối tượng chưa tiêm vắc xin, đang trong thời gian cách ly tại nhà (F0 hoặc FI); đối tượng đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến/khu điều trị Covid-19/các khu cách ly y tế tập trung; người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi; người béo phì, người có bệnh nền) hạn chế ra đường khi không cần thiết. Chỉ được ra đường trong các tình trạng khẩn cấp như cấp cứu, chuyển viện, thiên tai, thảm họa...

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên