Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam: Đã lên tới đỉnh?

Cập nhật: 18-09-2012 | 00:00:00

Cho dù để thua trước chủ nhà Kazakhstan trong trận tranh huy chương đồng vào chiều 16-9 thì Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (ĐTVN) cũng đã có giải đấu thành công vượt ngoài mong đợi. Tuy nhiên, liệu đó có phải là đỉnh cao nhất mà ĐTVN chạm đến hay vẫn còn những đỉnh cao khác?

 ĐTVN tại Cúp châu Á 2012 Cần phải khẳng định chiến tích vào đến bán kết Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2012 đang diễn ra tại thành phố Amanty, Kazakhstan là thành tích cao nhất trong lịch sử của bóng chuyền Việt Nam qua các kỳ tranh tài tại giải vô địch châu lục. Tại giải đấu này, ĐTVN đã tạo nên những cơn địa chấn khi quật ngã Nhật Bản - vốn trình độ đạt tầm thế giới; đánh bại đội hạng 4 Olympic London 2012 là Hàn Quốc ở tứ kết để giành quyền lọt vào bán kết. Cuộc phiêu lưu của ĐTVN đã phải dừng lại theo cách đầy tiếc nuối sau khi để thua 0-3 trước tuyển Thái Lan (hạng 12 thế giới).

Nếu nhìn vào tỉ số 0-3 thì rõ ràng ĐTVN đã có 1 trận thua cách biệt so với các cô gái láng giềng. Tuy nhiên, nếu theo dõi trận đấu được truyền hình trực tiếp qua ANTV thì ĐTVN hoàn toàn có thể tìm cho mình ít nhất là 1 séc thắng, thậm chí là đánh bại người Thái. Cụ thể, ở séc đấu thứ 2 đã có nhiều thời điểm ĐTVN dẫn trước Thái Lan với cách biệt từ 2 - 3 điểm, nhưng lại để cho đội bạn bắt kịp. Tiếc nhất là khi chỉ còn 1 điểm nữa là giành thắng lợi ván đấu nhưng ĐTVN lại để cho Thái Lan ghi liền 3 điểm để giành chiến thắng 26-24. Chính vì mất tinh thần sau khi bị đội bạn lội ngược dòng ở ván đấu quyết định này mà ĐTVN đã thua nhanh trong ván đấu thứ 3 để rồi nhận thất bại chung cuộc 0-3.

Theo chúng tôi, nguyên nhân lớn nhất khiến ĐTVN không thể lập nên kỳ tích ở bán kết là do chúng ta quá thiếu tự tin vào chính mình. Sự tự ti trước đối thủ từng nhiều lần thắng chúng ta ở các giải đấu khu vực đã khiến ĐTVN nhập cuộc rất chật vật và thường để cho đối phương dẫn với khoảng cách 4 - 5 điểm. Khi gạt bỏ được vấn đề tâm lý, đặt vào tình thế buộc phải chiến đấu vì không còn gì để mất, ĐTVN đã chơi rất hay, ngang ngửa với người Thái.

Điều này biểu hiện cụ thể qua khâu bắt bước một không chuẩn; chắn bóng còn quá mỏng và tấn công trên lưới chưa biến hóa. Bên cạnh đó, khả năng phân phối sức, tinh thần thi đấu của ĐTVN (như trận tranh HCĐ thua Kazakhstan 0-3) cũng cần phải tập trung củng cố. Để khắc phục những vấn đề này, ĐTVN cần phải được cọ xát nhiều trận đấu đỉnh cao với các đối thủ ở tầm thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Mỹ thì mới mong cải thiện được vấn đề chuyên môn và bản lĩnh thi đấu khi gặp lại người Thái! Đỉnh cao của ĐTVN vẫn còn ở phía trước, chứ không phải chỉ là Thái Lan hay chiếc HCĐ châu Á!

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên