Đội tuyển Việt Nam nhìn từ Cup Bóng đá 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: Lo nhiều hơn mừng!

Cập nhật: 27-09-2010 | 00:00:00

Thắng U23 Kuwait 3-0, thất thủ 0-2 trước U23 Australia và đặc biệt là chơi khá hay, gây rất nhiều khó khăn cho ĐTQG CHDCND Triều Tiên trong trận hòa 0-0, qua đó ĐTVN đoạt danh hiệu Á quân của Cup 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dù không thể giữ cup ở lại Việt Nam trong ngày đại lễ 1.000 năm và bất thành trong việc ghi bàn vào lưới đội bóng Triều Tiên - thực chất là đội Olympic có tăng cường 6 cầu thủ từng dự World Cup 2010 -  nhưng có khó tính mấy cũng phải thừa nhận rằng thầy trò HLV Calisto đã có những màn trình diễn ấn tượng, thể hiện được vị thế của nhà vô địch Đông Nam Á. Điều này thể hiện qua lối chơi, mảng miếng chiến thuật được định hình rõ nét qua cả 3 trận đấu, cho dù phải đối chọi với các đối thủ có thể hình, thể lực tốt hơn hẳn và quan trọng là trình độ, kỹ năng chơi bóng của họ khá tốt, độ khó được nâng dần qua từng trận đấu.

Cái được thứ hai và cũng là lớn nhất của ĐTVN tại giải đấu chuẩn bị cho AFF Cup 2010 là tinh thần thi đấu luôn “cháy” hết mình, không hề biết run sợ hay rối loạn. Cuối cùng, sau 2 năm kể từ khi vô địch AFF Cup 2008, chất lượng của ĐTVN vẫn không “xuống cấp” như giới chuyên môn vẫn lo ngại. Tại AFF Cup 2010, chỉ cần thể hiện được màn trình diễn như trong trận hòa Triều Tiên thì ĐTVN không quá lo lắng cho mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khá tốt lành nêu trên, ĐTVN cũng đã bộc lộ những vấn đề không phải dễ giải quyết trong thời gian 2 tháng tới. Mối lo lớn nhất không gì khác hơn là độ ổn định, chắc chắn của hàng phòng ngự. Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh vẫn chưa thể mang lại sự an tâm cho người xem khi ra bóng thiếu chuẩn xác, bọc lót chưa kín kẽ, bẫy việt vị không thành hoặc dâng cao tấn công để hở sườn. Hai bàn thua trong thất bại trước U23 Australia, hai pha tăng tốc của tiền đạo Kuwait đe dọa khung thành thủ môn Hồng Sơn và tình huống Quang Thanh phải phá bóng trên vạch vôi khung thành ở trận hòa Triều Tiên là minh chứng rõ nét cho sự chông chênh của hàng phòng ngự của ĐTVN. Hàng thủ đã thế, hàng công của ĐTVN còn đáng lo hơn. ĐTVN là đội bóng ghi bàn nhiều nhất giải, với 3 lần sút tung lưới đối phương. Nhưng, nếu xét kỹ thì mọi người sẽ giật mình khi nhớ rằng ĐTVN ghi được 3 bàn, nhưng đã bỏ lỡ không dưới 12 cơ hội. Ngoài ra, cả 3 bàn thắng của ĐTVN đều là ghi vào lưới đội bóng yếu nhất giải. Và, trong số 3 bàn thắng, chỉ có 1 bàn được thực hiện bởi các tiền đạo của ĐTVN (Việt Thắng, đá phạt 11m). Những thông số trên cho thấy hàng công của đội bóng áo đỏ đang gặp vấn đề khá nghiêm trọng. Và đấy là lý do vì sao HLV Calisto lập tức tuyên bố triệu tập tiền đạo Lê Công Vinh vào đội tuyển cho dù anh này đang dưỡng thương sau ca phẫu thuật đầu gối.

Ngoài ra, hàng tiền vệ ngoài Tấn Tài, Vũ Phong, Thành Lương, Minh Châu chơi khá tốt thì Tài Em không còn là chính mình, thử nghiệm mới mang tên Xuân Thành cũng thất bại. Nếu tính luôn trường hợp hậu vệ Đình Luật, Văn Phong ở hành lang 2 cánh thì có thể nói tại giải này HLV Calisto đã thất bại trong việc tìm kiếm các nhân tố mới. Có thể nói, gần như đội hình chính của ĐTVN ở giải này là một bản sao của AFF Cup 2008 (trừ sự vắng mặt của Công Vinh). Đương nhiên, bản sao này khó có thể nói là chất lượng bằng chứ chưa dám nói đến cao hơn so với ĐTVN 2 năm trước, khi mà Minh Phương, Tài Em đã luống tuổi, Quang Thanh, Việt Thắng rớt phong độ. Có lẽ, đã đến lúc VFF và HLV Calisto cần xem xét lại khả năng sử dụng các cầu thủ ngoại nhập tịch có chất lượng cao như tiền đạo Kesley Huỳnh Alves (B.BD), Rogerio Nguyễn (Đà Nẵng). Bởi, với đội hình như hiện tại, chỉ trong thời gian ngắn 2 tháng, ĐTVN khó mà cải thiện hoặc nâng tầm để đủ sức bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên