Đội tuyển Việt Nam thời HLV Philippe Troussier: Thay đổi nhưng đừng đánh đổi

Cập nhật: 03-01-2024 | 09:14:03

Dưới thời HLV Philippe Troussier, đội tuyển Việt Nam có nhiều đổi thay đáng ghi nhận. Nhưng vẫn còn nhiều sự thay đổi khiến giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà chưa hài lòng. Hy vọng vị “phù thủy trắng” tạo ra thay đổi nhưng đừng đánh đổi.


HLV Philippe Troussier cần dung hòa giữa hai lứa cầu thủ hiện tại mà bóng đá Việt Nam đang có. Ảnh: VFF

Có lẽ, thay đổi tích cực nhất dưới thời HLV Philippe Troussier là việc quãng thời gian tập trung của đội tuyển Việt Nam đã được rút ngắn đáng kể. Như khi hội quân chuẩn bị cho vòng chung kết ASIAN Cup 2023, đội chỉ tập trung đúng 6 ngày, kể từ ngày 31-12. Trong đó, đội có đúng 2 ngày tập luyện, 1 trận đấu nội bộ để ông thầy người Pháp rút gọn danh sách trước khi di chuyển sang Doha, Qatar vào ngày 5-1.

Trước đây, mỗi lần chuẩn bị cho các giải đấu chính thức, đội tuyển Việt Nam thường tập trung từ 2 đến 4 tháng. Theo các chuyên gia, đây là quãng thời gian hội quân quá dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của giải bóng đá vô địch quốc gia; kế hoạch của các câu lạc bộ cũng bị ảnh hưởng khá nhiều từ quỹ lương, phong độ cầu thủ và duy trì tính ổn định. Việc rút ngắn thời gian tập trung được xem là nét mới từ HLV Philippe Troussier, phù hợp với xu thế chung của các đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới. Nhưng, cách dụng nhân của vị thuyền trưởng người Pháp ít nhiều được cho là chưa hợp lý và phù hợp trong những lần danh sách hội quân của đội tuyển Việt Nam được công bố.

Mới đây nhất, khi công bố 34 cái tên của đội tuyển Việt Nam hội quân chuẩn bị cho vòng chung kết ASIAN Cup 2023, HLV Philippe Troussier cũng đã gây bất ngờ khi tiếp tục ngó lơ những gương mặt được cho là tốt nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, như: Hồ Tấn Tài, Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy… Và đến khi lực lượng của đội xáo trộn, những cái tên như Thành Chung, Văn Toản, Văn Lâm, Thanh Nhàn, Đức Chiến… sớm rời đội vì chấn thương ngay cả khi chưa kịp lên hội quân thì HLV Philippe Troussier mới gọi bổ sung Hồ Tấn Tài, Bùi Tiến Dũng.

Mỗi HLV có triết lý, chiến thuật của riêng mình, có quyền lựa chọn con người phù hợp với lối chơi họ xây dựng. Nhưng với một nền bóng đá, phải mất rất nhiều thời gian mới sản sinh ra được lứa cầu thủ tài năng. Với những gương mặt như Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng hay Tiến Linh… phải mất thời gian rất lâu, bóng đá nước nhà mới có được lứa cầu thủ tài năng như thế, lúc này tất cả đều đang trong độ tuổi chín muồi.

“Tre già, măng mọc” là quy luật tất yếu của tự nhiên. Nhưng nếu HLV Philippe Troussier xây dựng đội tuyển Việt Nam theo hướng chuyển giao từ từ, kết hợp nhịp nhàng giữa các “cựu binh” và “sao mai”, điều đó sẽ không làm phung phí tài năng của những Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tấn Tài, mà còn góp phần giúp cho những tài năng trẻ được dìu dắt, ngày một trưởng thành, bản lĩnh và kinh nghiệm hơn.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên