Đòn bẩy thu hút dự án chất lượng cao

Cập nhật: 26-09-2024 | 08:48:45

Để bảo đảm tính bền vững trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh), Bình Dương đang tập trung đổi mới hệ sinh thái phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là hệ thống hạ tầng kết nối để tăng cường vị thế, thu hút dự án đầu tư chất lượng cao.

Chuẩn bị chu đáo để thu hút đầu tư

Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, từng bước hình thành lớp thứ nhất trong đề án Vùng đổi mới sáng tạo tỉnh, Bình Dương đang huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Bình Dương thực hiện quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cải tạo Quốc lộ 13…

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, kết nối, tạo động lực cho Bình Dương thu hút dự án đầu tư chất lượng cao. Trong ảnh: Hạ tầng giao thông đi qua huyện Bàu Bàng

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cho biết Quy hoạch tỉnh được xây dựng dựa trên những định hướng chiến lược vững chắc, phù hợp với quy hoạch quốc gia, các quy hoạch ngành, cũng như quy hoạch vùng Đông Nam bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh bám sát Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điều này giúp xác định rõ các mục tiêu và phương án tích hợp phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương, đồng thời tạo sự liên kết với các tỉnh, thành Đông Nam bộ, cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong chuỗi sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh, Bình Dương cũng tổ chức lễ khởi công các công trình trọng điểm, gồm: Khởi công khu phức hợp vòng xoay A1, Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường; khánh thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu Bạch Đằng 2. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh khảo sát tiến độ thi công đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đây là những công trình giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển. Đồng thời, các công trình này cũng chính là bước chuẩn bị chu đáo trong việc thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh.

Sẵn sàng đón dự án chất lượng

Theo Quy hoạch tỉnh, việc phát triển các khu công nghiệp mới là một tiền đề quan trọng để Bình Dương thu hút các ngành công nghệ cao. Mới đây, Tổng Công ty Becamex IDC, KCN Việt Nam - Singapore, và Đại học Quốc gia Singapore đã ký kết 3 biên bản ghi nhớ quan trọng, đặt nền móng cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa các bên trong thời gian tới. Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ tạo nên tác động mạnh mẽ đến các hoạt động phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong những lĩnh vực chiến lược cho sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo như: Điện tử - bán dẫn, chuyển đổi số, công nghiệp 4.0, khoa học sức khỏe, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thu hút dự án chất lượng cao…, việc phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống các KCN luôn được Bình Dương quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Bình Dương đang chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, khai thác thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao...

Với lợi thế về đất đai, giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư hoàn thiện, đạt đẳng cấp quốc tế; cùng với đó là sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; môi trường đầu tư thuận lợi, có chiến lược phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực..., tin tưởng rằng Quy hoạch tỉnh tiếp tục là công cụ, đòn bẩy để Bình Dương vươn mình mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Bình Dương đã quy hoạch khoảng 20.000 ha đất để hình thành vành đai công nghiệp thế hệ mới dọc theo đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương)... tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Bình Dương, thu hút mạnh dự án chất lượng cao vào tỉnh trong thời gian tới.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên