Đón chờ ngày hội hoằng pháp...

Cập nhật: 09-03-2011 | 00:00:00

Những ngày này, trên các ngả đường về TX.TDM, mọi người đã thấy rộn ràng cờ hoa, biểu ngữ chào mừng Hội thảo Hoằng pháp (HP) toàn quốc 2011 được Phật giáo Bình Dương đăng cai tổ chức. Tất cả phần việc chuẩn bị đã hoàn tất chờ đại lễ mở màn...

Nôn nao chờ đón là tâm trạng chung của bà con phật tử Bình Dương và những tỉnh, thành bạn về dự hội thảo. Những ngày đầu tháng 3, con đường vào chùa Hội Khánh (một trong những địa điểm chính diễn ra hội thảo) đã được mở rộng, làm mới, thuận tiện cho giao thông trong dịp này. Chị Bích, một phật tử đến từ Bến Cát cho biết, chị nghe thông tin có Hội thảo HP toàn quốc diễn ra nên đã đến để tìm hiểu những nội dung chính. Chị cũng cho biết mình đã nộp hình, đăng ký làm HP viên và sẽ tham dự tập huấn vào sáng ngày 11-3 sắp tới. Một chương trình chị nói không bỏ qua đó là đêm khai mạc, đại nhạc hội chào mừng hội thảo “Mừng ánh đạo” vào tối ngày 10-3 tại sân vận động tỉnh. Theo ghi nhận của người viết, rất nhiều người đã liên hệ với Ban tổ chức để có được thư mời dự các nội dung chính trong hội thảo lần này.

  Tích cực tập múa tết mục "Bước chân người hoằng pháp" được trình diễn trong đêm khai mạcTại Trung tâm văn hóa Phật giáo (tượng Phật nhập Niết bàn, chùa Hội Khánh), các diễn viên cũng tất bật chuẩn bị cho tiết mục múa “Bước chân người HP” để tham dự chương trình Đại nhạc hội “Mừng ánh đạo”. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác cũng luyện tập cho tiết mục của mình thật nhuần nhuyễn trước giờ khai mạc. Không khí chuẩn bị tất bật, quý thầy trong Ban tổ chức Hội thảo HP toàn quốc 2011 đã tự đi kiểm tra từng phần việc tại những nơi diễn ra hội thảo.

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban HP Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: “Phật giáo Việt Nam nếu nói về số tín đồ thuần thành thì chưa nhiều. Nhưng số người chịu ảnh hưởng của Phật giáo hay “yêu Phật giáo”, những người “có cảm tình Phật giáo” là hết sức đông đảo, trong đó, gồm cả “những người không tôn giáo”. Thế nên, để những người “yêu Phật giáo” đến với đạo Phật, hiểu đạo Phật là qua những dịp như thế này đây. Và vì thế, nỗ lực của Ban tổ chức, những chức sắc Phật giáo từ Trung ương đến địa phương là rất lớn. Bởi những việc làm vô cùng ý nghĩa trong dịp hội thảo này như: Triển lãm mỹ thuật Phật giáo; Diễu hành “Phật giáo với môi trường”; Hội trại Gia đình phật tử các tỉnh miền Đông Nam bộ; Đêm nhạc hội “Mừng ánh đạo”; Đại lễ cầu siêu “Thắp nến tri ân”... sẽ “ghi điểm” trong lòng công chúng. Hy vọng tất cả sẽ để lại suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dự khán.

Nhiều người cho biết, lần đầu đến chùa họ còn nhiều e ngại, bỡ ngỡ. Họ không dám đi nhanh, không dám nhìn trực diện vào một ai hết, vào một bức tượng phật nào hết bởi sợ mình thất kính, bởi sợ làm điều gì đó không phải. Rất e dè, khép nép, rất ngại ngùng... Cho đến khi, nghe được lời thầy giảng giải giáo lý nhà phật, mới thấy mái chùa, những vị tăng, ni mới hiền hòa, gần gũi làm sao... Đó là “công lao” mà việc HP mang lại.

Thầy giảng mái chùa là của mọi người đến chiêm bái phật, để thấy cuộc sống này là vô thường mà sống vui tươi, nhẹ nhàng đi, để sống với nhau thật tử tế. Thầy giảng mọi chuyện đều có nguyên do. Đó là nhân quả, là gieo - gặt, là cho - nhận... Tất cả đều tự nhiên mà đến như thế nên hãy bình tĩnh đón nhận, bình tĩnh đối diện mà giải quyết, mà nhận hay... trả! Chúng ta đến chùa, lặng thinh ngồi nghe thầy giảng và chợt thấu hiểu nhiều chuyện, suôn sẻ mọi điều rồi bước tiếp trên con đường đời nhiều gian nan cũng lắm... ngọt ngào này. Vì những điều trên, HP hiểu đơn giản là sự truyền giảng giáo lý, tư tưởng cao vời mà gần gũi của Đức Phật đến với con người. Qua lời giảng của thầy, chúng ta đi từ mê lầm ra ánh sáng, đi từ đau khổ đến hạnh phúc. Chỉ đơn giản thế thôi...

Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó ban HP Trung ương Giáo hội Phật giáo, Phó ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo cho biết: “Tăng, ni và phật tử Bình Dương rất hân hoan khi tỉnh nhà đăng cai Hội thảo HP toàn quốc 2011. Đây là dịp để Phật giáo Bình Dương đóng góp và cống hiến cho giáo hội trong khả năng, điều kiện của mình về các Phật sự quan trọng. Mọi người đều chào đón hội thảo và chúng tôi cũng mong toàn thể chư tôn đức, đại biểu có mặt trong dịp này sẽ dốc toàn tâm, toàn ý đóng góp cho sự nghiệp HP của Phật giáo nước nhà. Mỗi nhà HP tự tô bồi để là tấm gương điển hình về thực hành lời dạy của Đức Phật...”.

Chương trình chính của hội thảo:

Ngày 10-3:

Sáng 7 giờ: Đi bộ diễu hành chào mừng hội thảo chủ đề: “Phật giáo với môi trường”.

18 giờ: Sân vận động tỉnh: Cung thỉnh Chư tôn đức tăng ni, phật tử đại biểu các tỉnh thành, khai mạc đại lễ, đại nhạc hội “Mừng ánh đạo”.

Ngày 11-3: Công viên Văn hóa Thanh Lễ, tượng Phật nhập Niết bàn chùa Hội Khánh: Tập huấn bồi dưỡng HP cho Chư tôn đức, đại biểu; tập huấn bồi dưỡng HP viên cho phật tử.

Buổi chiều: Nghe các Hòa thượng Thích Quang Nhuận, Thượng tọa Thích Bửu Chánh... thuyết giảng.

Tối: 18 giờ: Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh: Khai mạc Đại lễ cầu siêu “Thắp nến tri ân”.

Ngày 12-3: Hội thảo nhóm (gồm có 7 địa điểm và 9 chủ đề) tại Công viên Văn  hóa Thanh Lễ, chùa Bửu Nghiêm, chùa Hội Khánh, chùa Tây Tạng, chùa Phước An, chùa Phật Học, chùa Phổ Thiện Hòa. Các chủ đề gồm: HP với phương châm GHPG; HP với thanh thiếu niên; HP với thời hội nhập; HP với môi trường; HP với bà con kiều bào; HP với đời sống tâm linh, đạo đức xã hội...

Ngày 13-3:

Buổi sáng: Công viên Văn hóa Thanh lễ: Tiếp tục phát biểu tham luận.

18 giờ: Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh, chùa Hội Khánh: Bế mạc.

H.Cần (tổng hợp)

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên