Đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép xây dựng

Cập nhật: 03-06-2023 | 08:47:21

Ngành xây dựng Bình Dương xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải đặt người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo đánh giá hiệu quả của các giải pháp cải cách. Từ đó để làm cơ sở hoàn thiện về chính sách, quy trình và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực xây dựng.


TP.Dĩ An nỗ lực cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực xây dựng cho người dân, DN

Tạo thuận lợi cho người dân, DN

So với các địa phương khác, TP.Dĩ An đang có tốc độ đô thị hóa rất cao, hoạt động xây dựng diễn ra rộng khắp. Thành phố xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, TP.Dĩ An đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực. Diện mạo đô thị của thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, ý thức thực hiện văn minh đô thị của người dân được nâng lên; vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông giảm...

Xác định việc chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua TP.Dĩ An tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách TTHC gắn với CĐS. Công tác này được chú trọng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, lấy người dân, DN làm trung tâm của CĐS, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo, hướng đến tiến trình CĐS toàn diện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An là đơn vị đầu mối tiếp nhận, giải quyết tất cả TTHC trên địa bàn của thành phố. Chính vì vậy, trung tâm được trang bị cơ sở vật chất đồng bộ và các thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân, như: Máy tính, mạng LAN, thiết bị scan... Trong quý I-2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An tiếp nhận và chuyển giải quyết 14.621 hồ sơ hành chính các loại, nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết lên 15.184, đã giải quyết 13.917 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Trong lĩnh vực xây dựng, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 354/460 hồ sơ xây dựng, giải quyết 767/767 trường hợp xin cấp số nhà đơn lẻ…

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, khẳng định xác định CĐS sẽ mang lại nhiều tiện ích cho việc giải quyết TTHC, vì vậy trong thời gian tới, UBND TP.Dĩ An sẽ đẩy mạnh thực hiện chính quyền số và công dân số. Trong đó, chỉ đạo các ngành tập trung rà soát bảo đảm trang thiết bị để triển khai số hóa hoàn toàn đầu vào của hồ sơ; tăng cường tập huấn hướng dẫn cho tổ chức, công dân có thể khai thác các hệ thống và các dịch vụ của chính quyền cung cấp, cũng như các bước, các khâu trong quá trình giải quyết TTHC; tăng cường tỷ lệ giao dịch không tiền mặt… Lợi ích phương án đơn giản hóa trên sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm thiểu chi phí, đẩy nhanh tiến độ thời gian thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi thực hiện các TTHC trên địa bàn thành phố.

Cải cách theo hướng đơn giản, hiệu quả

Theo quy định trình tự giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trực tuyến mức độ 3 (cấp GPXD qua mạng) đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND thành phố trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc. Đối với trường hợp cấp lại hoặc gia hạn GPXD, thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc. Tùy theo đặc điểm, tình hình của từng cơ quan cấp GPXD trong việc thực hiện cải cách TTHC mà xây dựng quy trình cấp GPXD với thời gian giải quyết nhanh hơn thời gian theo quy định này.

Đối với dịch vụ cấp GPXD cho công trình, nhà ở riêng lẻ, người dân có thể khai báo thông tin, thanh toán lệ phí trực tuyến và tra cứu tình trạng hồ sơ rất dễ dàng trên cổng dịch vụ công. Sau thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định, người dân sẽ nhận được kết quả giải quyết TTHC tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Thông qua hệ thống, cán bộ giải quyết TTHC cũng có thể yêu cầu người dân bổ sung nếu hồ sơ gửi đến chưa đúng hay chưa đủ thông tin.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng. Đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách TTHC, chủ yếu rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận và làm việc với các bộ phận tiếp nhận. Trong đó, chuẩn hóa các TTHC thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về quy hoạch, cấp phép xây dựng tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực, thời gian để triển khai các công trình, dự án. Đây là một trong những nỗ lực của ngành trong việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi nhất cho người dân và DN. Trong đó, tập trung rà soát, kiểm soát các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá đối với nhóm TTHC thẩm định thiết kế và cấp GPXD. Kết quả đã giảm số ngày thực hiện và các hồ sơ TTHC đối với nhóm thủ tục này từ 1 - 2 ngày. Sở cũng triển khai thực hiện giải quyết TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công ích; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến trong các lĩnh vực quản lý…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên