Đón Tết con Thỏ, hồi hộp chờ Tết con Mèo

Cập nhật: 31-12-2010 | 00:00:00

Khác với người Việt chuẩn bị đón tết con Mèo, người Nga chuẩn bị đón con Thỏ về nhà! Dịp này bà con người Việt ở Nga “được” nằm dài xả hơi ở nhà. Cũng may là điện thoại alô về nước những ngày này ít bị ách tắc hơn Tết Nguyên đán sắp tới...

Bánh tort, xa lát…

Tuyết lạnh năm nay rơi khá nhiều, đọng trên những cành cây trông như những cành san hô dưới đáy biển hay trong các bộ phim thần thoại đẹp đến mê hồn.

Những ngày cuối năm bận rộn của người Nga đã kết thúc. Viên chức ở các công sở đã chuẩn bị quà: cây thông xanh to các kích cỡ, lịch năm mới, hoa tươi, các loại quả cầu nhựa hay thủy tinh rực rỡ sắc màu, rượu bia các loại, sâm panh, nước ngọt, kẹo bánh, thuốc lá, thịt thà cá mú, món xalát Nga nổi tiếng…Và nhất định không thể thiếu là món: bánh “tort” (gatô) ngày tết.

 Các cháu bé Nga và Việt cùng đón Năm Mới bên cây thông ngoài đường phố, bên cạnh ga xe điện ngầm. Năm nay chính quyền hạn chế bắn pháo hoa ở những nơi công cộng, chỉ bắn ở khu vực trung tâm của các thành phố. Riêng các loại pháo Trung Quốc càng đặc biệt hạn chế, bởi mấy năm trước do để bung ra không kiểm soát nổi nên đã xảy ra tình trạng gây thương vong không ít.

Trẻ con thì ngày 30-12 đã nghỉ học, háo hức cùng bố mẹ mua sắm ở chợ búa, cửa hàng hay rong chơi cùng bè bạn ngoài đường phố, quảng trường. Chúng cũng đang chờ đón ông già Noen tặng quà tết năm mới “con Thỏ” đặt trong những chiếc giày được giấu kĩ dưới gậm giường hay dưới cây thông năm mới đặt cạnh cửa sổ…Những bé em chưa đến tuổi đi học là háo hức nhất về khoản này. Chúng chờ đón đêm giao thừa vào cả trong giấc mơ…

Riêng bọn trẻ lớn hơn thì đã biết “mẹo” của bố mẹ và ông bà rồi! Tuổi thơ ai chẳng một lần tưởng tượng về món quà ngày tết với ông già Noen cơ chứ? Đến mấy đứa con của tôi những năm trước cũng rất thích món quà này. Con chị lớn lên “hiểu biết mẹo của người lớn” rồi thì giục ba “Phải giấu quà cho em trai đi!”

Thời tiết đẹp cho ngày tết Nga nhưng lại rất đáng lo ngại cho ngành hàng không vì làm ách tắc giao thông trên không. Bao nhiêu người bị nguy cơ chậm trễ tết với người thân, đã không giữ nổi bình tĩnh làm um sùm ở sân bay Domodedovo mấy ngày trước. Cũng phải thông cảm cho họ.

Và một điều làm các nhà chức trách Nga vô cùng đau đầu nhất hiện nay là vấn đề: điện! Đã nhiều ngày nay sự cố mất điện đã làm ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đến mọi sinh hoạt của người dân ở những vùng ngoại ô Mátxcơva. Ngay cả tại sân bay Domodedovo cũng không thoát khỏi tình trạng bi đát này. Bởi cho đến ngày 30.12 tình trạng mất điện vẫn chưa khắc phục được!

Nguy cơ một cái tết không có điện đang treo lơ lửng trên đầu mười mấy vùng ngoại ô thủ đô Mátxcơva. Trước tình hình trên, thủ tướng Nga Vladimir Putin đã chỉ thị các cấp phải khẩn trương tìm mọi cách khắc phục. Bằng không, các quan chức sẽ không được nghỉ tết!

Nhâm nhi, “lướt” tin tức…

Người Nga là vậy. Còn bà con người Việt ta ở Nga? Tết Tây đa số cũng lại chỉ nhâm nhi ở trong các ốp (kí túc xá) và kva (căn hộ) với người thân và bè bạn. Hoặc mời chủ nhà Nga đến chung vui, cũng có khi được chủ nhà đích thân mời lại. Do mối quan hệ thân thiết của từng người.

Dẫu sao, dịp Tết Tây này bà con ta cũng “được” nằm dài xả hơi ở nhà hơn tết cổ truyền âm lịch. Điện thoại alô về Việt Nam những ngày này cũng ít bị ách tắc hơn. Nhưng ngoài nhâm nhi ra thì có lẽ món được xài nhiều nhất là xem VTV4 hoặc đọc báo chí trong nước qua mạng internet.

Với những ai hâm mộ các chương trình tivi của người Nga đón Tết Tây, đều phải thừa nhận một điều rằng: các nghệ sĩ ca múa nhạc của Nga là một trong những bậc thầy trong những dịp vui đón năm mới của họ, nhất là với các nghệ sĩ hài.

Những bộ phim vui về ngày tết của người Nga cũng được chiếu đi chiếu lại qua nhiều năm như danh hài Nhikulin, hay bộ phim về câu chuyện một anh nọ bị say rượu nhầm nhà lại “được” vợ v.v…nhưng lạ kì là xem mãi mà vẫn không “chán”! (Có lẽ một phần do ảnh hưởng của môtíp phim này mà các danh hài VN như: Văn Sơn, Bảo Liêm, Hồng Đào, Ngô Thanh Vân, Quang Minh, Bé Mập… đã có 1 bộ phim “na ná”: VỀ VN CƯỚI VỢ? Cũng thú vị không kém!)

Các tổ chức vui chơi dành cho bà con dịp tết dương lịch cũng được Đại sứ quán VN tại Nga lưu tâm. Các hiệp hội đoàn thể hay hội đồng hương được dịp để thể hiện tình cảm với nhau. Nhưng có một điều mà mọi người không thể không lưu ý về tình hình an ninh ngoài đường phố, bởi thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ bạo lực.

Dịp này chúng tôi càng hay  nhắc nhở nhau cần thận trọng,  Tết Tây đừng quá ham vui mà mất cảnh giác. Có đi lại cũng nên đề phòng, nhất là trên các phương tiện giao thông công cộng. Các bạn học sinh, sinh viên (chúa chủ quan) tại các trường phổ thông, đại học hay những bạn trẻ làm việc ở các công ty, chợ búa, công trường, xưởng may…không nên coi thường mà để xảy ra những tình cảnh đáng buồn cho bản thân và gia đình.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc: Tân Mão – con Mèo! Chúng tôi háo hức đón chờ trong nỗi nhớ nhà khôn xiết…Và để đón chào Năm Mới 2011 đang về trên đất Nga chúng ta hãy cùng chúc nhau cho mọi sự được an bài nơi xa xứ…

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên