Đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Cập nhật: 18-02-2013 | 00:00:00

Tết đến mọi nhà

Dù có những khó khăn nhất định, nhưng với quyết tâm cao không để một ai không có tết, các cấp lãnh đạo từ tỉnh, thành phố, huyện, thị đến cấp xã phường, thị trấn, các tổ chức đoàn thể đều dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sắc đến mọi người dân, mọi đối tượng. Trước Tết Quý tỵ 2013, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà các vị lão thành cách mạng, đối tượng chính sách, gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...  

 Đông đảo người dân và công nhân lao động hân hoan thưởng lãm Đường hoa Bạch Đằng (TP.TDM) xuân Quý Tỵ 2013 (Ảnh: M.DUY)

 

 Người dân Bình Dương và công nhân xa quê xem bắn pháo hoa chào đón năm mới tại thành phố mới Bình Dương (Ảnh: Q.CHIẾN)

  Trẻ em thích thú với nghề nặn tượng tại Đường hoa Bạch Đằng (Ảnh: H.BÌNH)

Tỉnh đã huy động 187,7 tỷ đồng chăm lo cho các đối tượng nhân dịp tết. Trong đó, vốn ngân sách 3,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương 120,3 tỷ đồng và hơn 63 tỷ đồng từ các nguồn vận động khác. Theo đó, tỉnh đã chi tặng quà và trợ cấp cho người có công với tổng số tiền là 56,6 tỷ đồng; tặng quà cho 41.872 lượt đối tượng với tổng số tiền chi 52,5 tỷ đồng; tặng quà cho 30.538 hộ nghèo, đối tượng xã hội với số tiền 24,1 tỷ đồng. Các tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam… còn vận động, tặng quà cho các đối tượng với tổng số tiền là 53,4 tỷ đồng.

Ấm lòng công nhân xa quê

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chế độ tiền lương, thưởng cho người lao động theo quy định của pháp luật nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Năm nay mức thưởng tết cao nhất trong khối DN Nhà nước là 53 triệu đồng, DN đầu tư nước ngoài là 350 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 2 triệu đồng. Đa số các DN đã kịp thời điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, trong đó có 1.722/1.822 DN có công đoàn cơ sở đã chi tiền lương tháng 1-2013 cho người lao động. Số DN còn lại cũng chi cho người lao động từ 50% đến 80% lương tháng 1-2013.

Bên cạnh lương, thưởng cuối năm cho người lao động, các DN cũng đã tổ chức trao tặng quà tết cho 300.000 công nhân với tổng số tiền hơn 40,6 tỷ đồng, tổ chức liên hoan cuối năm, biểu diễn văn nghệ, rút thăm trúng thưởng và tặng quà với giá trị quà tặng hơn 50 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng kịp thời hỗ trợ 7.610 phần quà cho công nhân lao động, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Không chỉ vậy, họ còn được DN hỗ trợ tiền mua vé tàu xe về quê đón tết và vào làm việc theo đúng lịch nghỉ Tết.

Theo thống kê, tết năm nay có 110.000 công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết. Trong đó có 4.661 công nhân tự nguyện làm việc trong những ngày nghỉ tết với mức lương thỏa thuận với chủ DN. Tỉnh cũng đã chi 3 tỷ đồng tặng 6.120 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê ở lại Bình Dương đón tết.

Điều hạnh phúc nữa, sáng mùng 2 tết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm, chúc tết và tặng quà cho công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết tại 2 khu nhà trọ trên địa bàn huyện Bến Cát và công ty Frieslandcampina Việt Nam đóng tại thị xã Thuận An. Từng bữa ăn, cuộc sống sinh hoạt được Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi, quan tâm làm ấm lòng người lao động xa quê trong những ngày tết đến xuân về.

Tết an toàn

Với những biện pháp mạnh, kiên quyết kế hoạch bình ổn giá cả thị trường dịp tết đã mang lại kết quả tích cực. Các cơ quan cũng vào cuộc xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thị trường gây sốt giá trứng gà trước dịp tết. Tỉnh đã giao và DN thực hiện nghiêm túc việc dự trữ hàng hóa thiết yếu để bình ổn thị trường với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng; trong đó mặt hàng gạo được Tổng Công ty Thanh Lễ dự trữ với số lượng trên 5.000 tấn; 2 DN xăng dầu của tỉnh cũng đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống bán lẻ xăng dầu phục vụ tết với số lượng tương đương 1.878 tỷ đồng.

Ngoài việc bán hàng tại các siêu thị, các DN cũng tham gia chương trình bình ổn và bán hàng lưu động tại 57/82 điểm ở các xã nông thôn và khu, cụm công nghiệp theo phương thức bán lẻ với giá sỉ, chủ yếu phục vụ người nghèo và lực lượng công nhân. Các huyện, thị và TP.TDM còn bố trí 1.339 điểm kinh doanh phát sinh thêm trong dịp tết để bán một số mặt hàng chủ yếu như: trái cây, cây kiểng, bánh mứt… phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, việc tổ chức 2 phiên chợ xuân với sự tham gia của 20 DN đã thu hút hơn 22.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Riêng chợ hoa xuân Quý Tỵ được tổ chức với quy mô lớn hơn năm 2012 với 223 điểm kinh doanh hoa kiểng phong phú, không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn làm rạng rỡ thêm sắc màu xuân mới.

Góp phần cho xuân thêm trọn vẹn trước, trong và sau tết là việc bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội và an ninh chính trị được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm… góp phần giúp người dân đón một mùa xuân thêm ấm áp, vui tươi.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức phong phú với những chương trình đặc sắc được trình chiếu lưu động phục vụ công nhân và người dân trong dịp tết, đồng thời lồng ghép với các chương trình mừng Đảng - mừng xuân đã tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới.

 

 HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên