Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu: Người lao động phấn khởi, doanh nghiệp an tâm

Cập nhật: 09-07-2024 | 08:14:06

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào ngày 1-7-2025 quy định người lao động (NLĐ) đủ tuổi nghỉ hưu có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu. Quy định này khiến cho NLĐ vui mừng, doanh nghiệp an tâm vì không lo thiếu hụt lao động.

 Luật BHXH sửa đổi giảm thời gian đóng BHXH được hưởng lương hưu tạo cơ hội cho người lao động tham gia BHXH không liên tục hoặc tham gia muộn

 Cơ hội cho người lao động

Luật BHXH sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, đáng chú ý là quy định kéo giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm. Đây là cơ hội cho NLĐ tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục tích lũy đủ 15 năm hưởng lương hưu hàng tháng thay vì phải nhận BHXH một lần.

Chị Bùi Kim Thương, quê tỉnh Hậu Giang, làm việc tại Công ty TNHH Tessellation Bình Dương (TP.Thuận An) tham gia BHXH đã được 9 năm. Năm 2023 chị Thương rút BHXH một lần để giải quyết việc gia đình. Khi hay tin Luật BHXH sửa đổi đã được thông qua, rút ngắn thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống còn 15 năm được hưởng lương hưu, chị Thương rất phấn khởi. Chị Bùi Kim Thương cho biết: “Năm 2023, tôi nghỉ ở công ty cũ và rút BHXH một lần để chi tiêu trong nhà. Tôi mới tham gia lại chỉ vài tháng nay, nếu tính theo quy định cũ thì khi tôi đủ tuổi về hưu vẫn chưa tham gia đủ 20 năm. Việc rút ngắn xuống còn 15 năm là cơ hội cho tôi. Sau này lương hưu của tôi có thể thấp hơn những người có thời gian đóng dài nhưng tuổi già có đồng lương bản thân chủ động, không phải phụ thuộc vào con cháu”.

Tâm lý vui mừng của chị Bùi Kim Thương cũng là tâm lý chung của rất nhiều lao động đã từng rút BHXH một lần, nay có cơ hội tiếp tục tham gia để tích lũy đủ 15 năm. Đặc biệt, quy định mới này còn thu hút nhiều lao động trẻ đã nghỉ việc quay trở lại thị trường lao động. Anh Trần Hoàng Duy, quê tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Tôi vừa nghỉ làm ở Công ty và đã rút BHXH một lần. Luật mới kéo giảm xuống còn 15 năm được hưởng lương hưu nên tôi sẽ thu xếp việc ở quê, lên Bình Dương xin việc làm, tiếp tục tham gia bảo hiểm. Hiện tôi mới 35 tuổi, 62 tuổi mới về hưu nên còn rất nhiều thời gian cho tôi tham gia đóng BHXH”.

Trong khi đó chị Lò Châu Sa, quê tỉnh Nghệ An, ngụ TP.Dĩ An là công nhân may đã tham gia BHXH được 10 năm. Đầu năm 2024, chị Sa nghỉ việc, chuyển sang công ty khác làm nhưng không rút BHXH một lần mà bảo lưu rồi tiếp tục tham gia đóng BHXH tại công ty mới theo sổ BHXH công ty cũ. Chị Lò Châu Sa trải lòng: “Công ty sản xuất bao bì ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với tôi. Công ty thỏa thuận đóng BHXH hàng tháng cho tôi với mức lương hơn 5 triệu đồng. Tính ra đến tháng 8-2027, tôi đủ tuổi nghỉ hưu (57 tuổi 4 tháng) và nếu tính 20 năm mới được hưởng lương hưu thì những người tham gia BHXH muộn như tôi phải đợi rất lâu. Việc rút ngắn thời gian đóng BHXH giúp tôi sớm tiếp cận lương hưu khi đã hết tuổi lao động”.

Doanh nghiệp ổn định sản xuất

Cùng với niềm vui rút ngắn thời gian đóng BHXH, các doanh nghiệp cũng phấn khởi khi không lo thiếu hụt lao động. Ghi nhận thực tế của P.V, các doanh nghiệp cho rằng Luật BHXH sửa đổi được Quốc hội thông qua có rất nhiều bước tiến. Điểm đáng lưu ý là không tăng nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp, chỉ tăng quyền lợi cho NLĐ. Ông Alexander Christopher Falter, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ecco Việt Nam (huyện Bàu Bàng), chia sẻ: “Thời gian qua, công nhân công ty có tư tưởng không ổn định, đòi nghỉ việc rút BHXH một lần gây khó cho doanh nghiệp. Luật được thông qua giữ nguyên các quy định về rút BHXH một lần với những người tham gia BHXH trước ngày 1-7-2025 làm cho doanh nghiệp vững tin, không lo thiếu lao động”.

Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (TP.Thuận An), bày tỏ: “Luật BHXH năm 2014 quy định lao động nam đóng đủ 20 năm BHXH được hưởng lương hưu tỷ lệ 45% thì Luật BHXH sửa đổi được Quốc hội thông qua đã điều chỉnh lao động nam đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu 40%. Sự điều chỉnh này là động lực, khuyến khích NLĐ tham gia lâu dài, không rút BHXH một lần như trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động”.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, Luật BHXH sửa đổi vừa được thông qua có tầm nhìn chiến lược, được nghiên cứu, đúc kết từ thực tiễn, đồng thời có rất nhiều điểm mới. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho biết thời gian tới sẽ phối hợp chặt cùng công đoàn các cấp tổ chức tuyên truyền cho NLĐ để không phát sinh tình huống xấu, bảo đảm ổn định sản xuất. Anh Lê Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Hoya Lens Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một), cho rằng: “NLĐ đã rút BHXH một lần nếu tham gia lại từ đầu, sau ngày 1-7-2025 thì sẽ không được rút BHXH nữa mà phải đợi đủ tuổi nghỉ hưu. Những trường hợp này cũng tương tự như NLĐ được tuyển dụng từ sau ngày 1-7-2025 mới bắt đầu tham gia BHXH. Chúng tôi sẽ tuyên truyền rộng rãi đến NLĐ trong công ty nắm, phân biệt rõ về quyền lợi giữa các nhóm tham gia BHXH”.

 So với Luật BHXH 2014, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi theo hướng gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút NLĐ tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân, như: Mở rộng đối tượng tham gia, bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội, giảm điều kiện được hưởng lương hưu hàng tháng từ 20 năm xuống 15 năm, bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện, sửa đổi quy định hưởng BHXH một lần, bổ sung quy định xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=625
Quay lên trên