Đồng bộ giải pháp, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại

Cập nhật: 29-11-2023 | 08:44:55

Để tạo sự chuyển biến trong ngành nông nghiệp, khai thác và phát huy thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu, thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

 Trang trại chăn nuôi quy mô, hiện đại đang phát triển mạnh tại Bình Dương

Chuyển dịch đúng hướng

Thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương chủ động rà soát, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, phù hợp với điều kiện của từng vùng, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Từ sản xuất tự phát, manh mún, lạc hậu, đến nay toàn tỉnh đã có hơn 5.760 ha diện tích đất canh tác ứng dụng công nghệ cao.

Lĩnh vực chăn nuôi cũng chuyển biến tích cực theo hướng tập trung, quy mô lớn, tỷ lệ chăn nuôi trang trại chiếm trên 90% tổng đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh. Chăn nuôi công nghiệp và bán công nghiệp, trang trại an toàn sinh học đang dần thay thế việc chăn nuôi phân tán, nhỏ lẻ, từng bước hình thành mối liên kết giữa người chăn nuôi với doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Tổng đàn gia súc của Bình Dương hiện nay gần 750.000 con, tổng đàn gia cầm trên 13,5 triệu con với tổng sản lượng thịt xuất chuồng đạt hơn 200.000 tấn. Bên cạnh đó, Bình Dương là một trong những địa phương đạt kết quả cao trong xây dựng vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) động vật để hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Cục Thú y đã công nhận 10 vùng ATDB cấp huyện trên địa bàn tỉnh, 47 cơ sở ATDB cấp xã và 185 trang trại chăn nuôi ATDB.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), từ thực tiễn đã cho thấy, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ chương trình với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hài hòa với lộ trình phát triển đô thị của tỉnh và các huyện, thị, thành phố. Đặc biệt, việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng quan trọng như giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, văn hóa… đã tạo thuận lợi trong kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa các trung tâm đô thị với các vùng nông thôn của tỉnh. Trong đó, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đã chứng tỏ được giá trị thực tiễn, góp phần tạo động lực trong công tác xây dựng NTM.

Đến nay, Bình Dương có 41/41 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100%; có 29/41 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 70%; 3/6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 3 huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng đã trình hồ sơ, tuy nhiên chưa được quy hoạch vùng huyện nên chưa được công nhận.

Giá trị tăng cao

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, trong những năm qua, ngành NN&PTNT tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án, kế hoạch cơ cấu lại ngành toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, vận hành theo cơ chế thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ mới là động lực chủ yếu tạo giá trị gia tăng và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Tổ chức liên kết chuỗi sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới; chất lượng sản phẩm nông sản được nâng cao, sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa có nhiều tiến bộ. Mặt khác, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chăn nuôi chuyển biến tích cực theo hướng tập trung...

Trong năm 2022, giá trị ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng 3%/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 18.000 tỷ đồng. Tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh đến cuối năm 2022 là 3,12%, tuy giảm tỷ trọng nhưng giá trị tăng gấp 14,2 lần so với năm 1997. Nhiều năm liền, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trưởng không ngừng, năm 2022 đạt 73 triệu đồng/năm; tổng số trang trại nông nghiệp đứng thứ 2 vùng Đông Nam bộ và thứ 5 cả nước; diện tích trồng cao su và sản lượng mủ khô xếp thứ 2; số lượng đàn lợn xếp thứ 8, số lượng đàn gia cầm xếp thứ 12 toàn quốc; năng lực chăn nuôi công nghệ cao của tỉnh được đánh giá thuộc nhóm hàng đầu cả nước.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết trong quá trình phát triển, với vị thế là tỉnh có mức độ đô thị hóa cao, tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu cả nước đã tạo nhiều lợi thế nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành nông nghiệp của tỉnh về chi phí nhân công, đất đai, cơ hội thu hút vốn đầu tư. Trước những khó khăn thách thức, ngành nông nghiệp Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo và đạt được nhiều bước tiến lớn, nhiều lĩnh vực được đánh giá là đi đầu cả nước.

 Bước sang giai đoạn mới, ngành nông nghiệp Bình Dương xác định tiếp tục phát huy nền tảng đã có, vận dụng sáng tạo hơn nữa nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn liền với định hướng mới của đề án thành phố thông minh - vùng đổi mới sáng tạo. Đồng thời, bứt phá, chuyển đổi từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, gia công sang sản xuất chuyên nghiệp, tiên tiến ứng dụng công nghệ, phát huy tiềm lực, đẩy mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xây dựng nông thôn kiểu mẫu gắn liền với làng thông minh, đưa nông nghiệp, nông thôn lên một tầm cao mới.

 THOẠI PHƯƠNG - HƯƠNG THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên