Đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo bứt phá phát triển

Cập nhật: 05-05-2022 | 08:02:15

Để tạo nền tảng vững vàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong giai đoạn mới, Bình Dương hiện đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng. Sự đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao đời sống người dân.

 Quốc lộ 13 đoạn qua TP.Thuận An vừa được khởi công nâng cấp, mở rộng vào cuối tháng 4 vừa qua

Thúc đẩy các dự án trọng điểm

Cụ thể, tỉnh đang tập trung thực hiện các dự án như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4, dự án nút giao Sóng Thần... Cùng với đó là dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747b, ĐT743.

Đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 92km, đoạn qua địa bàn Bình Dương có chiều dài 25,9km, tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, trong đó vốn đầu tư xây dựng hơn 5.700 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 13.500 tỷ đồng. Đến nay, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe.

Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài 199km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.600 tỷ đồng, đoạn qua địa bàn Bình Dương dài 48,3km, quy mô 8 làn xe cao tốc. Bình Dương đã chủ động đầu tư khoảng 26,64km với quy mô từ 4 - 10 làn xe, nhằm từng bước hoàn thành, tạo cung kết nối Đông - Tây của tỉnh.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nâng thành 8 làn xe, có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng, đã khởi công vào cuối tháng 4 vừa qua. Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747b, ĐT743 theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư trên 7.200 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn gồm có 8 hầm chui hoặc cầu vượt tuyến chính, 9 hầm chui dân sinh, 8 cầu vượt bộ hành, 11,7km đường gom; xây dựng trạm thu phí An Phú có tổng mức đầu tư trên 6.600 tỷ đồng…

Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành có tổng mức đầu tư trên 23.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức PPP. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai.

Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch

Với quyết tâm hoàn thành các dự án trong nhiệm kỳ 2021- 2025, Bình Dương đã lập 6 tổ, phân công từng lãnh đạo chủ chốt giám sát quá trình thực hiện. Theo đó, tỉnh quyết định thành lập 6 tổ chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm gồm: Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747b, ĐT743 do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm tổ trưởng cùng các thành viên. Dự án đường Vành đai 4 và dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP.Hồ Chí Minh do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng cùng các thành viên. Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ trưởng cùng các thành viên.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp về triển khai công tác này, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: “Các đơn vị phải tập trung lãnh đạo, tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện để trong nhiệm kỳ này phải hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá, vì sự phát triển chung của Bình Dương. Các tổ phải thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó đôn đốc các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, các bên có liên quan phải thực thi tất cả các hồ sơ theo quy định của pháp luật, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở; tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp. Chia sẻ, vận động, thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo tốt đời sống nhân dân. Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay cả ở hiện trường”.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư phải kiểm tra đôn đốc, nắm bắt các vướng mắc, chấn chỉnh và kịp thời tham mưu tỉnh tháo gỡ khó khăn. Đối với đường Vành đai 3, đề nghị hoàn chỉnh thủ tục, đến tháng 5 và tháng 6 phải ra quân đền bù giải tỏa. Đối với Quốc lộ 13 phải hoàn tất các thủ tục, tập trung giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành trong thời gian một năm kể từ ngày khởi công. Đối với các dự án O&M, hoàn tất các thủ tục hợp đồng đối với Becamex IDC, vào tháng 6 phải khởi công. Đối với đường Vành đai 4, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, đến ngày 2-9 sẽ khởi công.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Các đơn vị phải tập trung lãnh đạo, tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện để trong nhiệm kỳ này phải hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương. Các tổ phải thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó đôn đốc các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, các bên có liên quan phải thực thi tất cả các hồ sơ theo quy định của pháp luật, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở; tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên