Đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:48:43

Ngay sau khi có lời kêu gọi từ Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, UBND tỉnh đã gửi công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố về việc tăng cường tiết kiệm điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

 Bà Hồ Thị Cúc, khu phố 2, phường Phú Thọ chia sẻ việc thực hiện tiết kiệm điện để giảm tiền điện hàng tháng

 Chủ động tiết kiệm

Triển khai kế hoạch của Bộ Công thương, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần bảo đảm cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với ngành điện đẩy mạnh tiết kiệm điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định. Ngành điện Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ để kịp thời giải quyết các khó khăn trong bảo đảm cung ứng điện thời điểm nắng nóng cũng như cả năm 2023.

Ngành điện Bình Dương đã đề ra rất nhiều giải pháp thực hiện tiết kiệm điện, chia ra đối tượng rất cụ thể; thực hiện tiết kiệm điện 50% sản lượng tiêu thụ đối với các hệ thống chiếu sáng giao thông, cơ sở nhà hàng, kinh doanh dịch vụ... Ngoài ra, các cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10%, trường học, bệnh viện, bệnh xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án, cụ thể hóa các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, ngành điện tập trung vào công tác tuyên truyền về tình hình cung ứng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn. Ngành điện rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân, đặc biệt là các khách hàng lớn trong các khu công nghiệp thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm. Theo đánh giá của Sở Công thương, sau khi triển khai lời kêu gọi về tiết kiệm điện, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng tích cực, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện triệt để và hiệu quả.

Ông Lê Hồng Khanh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD), cho biết để bảo đảm cung ứng, sử dụng điện hiệu quả, nỗ lực từ phía PCBD là chưa đủ mà rất cần sự chung tay từ khách hàng. Theo đó, đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) trên địa bàn tỉnh từ tháng 5 đến tháng 8-2023 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam. “Ngành điện Bình Dương đã ký thỏa thuận với toàn bộ 1.854 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm thực hiện tiết kiệm điện trong các thời điểm cao điểm của hệ thống, nhằm bảo đảm đủ công suất để cấp điện trên địa bàn”, ông Lê Hồng Khanh nói.

Hưởng ứng tích cực

Bà Hồ Thị Cúc ngụ tại khu phố 2, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của PCBD, gia đình đã tắt tất cả thiết bị không cần thiết. Đặc biệt, sử dụng máy lạnh thì bật từ 260C trở lên. “Hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng chỉ tăng khoảng 30%, tương đương khoảng 80.000 đồng, bình thường gia đình trả hóa đơn tiền điện gần 300.000/ tháng” , bà Hồ Thị Cúc chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nông Thanh Tú, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Bóng đá Becamex Bình Dương, chia sẻ để chung tay giảm tải và sử dụng điện tiết kiệm, đơn vị giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ điện tại 114 bảng hiệu quảng cáo đang khai thác trên Đại lộ Bình Dương. “Chúng tôi xây dựng phương án hẹn giờ tắt mở đèn hệ thống bảng quảng cáo. Nếu trước đây đèn mở từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, nay được hẹn giờ mở từ 19 giờ đến 22 giờ đêm và sẽ mở đèn theo chu kỳ chẵn lẻ các bảng”, ông Tú nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, cho biết thực hiện việc tiết kiệm điện, từ tháng 4 vừa qua địa phương đã triển khai các giải pháp. Trong cơ quan tắt bớt các thiết bị điện, chỉ mở máy lạnh sau 9 giờ sáng và nhiệt độ 260C trở lên. Bằng kênh thông tin, phường kêu gọi các hộ dân trên địa bàn phải thực sự tiết kiệm điện.

“Các tuyến đường chiếu sáng thuộc UBND phường quản lý, trong tháng 5 đến nay phường giảm ít nhất 50% công suất. Trước đây, các đèn chiếu sáng trên các trục đường giao thông từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, từ tháng 5 đến nay phường cho mở trễ hơn một giờ đồng hồ, bắt đầu vào lúc 19 giờ đến 0 giờ. Sau 0 giờ sáng, chiếu sáng 50% số bóng điện xen kẽ luân phiên với nhau trên tất cả tuyến đường. Thực hiện các giải pháp, hóa đơn tiền điện của trụ sở UBND phường và từng tuyến đường chiếu sáng giảm gần 30% số tiền hàng tháng” bà Nguyễn Thị Ngọc Châu chia sẻ.

Tại các doanh nghiệp cũng đã điều chỉnh hợp lý quy trình sản xuất, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, dịch chuyển sản xuất sang các giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Chủ trương tiết kiệm điện đã được doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình hưởng ứng, bởi mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm chi phí cho sản xuất và thể hiện tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng.

 Ông Lê Hồng Khanh, Phó Giám đốc PCBD: Năm 2023, toàn tỉnh Bình Dương dự kiến tiết kiệm điện từ 200 - 220 triệu kWh, với sản lượng tiết kiệm này có thể cấp điện cho 1 tỉnh có sức tiêu thụ điện thấp. Qua đó, sẽ góp phần không cắt điện sinh hoạt đối với một số tỉnh, thành, sẽ giảm việc phải tiết giảm sản lượng điện trong thời gian nắng nóng.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên