Đồng chí Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An: Nỗ lực xây dựng TP.Thuận An văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 11-09-2020 | 07:59:56

TP.Thuận An đã có những bước tiến mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu đưa Thuận An trở thành một đô thị sầm uất, hiện đại. Thành tựu chung này có được từ sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ TP.Thuận An cùng tinh thần chung sức, chung lòng của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An về những kết quả nổi bật trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua và các mục tiêu, giải pháp phát triển trong giai đoạn 2020-2025.

Đảng bộ và nhân dân TP.Thuận An đang nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I, từng bước xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững

- Đồng chí có thể đánh giá khái quát những thành tựu đạt được của Đảng bộ TP.Thuận An trong nhiệm kỳ 2015-2020?

- Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cấp tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP.Thuận An đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, chung lòng tận dụng thế mạnh, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Với sự cố gắng chung của toàn Đảng bộ, nhiều chỉ tiêu đạt nghị quyết đề ra như: Chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu xã hội, chỉ tiêu môi trường, chỉ tiêu kết nạp đảng viên... Đảng bộ thành phố quan tâm chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị. Từ đó diện mạo đô thị được khởi sắc. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giáo dục, y tế… có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được chú trọng. Người dân được thụ hưởng từ sự phát triển toàn diện của thành phố.

- Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về những thành tựu nổi bật của Đảng bộ TP.Thuận An nhiệm kỳ qua?

- Điểm nổi bật đầu tiên của Đảng bộ thành phố đó là Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổ chức, cán bộ đồng bộ, chặt chẽ; mạnh dạn, quyết liệt trong việc xây dựng đề án thíđiểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phường Lái Thiêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt; từ đó triển khai thực hiện đồng bộ tại 9 xã, phường còn lại, đồng thời tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm sớm hơn kế hoạch đề ra. Hiện các xã, phường còn 28 định biên và khu phố còn 4 chức danh. Trong các cuộc họp Đảng bộ mở rộng đã tổ chức chất vấn trong Đảng được 4 cuộc với 31 lượt ý kiến. Nội dung chất vấn chủ yếu về xây dựng kết cấu hạ tầng, trật tự đô thị, môi trường… Các ý kiến chất vấn được trả lời và sau đó thực hiện có kết quả tốt hơn.

Một điểm nổi bật khác đó là TP.Thuận An đã khẳng định được tầm vóc và sự phát triển của một đô thị, có vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa, dịch vụ, cửa ngõ giao thông, giao lưu trong tỉnh; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng TP.Hồ Chí Minh. Do vậy, trong năm 5 qua, Đảng bộ thành phố đã quyết tâm thực hiện phát triển đô thị bền vững gắn với hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo vệ và cải thiện môi trường đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

- Thưa đồng chí, đâu là những nguyên nhân của thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Trước hết, Đảng bộ thành phố luôn đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và sự gắn bó của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vì lợi ích chung của địa phương. Trong quá trình lãnh đạo, điều hành, Đảng bộ thành phố đã huy động được các nguồn lực và tập trung những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, xác định được những khâu then chốt để “đột phá” về phát triển đô thị, quản lý cán bộ, đảng viên…

Đảng bộ thành phố xác định rõ quan điểm phát triển kinh tế - xã hội phải kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh và phát triển văn hóa - xã hội, phát huy dân chủ, thực hiện công bằng xã hội; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh trong quá trình phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái và đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững. Bên cạnh đó là sự quyết tâm cao của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó vai trò nòng cốt là những người tiền nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đưa TP.Thuận An phát triển bền vững.

- Bên cạnh những thành tựu đạt được, đâu là những hạn chế mà TP.Thuận An cần khắc phục?

- Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh trên thế giới còn nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ, dịch bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng chung đến quá trình phát triển kinh tế toàn cầu, TP.Thuận An cũng bị ảnh hưởng chung trong bối cảnh đó. Một khó khăn nữa là dân số cơ học của thành phố tăng nhanh đã làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp, gây áp lực, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, an ninh trật tự... Tuy nhiên, toàn Đảng bộ thành phố đã chung sức chung lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Song song đó, Đảng bộ thành phố quyết tâm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật; chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các chủ đầu tư tìm giải pháp nhằm khắc phục những yếu kém của các dự án, các khu dân cư tự phát trên địa bàn trong thời gian qua. Quan điểm nhất quán của Đảng bộ thành phố là không bao che, dung túng, xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

- Trên cơ sở những kết quả đạt được, Đảng bộ TP.Thuận An đã đề ra mục tiêu và giải pháp thực hiện như thế nào trong giai đoạn 2020-2025?

- Thành ủy Thuận An đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Tuyên giáo Thành ủy quán triệt nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025; cụ thể là những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ mới, như: Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I, từng bước xây dựng TP.Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững.

Quan điểm và phương châm chỉ đạo của Đảng bộ thành phố là: Khai thác tối đa lợi thế về vị trí - tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị phù hợp với không gian phát triển chung của vùng tạo nền tảng để sau năm 2025 TP.Thuận An trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị bền vững gắn với hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo vệ và cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bảo đảm vững chắc về quốc phòng - an ninh.

Đảng bộ đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ cả nhiệm kỳ. Trong quá trình thực hiện các giải pháp đề ra, Thành ủy Thuận An xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian cụ thể; chú trọng nâng cao trách nhiệm của từng cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Thành ủy Thuận An chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, chất vấn việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết…

Đảng bộ thành phố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cổ vũ mạnh mẽ tinh thần cho cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố phấn đấu nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để tiếp tục xây dựng TP.Thuận An phát triển trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ thịnh vượng.

- Xin cảm ơn đồng chí!

HỒ VĂN  (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên