Đóng cửa tờ báo 168 năm tuổi: Làng báo Anh choáng váng

Cập nhật: 09-07-2011 | 00:00:00

Làng báo Anh đang choáng váng với việc nhà tỉ phú Rupert Murdoch - chủ báo News of the World của Anh - bất ngờ tuyên bố đóng cửa tờ báo 168 năm tuổi này. Thủ tướng Anh cũng bị đặt dấu hỏi vì cựu trợ lý của ông dính đến vụ nghe lén.

  Tờ báo 168 năm tuổi bị đóng cửa.

 4.000 người bị nghe lén

News of the World (NoW) bị buộc tội đột nhập điện thoại của các tội phạm hình sự, các nhân vật nổi tiếng, các chính trị gia, các nhân vật liên quan tới Hoàng gia Anh để nghe lén. Cảnh sát xác định có thể có tới 4.000 người là mục tiêu của tờ báo. NoW là tờ báo lá cải lớn của nước Anh, bán tới 2,8 triệu bản mỗi tuần, nổi tiếng với tin độc về các nhân vật nổi tiếng, các bê bối tình dục.

Andy Coulson - cựu Giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron, cựu biên tập viên của NoW - sẽ bị bắt giữ. Tờ Guardian cho biết, ông Coulson bị nghi ngờ đã biết – hoặc thậm chí có liên quan trực tiếp - đến các vụ đột nhập điện thoại di động trong thời gian ông này làm biên tập ở tờ báo từ 2003 – 2007. Coulson đã lên tiếng cho rằng thực ra ông chẳng biết gì cả. Coulson thôi chức giám đốc truyền thông cho Thủ tướng Cameron hồi tháng giêng vừa qua, sau khi nổi lên các cáo buộc nghe lén.

Biên tập viên Alan Rusbrider (tờ Guardian) cho biết đã cảnh báo Thủ tướng Cameron không nên thuê Andy Coulson làm việc. Tuy nhiên, ông Cameron nói không biết về các vụ nghe lén trước đó, Coulson là bạn ông và ông tin rằng Coulson có thể đảm nhận vị trí giám đốc truyền thông một cách hiệu quả. Thủ tướng Cameron đã ra lệnh điều tra vụ nghe lén, đồng thời điều tra về đạo đức và văn hoá của báo chí. Ông thừa nhận, các chính trị gia cũng có lỗi vì làm ngơ cho những hành xử xấu của báo chí.

Đút lót cho cảnh sát

 Quyết định đóng cửa được đưa ra hôm 7.7 - chỉ vài ngày sau khi các cáo buộc nghe lén bùng nổ. Tuyên bố của James Murdoch - con trai tỉ phú Rupert Murdoch - nói rằng, những điều tốt đẹp mà tờ báo làm được “đã bị làm nhơ bẩn bởi những hành vi sai trái - nếu mọi cáo buộc là đúng, những hành vi vô nhân đạo không có chỗ trong công ty chúng tôi”. Số cuối cùng của tờ báo sẽ ra vào dịp cuối tuần này và thay vì quảng cáo, các trang đó sẽ được dành cho những mục đích tốt đẹp. Ông Murdoch cho biết, công ty hoàn toàn hợp tác với cảnh sát điều tra.

David Wooding - biên tập chính trị của tờ báo - nói rằng, quyết định đóng cửa như một cú giội bom đối với tờ báo, các phóng viên “trung thực, cần cù, cao quý đang phải chịu đựng tội lỗi của những người tiền nhiệm gây ra”. Theo ông, hiện giờ News of the World có 200 nhân viên, nhưng chỉ có 3 người làm việc lúc xảy ra vụ nghe lén. “Nhiều vụ xảy ra từ 10 – 11 năm trước, với các biên tập viên khác và nhân viên khác. Chúng tôi lúc đó chưa ở đây, chúng tôi được tuyển để làm sạch tờ báo này, với một biên tập viên mới, nhưng bùn vẫn dính vào chúng tôi”.

Có nhiều lời kêu gọi đòi Rebekah Brooks - cựu biên tập viên của NoW, giờ là giám đốc điều hành chính của tờ News International (NI) - phải từ chức. NI là một nhánh khác trong tập đoàn truyền thông của Murdoch. Nhưng trong một bài phỏng vấn, ông Murdoch đã đứng về phía cô. Biên tập viên chính trị Nick Robinson của BBC cho rằng, Rupert Murdoch đã hy sinh tờ báo thay vì cô Brooks.

Từ tháng 4, NoW đã thú nhận nghe lén hộp thư thoại của các nhân vật nổi tiếng để săn tin. Tin đồn về việc nghe lén đã lan truyền từ nhiều năm nay, nhiều nhân vật cho rằng họ bị nghe lén đã gây sức ép mạnh mẽ để điều tra vụ việc. Vụ bê bối bùng nổ hôm 4.7, khi cảnh sát phát hiện rằng, điện thoại của cô nữ sinh Milly Dowler bị sát hại năm 2002 cũng bị đột nhập và một vài tin nhắn đã bị xoá, cản trở cuộc điều tra về việc cô biến mất.

NoW còn bị cáo buộc đã đút lót cho cảnh sát để lấy tin tức. BBC dẫn lời cựu sĩ quan cảnh sát Brian Paddick cho biết, một phóng viên đã trả 50.000USD để có được thông tin của cảnh sát, những người khác trao phong bì tiền cho cảnh sát tại một tiệm ăn gần trụ sở chính của tờ News International. Một số khoản tiền này đã gây hại cho các cuộc điều tra tội phạm, vì chúng làm rò rỉ các thông tin mật có lợi cho tội phạm - ông Paddick nói.

 Tiết lộ gây sốc vụ 'nghe lén' của News of the World

 Tờ Guardian vừa đưa tin, Andy Coulson, Cựu giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron, sẽ bị bắt trong hôm nay (9/7) vì bị nghi ngờ biết chuyện, thậm chí có dính líu trực tiếp tới các vụ nghe lén của tờ News of the World trong thời gian làm Tổng biên tập của tờ báo này.

 Ông Andy Coulson đã bị bắt sau khi cảnh sát thẩm vấn về vụ tờ News of the World nghe trộm thông tin. 

Một cựu phóng viên cấp cao của báo này cũng sẽ bị bắt trong vài ngày tới. Phía điều tra không cho biết danh tính của người này vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát Metropolitan cho biết có hơn 4.000 người đã được xác định là nạn nhân tiềm năng của các thám tử tư được News of the World thuê.

 Mọi việc bắt đầu từ các cáo buộc phóng viên News of the World vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi đặt thiết bị nghe lén vào điện thoại của gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 7/7/2005. Các nguồn tin cho thấy, trước đó, báo này cũng bí mật xâm nhập vào điện thoại của Milly Dowler (13 tuổi) - người mất tích và bị sát hại năm 2002 để xóa và tiếp tục theo dõi tin nhắn mới từ người thân và bạn bè của em. Điều này gây hiểu lầm rằng em Milly vẫn còn sống.

 Vụ bê bối này khiến hàng trăm nhân viên của News of the World đang đối mặt với một tương lai mù mịt.

 Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên