Động đất 8.2 richter gây sóng thần 2m, năm người thiệt mạng

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

Trong thông báo mới nhất lúc 11g trưa 2-4 (giờ VN), Bộ trưởng nội vụ Chile Rodrigo Penalillo cho biết đã có năm người thiệt mạng vì động đất.

 Người dân được sơ tán đến một sân vận động ở Iquique - Ảnh: AFP

Các nạn nhân gồm bốn người đàn ông và một phụ nữ, thiệt mạng tại thành phố Iquique và Alto Hospicio vì đau tim hoặc bị các mảnh vỡ rơi trúng, ông Penalillo nói.

Trước đó, Thống đốc thành phố Iquique Gonzalo Prieto nói với một đài phát thanh địa phương hai người được xác nhận là đã chết trong khi ba người khác bị thương nặng khi động đất xảy ra.

 

Chén đĩa vỡ vụn tại một gia đình ở Valparaiso, Chile sau trận động đất. Ảnh: Twitter

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vụ động đất xảy ra vào lúc 20g46 ngày 1-4 (giờ địa phương), tức 6g46 sáng nay 2-4 giờ VN, tại vị trí ngoài khơi phía bắc Chile với tâm chấn 10km dưới đáy biển.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii cho hay động đất đã gây ra đợt sóng thần đầu tiên với đỉnh sóng cao hơn 2m.

Ricardo Toro, thuộc Văn phòng cứu nạn quốc gia Chile, nói với AFP các đợt sóng thần đầu tiên đã ập vào cảnh Pisagua, phía bắc Chile, và dự kiến sẽ lan sang bờ nam trong vòng 5 tiếng đồng hồ tới.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi cảnh báo sóng thần cho cư dân sống trên đường bờ biển dài 4.800 dọc theo Hawaii và nhiều quốc gia khác trong khu vực, theo AFP.

Cảnh báo cũng được phát đi ở Colombia và Panama, và Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương hiện đang theo dõi sóng thần tại ít nhất sáu quốc gia khác.

Chính quyền Chile, Ecuador và Peru đã phát đi cảnh báo sóng thần và Chile đã yêu cầu người dân sống dọc bờ biển chuyển đến các khu vực cao hơn để sơ tán.

Việc người dân di tản đã gây kẹt xe ở vài nơi, nhưng đường dây điện thoại và nguồn cung cấp nước uống hiện vẫn được bảo đảm, theo AFP. Trong khi đó, cúp điện đã xảy ra tại một vài khu vực.

Quốc gia nằm sâu trong đất liền như Bolivia cũng cảm nhận được dư chấn sau khi một trận động đất khác với cường độ nhẹ hơn (6,2 độ richter) xảy ra ngay sau trận động đất nói trên.

Bộ trưởng nội vụ Chile Rodrigo Penailillo cho biết sẽ giữ cảnh báo sóng thần cho khu vực ven biển nước này trong ít nhất 6 giờ tới.

 Vị trí tâm chấn - Ảnh: BBC

Gây nhiều vụ sạt lở

Hải quân Chile cho hay cơn sóng thần đầu tiên đã đánh vào bờ biển nước này 45 phút sau khi động đất xảy ra. Giới chức địa phương đã sơ tán cư dân ở vùng duyên hải và cảnh báo sóng thần được phát đi tại tất cả các vùng duyên hải Thái Bình Dương thuộc Nam Mỹ và Trung Mỹ.

Chile là nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới, song các công ty khai mỏ cho biết động đất không làm ảnh hưởng hoạt động của họ, theo Reuters.

Thông tin ban đầu cho thấy động đất đã gây ra nhiều vụ sạt lở làm tắc nghẽn nhiều con đường và đại lộ ở miền bắc Chile, theo Văn phòng cứu hộ khẩn cấp ONEMI (Chile).

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho hay cảnh báo sóng thần có thể được đưa ra ở Hawaii do ảnh hưởng của động đất ở Chile.

Thông cáo của Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết nếu sóng thần có thể vươn đến Haiwaii, nó sẽ đến vào lúc 3g24 sáng thứ tư theo giờ địa phương.

“Cơ quan chức năng đang đánh giá khả năng đưa ra cảnh báo sóng thần ở Hawaii, và có thể Hawaii sẽ được nâng sang mức độ theo dõi hoặc cảnh báo sóng thần” – thông cáo viết.

Theo TTO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên