Động đất 8,8 độ Richter ở Chile, ít nhất 47 người thiệt mạng

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Trận động đất kinh hoàng 8,8 độ Richter đã xảy ra ở miền trung Chile chiều nay 27-2 (giờ Việt Nam), gây ra sóng thần và hiện đã làm thiệt mạng ít nhất 47 người.

 

Tổng thống Chile Michelle Bachelet khẳng định ít nhất 47 người đã thiệt mạng. "Chưa bao giờ đời tôi chứng kiến trận động đất như thế này. Như là tận cùng thế giới vậy", một người đàn ông nói với đài truyền hình địa phương ở thành phố Temuco, nơi trận động đất đã phá hủy các tòa nhà và buộc nhân viên sơ tán một bệnh viện.

 

Bản đồ nơi diễn ra động đất

Đài truyền hình Chile phát những hình ảnh ban đầu về người bị thương do động đất chiều 27-2

 

Dư chấn mạnh 6,9 độ Richter đã xảy ra ở bờ biển Chile, cách Concepcion 210km về phía Tây - Tây Nam và ở độ sâu 39 km. Sau đó, một vụ dư chấn mạnh 5,5 độ Richter cũng diễn ra ở Valparaiso, thành phố bờ biển nằm cách thủ đô Santiago 84km về phía Tây.

 

Sân bay quốc tế ở thủ đô Santiago đã đóng cửa và mọi chuyến bay đều bị hoãn cho tới khi có thông báo mới.

 

Theo cảnh báo trên website của Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương: "Mực nước Vụ động đất kinh hoàng ở thủ đô Port-au-Prince (Haiti) hôm 12-1 mạnh 7 độ Richter.

 

biển cho thấy sóng thần đang được hình thành, có thể gây thiệt hại lớn tới bờ biển gần tâm chấn và các bờ biển xa hơn". Tuy nhiên hiện Reuters dẫn nguồn Hải quân Chile cho biết cảnh báo sóng thần ở đã dỡ bỏ ở miền nam nước này.

 

Động đất diễn ra ở vị trí cách phía đông bắc thành phố Concepcion 91km và 317km phía tây nam thủ đô Santiago. Các tòa nhà ở Santiago rung chuyển trong 10-30 giây, gây mất điện và liên lạc. Cơ quan Đo đạc Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn ở độ sâu khoảng 35km.

 

Mỹ đã đưa ra cảnh báo sóng thần ban đầu ở Chile, Peru và Ecuador, sau đó mở rộng ra Colombia, Nam cực, Panama và Costa Rica. USGS cho biết: "Trận động đất lớn này có thể gây ra sóng thần tấn công các bờ biển gần tâm chấn trong vài phút và các bờ biển xa hơn trong vài giờ".

 

Năm 1960, Chile cũng bị trận động đất mạnh nhất thế giới kể từ khi có ghi nhận về động đất năm 1900. Thành phố miền trung nam Valdivia đã bị phá hủy bởi trận động đất, làm 1.655 người thiệt mạng, gây sóng thần tàn phá đảo Easter cách bờ biển Thái Bình Dương của Chile 3.700 km và ảnh hưởng tới cả Hawaii, Nhật Bản và Philippines.

 

Chile là nước sản xuất đồng chính trong khu vực Nam Mỹ và sở hữu những mỏ đồng lớn nhất thế giới ở phía bắc giáp với đất nước Peru. Chile cung cấp khoảng 34% đồng dùng để sản xuất đồ điện tử, ôtô và tủ lạnh cho thế giới.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên