Động đất mạnh tại các khu vực ven Thái Bình Dương

Cập nhật: 08-11-2012 | 00:00:00

Một trận động đất 7,4 độ richter làm rung chuyển ở các nước Guatemala, El Salvador và Mexico.

Ngày 7-11, một trận động đất mạnh với cường độ 7,4 độ richter đã xảy ra, làm rung chuyển các khu vực ven Thái Bình Dương của Guatemala, El Salvador và Mexico. Guatemala là quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất, khi có ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, nhiều nhà cửa, đường xá bị vùi lấp. Đây là trận động đất mạnh nhất tại quốc gia Trung Mỹ này kể từ trận động đất mạnh 7,5 độ richter vào năm 1976 cướp đi sinh mạng của 20.000 người.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 16h35’ (giờ GMT), với tâm chấn cách thành phố Champerico của Guatemala 24 km về phía Tây Nam và cách thành phố Guatemala 163 km về phía Tây - Tây Nam.

  Nhân viên cứu hộ chuyển hàng cứu trợ cho các nạn nhân động đất ở Guatemala Truyền hình nhà nước Guatemala phát đi những hình ảnh về những tòa nhà bị đổ sập, xe cộ bị nghiền nát dưới đống đất đá hay bị mắc kẹt trong những vết nứt lớn trên các đường cao tốc. Hội chữ thập đỏ địa phương cho biết, riêng tại thành phố San Marcos, một khu vực miền núi gần biên giới Mexico khoảng 100 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, hàng chục người bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Tổng thống Guatemala Otto Perez đã tới thị sát khu vực bị ảnh hưởng do động đất và ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn đất nước: “Chúng tôi đang nỗ lực cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu, điện, nước uống cho người dân. Hiện nay, tại San Pedro và San Marcos không có điện cũng không có nước uống”.

Ông Rudy Mendez, một nhân viên văn phòng tại thành phố Guatemala vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì vừa xảy ra: “Thật là kinh hoàng vì khi đó chúng tôi đang ở trong một tòa nhà 19 tầng. Tôi ở tầng thứ 10. Tôi cảm nhận được trận động đất thực sự rất mạnh tuy nhiên chúng tôi đều đã được làm quen với cách xử lý với những trận động đất như thế này và thật may mắn chúng tôi đều ổn”.

Tình trạng sạt lở xảy ra sau trận động đất đã gây cản trở giao thông và khiến cho công tác cứu hộ trở nên khó khăn hơn. Các nhà chức trách đã phân phát 16.000 suất ăn khẩn cấp, huy động hơn 2.000 binh sĩ để hỗ trợ công tác cứu hộ. Bộ Năng lượng cho biết hiện có tới 73.000 người dân phải sống trong tình trạng thiếu điện.

Ngay sau khi xảy ra trận động đất, các quốc gia trong đó có Tây Ban Nha và Venezuela đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Guatemala khắc phục hậu quả của trận động đất.

Trong khi đó, tại Mexico City, Mexico các nhân viên văn phòng đều vội vã chạy ra khỏi các tòa nhà cao tầng trong thành phố khi xảy ra động đất.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên