Động đất Nhật Bản qua lời kể nhân chứng

Cập nhật: 12-03-2011 | 00:00:00

“Tôi thậm chí không thể đứng thẳng người, cơn địa chấn cứ lôi kéo chúng tôi lắc lư như làn sóng, giống như một trò đua mà không biết đâu là điểm dừng”, một người dân tại Tokyo kể lại sau trận động đất mạnh 8,9 độ Richter tại Nhật Bản hôm qua (11-3).

 

Sau đây là toàn bộ lời kể của người dân này do CNN đăng tải.

 

Trận động đất tại Tokyo chiều nay không giống bất cứ thứ gì tôi từng trải qua trong suốt thời gian sống ở đây. “Rung chấn” không chỉ đúng với nghĩa rung động mà nó còn khiến tôi cảm thấy cảm thấy chóng mặt kinh hoàng.

 

Khi nó dừng lại, mọi thứ trở nên yên tĩnh. Rồi còi báo động bắt đầu vang lên.

 

Tokyo là một thành phố của công nghệ, công nghệ ngăn chặn động đất gây ra nhiều thương vong hơn mức có thể.

 

Một hệ thống các cửa cống và cổng xả lũ lái dòng nước sóng thần đi. Các tàu điện dừng lại một cách tự động, và chuông báo động sơ tán vang lên trên các tòa nhà chọc trời.

 

Xuyên suốt tất cả những thứ đó trong tôi là cảm giác náo động, lo sợ, nhưng ngạc nhiên là rất ít hoảng loạn.

 

Trên con phố trước cửa nhà tôi ở phía tây thành phố, những người hàng xóm hiếm khi trò chuyện bắt đầu tụ tập để bàn xem ngôi nhà nào có người già cần phải kiểm tra. Người qua đường dừng lại xem có tin tức gì mới.

 

Có thông tin về hỏa hoạn ở trung tâm, nhưng Tokyo dường như đã thoát khỏi tâm điểm của thiệt hại.

 

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng ven biển Thái Bình Dương, bị nhấn chìm bởi cơn sóng thần ập đến chỉ vài phút sau đợt rung chuyển đầu tiên. Chính phủ ngay lập tức ban bố lệnh sơ tán, nhưng vẫn không kịp để di chuyển lượng người lớn như vậy một cách nhanh chóng. Hình ảnh về những chiếc xe cố gắng vượt qua dòng nước mà nhiều trường hợp thất bại cho thấy số thương vong sẽ còn nhiều.

 

Khi tôi đánh những dòng này, ba giờ sau đợt rung lắc đầu tiên, tàu điện đang bắt đầu hoạt động trở lại tại Tokyo, nhưng nhiều tuyến vẫn tạm ngừng. Hệ thống đường cao tốc quanh thành phố vẫn đình trệ với nhiều tin tức về các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường. Nhiều khu vực ở cả trung tâm lẫn ngoại ô đều mất điện. Dư chấn đôi lúc vẫn diễn ra ở một số nơi.

 

Khi màn đêm phủ xuống thành phố, một điều chắc chắn, đêm nay sẽ là một đêm dài.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên