Động đất ở Haiti: Số người thiệt mạng tại thủ đô tăng lên trên 150.000

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

 Bộ trưởng Truyền thông Haiti vừa cho hay, số người được xác định là đã chết trong trận động đất kinh hoàng hôm 12-1 vừa qua đã tăng lên trên 150.000 và con số này chỉ tính riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

 

Bộ trưởng Truyền thông Haiti Marie-Laurence Jocelyn Lassegue cho biết con số 150.000 người dựa trên số thi thể được Công ty CNE, một công ty của nhà nước, tìm thấy quanh và trong thủ đô. Ngoài ra còn rất nhiều thi thể không được tính đến vẫn còn nằm trong đống đổ nát của thủ đô, các thành phố Jacmel và Leogane.

 

Hiện công cuộc tìm kiếm người sống sót đã chính thức chấm dứt và mọi sự tập trung chuyển sang công tác cứu trợ.

 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi quanh công tác cứu trợ hiện nay, trong đó có người đứng đầu dịch vụ bảo vệ dân sự của Italia đưa ra những bình luận khá gay gắt. Ông Guido Bertolaso, hiện đang ở Haiti để phối hợp cứu trợ, chỉ trích sự hiện diện quá đông của lính Mỹ và cho hay những binh sỹ này không được huấn luyện để điều hành cứu trợ dân sự. Ông kêu gọi LHQ thành lập một quy trình cứu trợ khi xảy ra một thảm họa tự nhiên lớn.

 

Trận động đất ngày 12-1 rõ ràng là một trong những thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong những năm gần đây. Một số ước tính có tới 200.000 người thiệt mạng, trong khi có khoảng 1,5 triệu người mất nhà cửa.

 

Bộ trưởng  Lassegue cho hay giới chức Haiti còn lâu nữa mới biết được tổng số người thiệt mạng trong trận động đất. “Không ai biết có bao nhiêu xác chết bị chôn vùi dưới đống đổ nát – 20.000 hay 30.000? Liệu ai biết được tổng số người thiệt mạng đây?”, bà cho biết vào ngày hôm qua.

 

Trước đó, bà cho biết bệnh viện đa khoa trung ương đã nhận được khoảng 10.000 xác chết và bệnh viện đã trao những xác chết này cho CNE để chôn cất.

 

Chưa thể biết chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng trong trận động đất ở Haiti.

Trong khi đó ít nhất 75.000 người đã được chôn trong các mồ chôn tập thể kể từ khi xảy ra thảm họa. Ngoài ra, người dân cũng đã hỏa thiêu một số người thân xấu số của họ.

 

Hôm qua, hàng ngàn người đã tham gia các buổi lễ nhà thờ ở ngoài trời tại Port-au-Prince, Leogane, tâm chấn, và những nơi khác.

 

Phóng viên BBC tại Port-au-Prince cũng ghi nhận một vài dấu hiệu cho thấy cuộc sống thường nhật đang trở lại thành phố chết chóc này. Các xe bán hàng rong đã bắt đầu bán rau quả; một số cửa hàng đã mở cửa và nhà băng cũng bắt đầu hoạt động trở lại.

 

Hàng dài người xếp hàng để rút tiền mặt; trong khi giá cả leo thang chóng mặt. Nhiều người Haiti đã không rút được tiền trong suốt nhiều ngày qua.

 

LHQ cho hay hơn 130.000 người Haiti hiện đã được các quan chức di rời khỏi Port-au-Prince tới tái định cư ở những vùng khác, giảm “áp lực” đối với những khu lều trại đông ngẹt người trong thành phố. Trong khi đó, nhiều người khác cũng tự rời bỏ thủ đô.

 

Hôm nay, ngoại trưởng các nước sẽ tham dự Hội thảo các nhà tài trợ quốc tế diễn ra ở thành phố Montreal, Canada, để thảo luận về việc tái thiết Haiti.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên