Động đất ở Trung Quốc: 589 người chết, 10.000 bị thương

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

> Vụ động đất ở Trung Quốc: Ít nhất 400 người chết

Tính tới sáng sớm nay, Trung tâm cứu trợ động đất Trung Quốc cho hay trận động đất 7,1 richter ở Thanh Hải đã cướp đi sinh mạng của 589 người và khiến hơn 10.000 người bị thương. Nhiều người nữa vẫn còn đang bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Trận động đất đã đánh sập nhiều tòa nhà ở tâm chấn, Yushu.

 

Trận động đất cũng đánh sập nhiều tòa nhà, phá hủy nhiều đường sá, làm sập nhiều cột điện và ống dẫn dây điện thoại tại tỉnh Thanh Hải, giáp ranh với Tây Tạng.

 

Tiếp theo sau trận động đất là nhiều trận hậu chấn, trận lớn nhất đo được 6,3 trên địa chấn kế. Đêm qua hàng ngàn người đã phải ngủ một đêm lạnh giá ngoài trời.

 

Tâm của trận động đất lớn tập trung quanh quận Yushu của người Tây Tạng, nằm về phía nam tỉnh Thanh Hải. Tại thị trấn Jeigu, gần tâm chấn, hơn 85% các tòa nhà bị sập, trong khi đài truyền hình địa phương chiếu cảnh hai bên đường phố chỉ là những đống đổ nát.

 

Nhiều trường học bị sập, với ít nhất 56 học sinh thiệt mạng, trong đó có 22 em ở một trường học tại Yushu.

 

Các nhân viên cấp cứu đang ra sức đào bới để giải cứu những người còn bị kẹt trong những đống đổ nát. Trong khi đó, cho đến nay hơn 900 người đã được cứu sống từ các đống đổ nát.

 

Tâm của trận động đất nằm ở huyện tự trị của người Tây Tạng Yushu.

 

Khoảng 5.000 binh sĩ, nhân viên y tế và các nhân viên cấp cứu khác đã được điều động đến khu vực.

 

Chủ Tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Ôn gia bảo đã hạ lệnh cho giới thẩm quyền địa phương phải làm hết sức mình để giải cứu các nạn nhân.

 

Chính quyền Trung Quốc lập tức dành riêng 29 triệu USD để hậu thuẫn các nỗ lực cứu trợ, gồm công tác sơ tán, tái định cư và chăm sóc y tế.

 

Trong bối cảnh nhiều người bị buộc phải rời khỏi nhà cửa để chạy ra ngoài trong khi thời tiết đang lạnh, chính quyền tỉnh Thanh Hải cho hay đang cấp tốc gửi 5.000 lều bạt và 100.000 áo ấm cùng chăn mền đến khu vực.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên