Động đất tại Tứ Xuyên: Chủ tịch Trung Quốc ra lệnh dốc toàn lực cứu hộ

Cập nhật: 06-09-2022 | 06:40:38

Đất đá văng trên đường sau trận động đất tại huyện Lô Định, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 5/9/2022.

Ngày 5/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi dốc toàn lực tiến hành các nỗ lực cứu trợ nhằm ưu tiên cứu người và giảm thiểu thương vong sau trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra ở huyện Lô Định thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc cùng ngày, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã trích 50 triệu nhân dân tệ (7,25 triệu USD) từ các quỹ khắc phục thảm họa thiên nhiên quốc gia để hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn sau trận động đất.

Các quỹ khẩn cấp do Bộ Tài chính và Bộ Quản lý các tình huống khẩn cấp đồng điều phối. Những khoản quỹ trên sẽ được phân bổ cho các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và ứng phó thảm họa, hỗ trợ người chịu ảnh hưởng tìm nơi tạm trú, phát hiện sớm những thảm họa thứ phát, sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng vì động đất...

Truyền thông Trung Quốc cho biết chấn tiêu của trận động đất nằm cách huyện lỵ Lô Định khoảng 40 km, và có một số ngôi làng nằm trong phạm vi 5 km xung quanh chấn tiêu, với độ cao trung bình khoảng 2.700 m.

Theo Cục Địa chấn tỉnh Tứ Xuyên, người ta có thể cảm nhận rõ ràng chấn động ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cách chấn tiêu khoảng 220 km. Cư dân ở các khu vực lân cận khác cũng cảm nhận được chấn động.

Sau trận động đất, một số tòa nhà ở Thành Đô xuất hiện những vết nứt lớn ở giữa và một số cư dân cho biết họ đã nhìn thấy các tòa nhà bị nghiêng đổ. Một số con đường và ngôi nhà gần chấn tiêu bị hư hại và thông tin liên lạc bị đình chỉ ở một số thị trấn.

Bảy trận động đất với độ lớn hơn 2,8 đã tấn công Tứ Xuyên trong vòng một giờ trong ngày 5/9. Cục Địa chấn Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 2, mức cao thứ hai trong hệ thống ứng phó khẩn cấp động đất bốn cấp của Trung Quốc.

Các chuyên gia lưu ý rằng khó có khả năng sớm xảy ra một trận động đất lớn hơn ở khu vực động đất ban đầu và các dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra trong một thời gian.

Theo nhà chức trách Tứ Xuyên, hơn 1.700 nhân viên cứu hộ bao gồm lính cứu hỏa và cảnh sát vũ trang cùng 15 chú chó cứu hộ và 4 máy bay trực thăng cùng một máy bay không người lái đã được điều động tham gia cứu trợ các nạn nhân động đất.

Tính đến 5 giờ chiều 5/9, Sở Ứng phó Khẩn cấp tỉnh Tứ Xuyên đã xin triển khai 4.400 lều bạt, 14.000 chiếc chăn và 14.000 giường gấp để hỗ trợ khẩn cấp cho các khu vực bị thiên tai. Một lô hàng cứu trợ đầu tiên gồm 51.000 phần quà đã được gửi đến một khu vực ở huyện Lô Định. Trong khi đó, 44 nhân viên y tế cũng đã đến khu vực này.

Bộ Quản lý các tình huống khẩn cấp đã điều động hơn 1.100 nhân viên cứu hộ và một máy bay trực thăng tới hiện trường trong khi hơn 3.600 nhân viên cứu hộ từ các vùng lân cận cũng trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên