Đóng dấu chuẩn chất lượng để tránh vàng giả

Cập nhật: 05-09-2010 | 00:00:00

Để khắc phục tình trạng gian lận tuổi vàng và vàng giả trên thị trường, Hiệp hội Kinh doanh vàng VN vừa cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch đóng dấu hợp chuẩn chất lượng.

 

Ông Đinh Nho Bảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng VN cho biết, vấn đề nổi cộm nhất của ngành vàng trang sức hiện nay là tình trạng gian lận tuổi vàng. Nếu kiểm nghiệm đàng hoàng thì chất lượng vàng bán ra thường thấp hơn chất lượng công bố.

 

Điều này ảnh hưởng đến sự lành mạnh của thị trường, đặc biệt tạo nên những rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng ngày càng tăng cao như hiện nay.

 Giá vàng càng cao, người tiêu dùng càng bị thiệt hại bởi gian lận tuổi vàng 

Do vậy Hiệp hội đã có Nghị Quyết số 2/2010/NQ-HNTN - trong đó thống nhất yêu cầu toàn thể hội viên (hơn 100 doanh nghiệp) thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Hãy bán đúng chất lượng vàng”.

 

Trước mắt, sẽ thành lập một nhóm gồm các doanh nghiệp lớn cùng nhau cam kết bán đúng giá theo chất lượng vàng trang sức để sớm triển khai hoạt động đóng dấu hợp chuẩn chất lượng của Hiệp hội. Sau này từng bước mở rộng ra toàn thể hội viên.

 

Sự ra đời của “liên minh” doanh nghiệp được đóng dấu chuẩn chất lượng của Hiệp hội sẽ giúp người tiêu dùng có thể bán vàng ra ở các cửa hàng trong liên minh mà vẫn đảm bảo giá trị, thay vì thực trạng mua vàng ở đâu chỉ được bán lại ở đấy như hiện nay.

 

Bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp, để giảm thiểu rủi ro mua phải vàng giả, vàng thấp tuổi, ông Đinh Nho Bảng cũng khuyến cáo khách hàng không nên có tâm lý “ham rẻ”, chọn mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ, những thương hiệu xa lạ, không rõ tên tuổi xuất xứ.

 

Theo thống kê sơ bộ, thị trường vàng VN hiện có từ 7.000-8.000 doanh nghiệp kinh doanh vàng. Ngành vàng trang sức chiếm khoảng 30% doanh thu toàn thị trường, 70% còn lại thuộc về ngành vàng miếng. Tuy nhiên gian lận nhiều nhất lại thuộc về lĩnh vực vàng trang sức.

 

Còn lĩnh vực vàng miếng vừa qua mới phát hiện trường hợp làm giả vàng SJC – thương hiệu chiếm 90% thị phần vàng miếng trên thị trường.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên