Đong đầy nghĩa tình tháng 5

Cập nhật: 02-06-2023 | 08:50:52

Chuỗi hoạt động về chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 với nguồn chi từ các cấp Công đoàn trong tỉnh vào khoảng 30 tỷ đồng, cùng với đó là sự chăm lo chu đáo từ các ngành, các cấp đã mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho NLĐ tỉnh nhà. Nhiều người đã rơi nước mắt, nghẹn ngào không nói nên lời khi được chia sẻ, trợ giúp và nguyện gắn bó lâu dài với Bình Dương.


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các sở, ngành đến thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ tại một khu nhà trọ trên địa bàn TP.Thuận An

Hạnh phúc khi có nhà

Những ngày cuối tháng 5, khi được chương trình trao tặng mái ấm Công đoàn gọi tên, nhiều lao động trên địa bàn đã vỡ òa trong hạnh phúc. Niềm vui bất ngờ ập đến, chị Nguyễn Thị Thùy Nhân, công nhân Công ty TNHH Haksan ViNa (TX.Bến Cát) xúc động nói: “Nếu không được các doanh nghiệp, các tổ chức Công đoàn chung tay góp sức, không biết bao giờ vợ chồng chúng tôi mới xây được nhà. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền, nhà hảo tâm”.

9 năm làm việc tại công ty, chị Nhân luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các tiêu chí mà công ty đề ra. Cũng chừng ấy năm, đôi vợ chồng trẻ quê Bình Định đến Bình Dương lập nghiệp luôn nuôi giấc mơ có nhà. Họ chắt chiu, tích cóp, vay mượn thêm người thân, ngân hàng và đã mua được mảnh đất nhỏ ở khu phố 2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn, vừa nuôi con nhỏ, vừa trả góp ngân hàng nên việc xây nhà gần như không thể. Thế nên với gia đình chị, được trao mái ấm Công đoàn là niềm hạnh phúc lớn lao.

Mới đây, trong ngày được Liên đoàn Lao động tỉnh gửi thông báo được tặng mái ấm Công đoàn, vợ chồng chị Ca Thị Huyền, đang làm việc tại Công ty Cổ phần Green Speed (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) thao thức cả đêm. 2 vợ chồng liên tục gọi điện về Quảng Nam chia vui với cha mẹ, người thân. Chị Huyền chia sẻ: “Ước mơ mỗi ngày của em là làm sao có được căn nhà nhỏ, nên cứ thế nỗ lực làm việc. Vợ chồng em đã khổ nhiều rồi, phải cố gắng để lo cho con chứ không mong gì hơn”.

Vợ chồng chị Huyền vào Bình Dương lập nghiệp được 10 năm nay. Sau nhiều năm chỉ biết làm, không dám chi tiêu, họ đã gom góp được khoản tiền nhỏ và vay thêm ngân hàng mua được mảnh đất tại khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An để lập nghiệp nhưng không có điều kiện xây nhà. “Chúng em vừa nuôi con nhỏ, bố mẹ già, nay công việc của chồng lại bấp bênh do doanh nghiệp nơi anh ấy làm gặp khó khăn về đơn hàng, nên chúng em lấy đâu ra tiền. Từ nay, có nhà để ở, mọi khó khăn sẽ dần trôi qua...”.

Có thể nói, chương trình mái ấm Công đoàn đã và đang giúp nhiều lao động hiện thực hóa giấc mơ có nhà. Trong Tháng Công nhân năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - Công ty Cổ phần (Becamex IDC), các ngân hàng và một số doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức trao tặng 6 mái ấm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đang tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tổ chức đối thoại, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ về chương trình xây dựng nhà ở xã hội, giúp NLĐ tiếp cận mua nhà với giá rẻ. Hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội sẽ đến với NLĐ trong thời gian tới.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ghi nhận của P.V, từ những ngày đầu tháng 5, các tổ chức Công đoàn đã phối hợp với doanh nghiệp, chính quyền địa phương tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho công nhân, NLĐ như tổ chức hàng chục phiên “chợ 0 đồng”, các phiên chợ mua hàng giảm giá trực tiếp tại công ty cho đến các hoạt động vui chơi, giải trí tại các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày đã đến tay NLĐ với giá gốc hoặc được giảm giá sâu lên đến hơn 30%/ sản phẩm.

Cùng với đó, các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ như thi đấu bóng đá, cầu lông, kéo co, ca hát, thời trang... được tổ chức khắp nơi đã tạo ra nhiều sân chơi lý thú, giúp gắn kết NLĐ. Bên cạnh đó, hàng chục ngàn phần quà có giá trị được Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các tổ chức Công đoàn trao đến từng khu nhà trọ, từng hoàn cảnh khó khăn, những người bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... để động viên, sẻ chia với NLĐ.

Một hoạt động hết sức ý nghĩa khác trong Tháng Công nhân đó là lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã trực tiếp đi đến các khu nhà trọ, nhà máy để tặng quà, thăm hỏi, động viên, tạo động lực giúp NLĐ vượt qua những khó khăn đang gặp phải. NLĐ cũng như doanh nghiệp không khỏi bất ngờ khi nhận được những tình cảm ấm áp nói trên. Điển hình như trường hợp chị Phạm Thị Thu Ba, công nhân Công ty TNHH Signal, đang ở trọ tại khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, TP.Thuận An có hoàn cảnh rất đáng thương khi chồng vừa bị tai nạn giao thông, mới phẫu thuật bán cầu não phải. Hiện chị là lao động chính, thu nhập hàng tháng đều đổ vào thuốc men, chữa bệnh cho chồng. Chị Ba đã rơi nước mắt khi tâm sự: “Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, Công đoàn, doanh nghiệp cũng thường xuyên trợ giúp. Nhưng gia đình tôi không ngờ đến là lãnh đạo tỉnh cũng xuống tận đây để giúp đỡ, động viên...”.

Trong Tháng Công nhân năm nay, các ngành, các cấp trong tỉnh cũng tổ chức các hội nghị đối thoại, sẻ chia, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ trên mọi lĩnh vực từ an ninh trật tự, nhà ở, tư vấn pháp luật, sức khỏe, bảo hiểm, việc làm, biểu dương NLĐ, doanh nghiệp..., giúp NLĐ gắn bó lâu dài với Bình Dương. Có thể nói, chuỗi hoạt động hết sức đặc biệt của các tổ chức Công đoàn giành cho NLĐ tỉnh nhà trong tháng 5, cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp giúp đời sống NLĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chăm lo tốt. Qua đó, NLĐ thêm đoàn kết, gắn bó lâu dài với Bình Dương.

“Trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân, đặc biệt qua hoạt động của các đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm công nhân và doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn sẽ chuyển tải sự quan tâm của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp nhằm tôn vinh những giá trị của NLĐ làm ra để cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, cũng như sự phát triển chung của tỉnh nhà và của toàn xã hội”.

(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên