Đồng hành cùng thanh thiếu nhi

Cập nhật: 15-11-2022 | 08:41:48

Trong giai đoạn 2017-2022, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã duy trì và phát huy các giải thưởng, quỹ học bổng và vận động nguồn lực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Dĩ An tổ chức lễ bàn giao công trình sửa chữa nhà khăn quàng đỏ cho học sinh khó khăn

 Chắp cánh ước mơ xanh

Thời gian qua, việc hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn tích cực vận động nguồn lực, xây dựng thành lập các quỹ, học bổng như: Quỹ “Tài năng trẻ”, học bổng “DTL - Thắp sáng ước mơ sinh viên Bình Dương”, “Ước mơ xanh”, “Em nuôi của Đoàn”… Đầu năm học 2022-2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã trao nhiều phần quà và học bổng hỗ trợ học sinh khó khăn, tiếp thêm nhiều động lực để các em luôn cố gắng học tập tốt và nuôi dưỡng ước mơ tương lai.

Chào mừng đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, Thành đoàn Dĩ An đã trao 14 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Em Nguyễn Mỹ Linh THCS Bình Thắng B: “Nhận được học bổng em rất vui vì có thể phụ mẹ đỡ lo học phí. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần để em cố gắng hơn trong học tập và cuộc sống”.

Chi đoàn Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên thường xuyên phối hợp với Xã đoàn Thạnh Hội, Phường đoàn Thạnh Phước (TX.Tân Uyên) thực hiện công trình “Cùng em vượt khó đến trường”, trao tặng quà, nhiều suất học bổng cho em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Những phần quà này rất ý nghĩa đối với các em khi bắt đầu năm học mới. Hoạt động này của Chi đoàn luôn được quan tâm và thực hiện thường xuyên để kịp thời động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

5 năm qua, toàn Đoàn trên địa bàn tỉnh đã vận động, quyên góp được gần 10 tỷ đồng trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt. Hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo các liên đội tổ chức đồng loạt lễ khai giảng năm học mới gắn với phát động chủ đề năm học tại 238 liên đội trên địa bàn tỉnh để vận động trao tặng hơn 10.000 suất học bổng, quà tặng đầu năm học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Ngoài ra, qua các chương trình, cuộc vận động “Nuôi heo đất”, xây dựng “Quỹ giúp bạn vượt khó”, “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”… đã trao và hỗ trợ học bổng cho hơn 21.000 lượt học sinh với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt định kỳ 2 năm/lần và trao tặng gần 1.000 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt các chỉ tiêu khuyến học.

Cùng em đi tới tương lai

Không chỉ động viên học tập, việc giúp đỡ cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ổn định nơi ở, yên tâm học tập, lao động cũng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai toàn Đoàn thực hiện xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn, căn phòng mơ ước...

Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Dĩ An đã thực hiện công trình “Sửa chữa ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho em Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 7, trường THCS Tân Bình. Gia đình em Huyền thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, ba mẹ có công việc không ổn định, cuộc sống bấp bênh. Tuy vậy, Huyền và anh trai là Nguyễn Hoàng Nam, học sinh trường THCS Tân Đông Hiệp, luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi các năm học. Những năm qua, hai anh em Huyền đã được Chi đoàn khối cơ quan thành phố hỗ trợ học tập theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Ngôi nhà gia đình em Huyền đang sinh sống đã xuống cấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Biết được hoàn cảnh hiện tại của gia đình, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố đã khảo sát và phối hợp với Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố tiến hành sửa chữa lại toàn bộ ngôi nhà, tổng giá trị công trình là 30 triệu đồng.

Từ đầu năm học 2022- 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh còn triển khai phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong các liên đội và tổ chức vận động xã hội hóa nguồn lực tại các doanh nghiệp để thực hiện công trình “Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai”. Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiến hành phân bổ chỉ tiêu cụ thể từng đơn vị Đoàn - Đội cấp huyện thực hiện vận động suất học bổng, ngôi nhà khăn quàng đỏ và khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Trong nhiệm kỳ 2017- 2022, chỉ riêng thực hiện công trình này, Đoàn - Đội toàn tỉnh đã vận động và trao tặng 2.000 suất học bổng, xây dựng 13 khu vui chơi cho thiếu nhi, 10 ngôi nhà khăn quàng đỏ và trao tặng 500 thiết bị học trực tuyến cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

“Chắp cánh ước mơ xanh - Cùng em đi tới tương lai” đã tôn vinh những tấm gương vượt khó, học tốt, góp phần ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước; đồng thời thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” và đạt chỉ tiêu trang bị, sửa chữa, xây dựng mới 200 điểm “Khu vui chơi” tạo không gian, thư giãn, giải trí, mang đến niềm vui tuổi thơ cho thiếu nhi.

 Trong nhiệm kỳ 2022-2027, toàn Đoàn sẽ thực hiện công trình vận động trao tặng 100 căn nhà và trao 5.000 phần quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phấn đấu thực hiện hỗ trợ cho 15.000 thanh thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động “Tiếp sức đến trường”; phát triển các quỹ, học bổng, giải thưởng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên