“Đồng hành, thúc đẩy thanh niên tham gia sâu vào chuyển đổi số”

Cập nhật: 25-02-2023 | 05:56:03

Đây là chia s ca ch Trn Th Dim Trinh, Bí thư Tnh đoàn trong ni dung trao đổi vi phóng viên Báo Bình Dương nhân dp tui tr trong tnh đang sôi ni chun b các công trình, phn vic ý nghĩa trong Tháng Thanh niên (TTN) năm 2023 vi ch đề Tui tr tiên phong chuyn đổi s (CĐS).

 Tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.Thuận An nhiệm kỳ 2022 - 2027, các đại biểu điểm danh bằng cách quét mã QR

 - Được biết, TTN năm nay có ch đề Tui tr tiên phong CĐS, ch có th cho biết đâu là nhng hot động trng tâm ca tui tr Bình Dương trong TTN?

- TTN hàng năm đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị lớn, là tháng mà thanh niên hoạt động sôi nổi nhất. Đặc biệt, tháng 3 còn gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Do đó, trong tháng này mỗi tổ chức, cá nhân thanh niên đều ra sức ghi dấu ấn bằng nhiều phần việc vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn.

Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bình Dương xác định sẽ tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CĐS; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động trọng tâm.

Trước hết là tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, đẩy mạnh sử dụng công nghệ số thông qua các hoạt động như tổ chức các trào lưu trong thanh niên trên mạng xã hội, thiết kế các cuộc thi, xây dựng các bộ câu hỏi trên các phần mềm học tập trực tuyến, tổ chức livestream, chiếu phim chuyên đề trên mạng xã hội… Tiếp đó là tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao và văn minh đô thị; tiên phong tham gia các hoạt động CĐS như thành lập các đội hình tình nguyện chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp mới, thành lập các tổ công nghệ số trong trường học, cơ quan, doanh nghiệp… Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế và chăm lo cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và thanh thiếu nhi như xây dựng các cổng thông tin việc làm, hỗ trợ kết nối nhu cầu làm việc online, kết nối các doanh nghiệp trên nền tảng số triển khai các gói dịch vụ hỗ trợ thanh niên tham gia các hoạt động thanh toán điện tử, hỗ trợ hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến. Song song đó là triển khai các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, trong đó tiếp tục đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên…

- TTN năm nay có đim gì mi so vi các năm trước, thưa ch?

- Năm 2023 là năm bản lề trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, TTN năm nay của tuổi trẻ trong tỉnh vẫn sẽ được tổ chức với nhiều hình thức, trong đó chú trọng nhất là ứng dụng công nghệ số một cách đồng bộ vào tất cả các hoạt động của Đoàn, từ cấp tỉnh đến các chi đoàn, từ việc thực hiện các chương trình, mô hình lớn như số hóa dữ liệu đoàn viên, kết nối các nguồn lực hỗ trợ thanh niên lập thân, khởi nghiệp, thực hiện các công trình thanh niên gắn liền với cải cách hành chính; nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là các đối tượng ở những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh…

Những năm trước do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, công tác tập trung đông đảo ĐVTN gặp nhiều khó khăn, nhưng năm nay Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đặc biệt đẩy mạnh thực hiện mô hình 3 liên kết: “Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng”. Những liên kết chặt chẽ này chính là nền móng vững chắc cho việc triển khai thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, cũng như các đề án, chương trình trọng điểm của tỉnh. Để phát huy hiệu quả mô hình “3 liên kết”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chú trọng định hướng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh hạn chế tình trạng cục bộ địa phương, đơn vị; đẩy mạnh phối hợp giữa các đơn vị, từ đó góp phần nâng chất các phong trào của Đoàn. TTN năm nay chắc chắn sẽ có rất nhiều chương trình, mô hình, phần việc do các cơ sở Đoàn phối kết hợp với nhau để thực hiện.

Thêm vào đó, sự thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022 chính là đòn bẩy, đưa vị thế tổ chức Đoàn lên cao hơn. Trong năm nay, không những việc ký kết các chương trình phối hợp, các hiệp ước thường niên, thường kỳ với các đơn vị, sở, ban ngành được tiếp tục thực hiện, Tỉnh đoàn còn thực hiện ký kết với các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong và ngoài nước… Qua đó tạo nhiều cơ hội, môi trường cho ĐVTN phát huy thế mạnh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại.

- Theo ch, làm thế nào để khơi gi, phát huy tinh thn CĐS trong ĐVTN?

- Năm 2023 là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở; phát huy vai trò của ĐVTN trong công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Đặc biệt, để khơi gợi, phát huy tinh thần CĐS trong ĐVTN, việc quan trọng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần làm sắp tới là tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự cần thiết của CĐS để thanh niên hiểu hơn và chủ động tham gia quá trình này. Các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở phải sáng tạo, đóng vai trò đồng hành, thúc đẩy thanh niên tham gia sâu vào quá trình CĐS...

 “Năm 2023 là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở; phát huy vai trò của ĐVTN trong công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi toàn tỉnh...”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên