Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 20-03-2023 | 08:55:04

Từ sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, thời gian qua, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tích cực thi đua phát triển kinh tế bằng nhiều mô hình với cách làm hay, sáng tạo góp phần cải thiện đời sống gia đình và phát triển kinh tế địa phương.

Tại xã Tân Hiệp, có nhiều mô hình của ĐVTN khởi nghiệp sản xuất giỏi. Anh Nguyễn Trung Thành là một trong những thanh niên thành công với mô hình chăn nuôi gà thả vườn dưới tán lá cây cao su. Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi gà thả vườn, anh Thành chia sẻ: “Sau nhiều năm tìm kiếm cơ hội, tôi quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi gà. Được sự giúp đỡ của Xã đoàn tham gia các buổi tập huấn về kỹthuật chăn nuôi gà, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi..., tôi đã thành công bước đầu với mô hình nuôi gà thả vườn”.

 Anh Võ Thành Trung với mô hình chăn nuôi vịt dưới tán lá cây cao su đã mang lại hiệu quả tăng thu nhập cho gia đình

Anh Thành cho biết ban đầu anh nuôi 5.000 con gà thả vườn, đầu tư chuồng nuôi... với tổng vốn hơn 300 triệu đồng. Nhờ nắm vững kỹthuật chăn nuôi nên gà phát triển khỏe mạnh, lứa đầu bán được giá, có thu nhập nên đã đầu tư tiếp mở rộng khu chăn nuôi với 5 trại nuôi, số lượng trên 13.000 con gà. Một năm anh xuất bán được 3 lượt, vào thời điểm được giá, cứ 1.000 con gà sau khi trừ chi phí, anh lãi được 30 triệu đồng. Trong quá trình chăn nuôi, anh Thành cũng đã từng trải qua nhiều khó khăn, vất vả, nhiều lần nếm trải không ít những thách thức nhưng với sự lỗ lực, quyết tâm vượt khó, anh đã thành công từ chăn nuôi gà, mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.

Tương tự, anh Võ Thành Trung, đoàn viên xã Vĩnh Hòa cũng đã thành công với mô hình nuôi vịt trên cạn dưới tán lá cây cao su. Anh Trung cho biết hiện tại đang nuôi hơn 1.000 con vịt với tổng chi phí đầu tư ban đầu hơn 200 triệu đồng cho con giống, làm chuồng nuôi, thức ăn... Cũng có thời điểm chi phí chăn nuôi phù hợp, gia đình anh nuôi 4.000 - 5.000 con vịt. Thời gian đầu nuôi vịt, do hiểu biết về kỹthuật còn ít nên anh cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt khó, ngoài việc tham gia các lợp tập huấn kỹthuật về chăn nuôi do Đoàn, Hội tổ chức, anh còn tranh thủ lên trên mạng tìm hiêu thêm kỹthuật về chăn nuôi vịt hiệu quả để áp dụng cho trại nuôi của mình. Với những kiến thức hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn, anh có thể nhìn bằng mắt thường thấy những biểu hiện của con vịt là biết bị bệnh gì, cần điều trị uống thuốc như thế nào cho mau khỏi... Công việc chăn nuôi của anh hiện phát triển tốt và tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Có thể nói, các hoạt động đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp được các cấp bộ Đoàn tại huyện Phú Giáo chú trọng quan tâm và tổ chức với nhiều giải pháp cụthể, sát với nhu cầu của ĐVTN, nhất là phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”... đã phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong các phong trào phát triển kinh tế gia đình, góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông mới tại địa phương.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên