Đồng loạt chi trả lương hưu và trợ cấp theo mức tăng mới

Cập nhật: 05-07-2024 | 10:50:55

Bước sang những ngày đầu tháng 7, các điểm chi trả lương hưu và trợ cấp tại xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đồng loạt thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp theo mức tăng mới của Chính phủ. Nắm bắt được tâm lý trông chờ, phấn khởi của bà con trong ngày đầu được tăng lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường nhân viên làm việc tại các điểm chi, giải quyết thủ tục nhanh gọn nên bà con không phải đợi lâu.

 Bưu cục Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), tăng cường thêm nhiều nhân viên để giải quyết nhanh chi trả lương hưu và phụ cấp cho các đối tượng theo đúng quy định

 Phấn khởi đi nhận lương hưu

Sáng ngày 4-7, ghi nhận của P.V tại Bưu điện tỉnh, có rất nhiều bà con tranh thủ đến nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Tâm lý chung của bà con là rất vui, bởi họ cho rằng mức tăng thêm 15% cho những người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là khá cao, đáp ứng được nhu cầu chi tiêu cần thiết.

Từ sáng sớm, bà Phan Thị Xây, nhà ở khu phố 1, phường Phú Hòa đến ký nhận lương hưu cho bản thân và chồng là ông Phan Hồng Đoàn. Đặt bút ký nhận mức lương hưu mới cho cả 2 vợ chồng hơn 20 triệu đồng, bà Xây chia sẻ: “Bây giờ vật giá tăng cao, người già lại hay đau ốm, đám tiệc cũng nhiều nên hàng tháng tốn nhiều khoản chi. Với mức lương hưu mới tăng thêm 15%, tính ra mỗi tháng tôi và chồng nhận tăng thêm hơn 2 triệu đồng, đây là số tiền khá lớn. Những ngày qua, dù xem thông tin biết được tăng lương hưu, nhưng khi đặt bút ký nhận tiền, bản thân tôi vẫn có cảm giác vui mừng khó tả”.

Bà Nguyễn Thị Nhường ở khu phố 5, phường Phú Hòa cũng không giấu được niềm vui. Theo bà Nhường, dù có nhiều năm công tác, nhưng thế hệ người già ngoài 80 tuổi như bà sau ngày về hưu nhận mức lương khá thấp. Các tháng trước bà nhận bình quân 4,4 triệu đồng/tháng, nay được hơn 5 triệu đồng/tháng. “Dù chỉ tăng hơn 600.000 đồng/tháng nhưng tôi rất vui. Tôi đánh giá rất cao BHXH tỉnh cũng như Bưu điện tỉnh, 2 đơn vị đã phối hợp rất tốt trong việc sớm hoàn thiện thủ tục tăng lương hưu, trợ cấp theo đúng quy định và công tác chi trả đúng ngày, đúng thời điểm. Những lần trước, sau mỗi lần tăng, chúng tôi phải chờ đợi và nhận truy lãnh sau, nhưng lần này đúng ngày quy định Nhà nước đề ra”.

Tại các điểm chi khác ở phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Phú Thọ, Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một)... Bưu điện tỉnh cũng tăng cường mỗi điểm từ 3 đến 4 nhân viên thực hiện việc chi trả lương hưu đúng thời điểm, không để bà con phải chờ đợi lâu trong ngày đi nhận mức lương hưu mới. Bà Nguyễn Thị Huệ, phường Chánh Nghĩa tâm sự: “Thủ tục giải quyết nhanh gọn, rất chu đáo, chúng tôi đến là nhận ngay, không cần phải chờ đợi. Tháng trước tôi nhận hơn 7,6 triệu đồng, nay tăng lên hơn 8,8 triệu đồng, như vậy tăng gần cả triệu đồng/tháng. Tăng lương hưu trong thời buổi khó khăn này là rất đúng, kịp thời, nhưng tôi cũng rất mong địa phương kiểm soát được giá cả thị trường sau ngày tăng lương; phải ổn định được thị trường để việc tăng lương thêm phần ý nghĩa”.

Thực hiện đúng quy định

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có khoảng 36.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Căn cứ Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024; đồng thời để bảo đảm quyền lợi của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH tỉnh nhanh chóng hoàn thiện thủ tục tăng lương hưu cho tất cả đối tượng theo quy định, có thông báo rộng rãi đến các cá nhân về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của kỳ chi trả tháng 7-2024.

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, cùng với việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng tại các điểm chi trực tiếp, việc chi trả lương hưu và trợ cấp cho các đối tượng qua thẻ ATM cũng được BHXH tỉnh thực hiện ngay trong những ngày đầu tháng 7 (bắt đầu từ ngày 1 và sẽ hoàn thành trước ngày 4-7), chi bằng tiền mặt tại các điểm chi bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 10-7 và tiếp tục chi trả tại các điểm giao dịch của bưu điện đến hết ngày 25-7. “Với việc chủ động xây dựng phương án chi trả cụ thể và kinh nghiệm chi trả qua nhiều năm, BHXH tỉnh kết hợp với Bưu điện tỉnh cam kết sẽ chi trả mức hưởng mới đến từng người hưởng kịp thời, chính xác và an toàn”, ông Nguyễn Phi Hiền chia sẻ.

Điểm đặc biệt trong việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ được nhiều người quan tâm đó là từ ngày 1-7-2024, người đang được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sau khi được điều chỉnh theo quy định có mức hưởng thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3.200.000 đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3.200.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.500.000 đồng/người/tháng.

Theo quy định mới, từ ngày 1-7-2024, người đang được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sau khi được điều chỉnh theo quy định có mức hưởng thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3.200.000 đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3.200.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.500.000 đồng/người/tháng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=705
Quay lên trên