Đồng loạt kích hoạt khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 12-05-2023 | 09:48:01

 Toàn tỉnh vẫn đang triển khai tiếp nhận bệnh nhân điều trị bệnh Covid-19 rải rác tại các địa phương. Nhằm hạn chế tử vong, xử trí kịp thời các trường hợp chuyển nặng, các địa phương đồng loạt kích hoạt lại cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, tăng cường hội chẩn từ xa...

 Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.Dĩ An đã được kích hoạt để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Lập kế hoạch điều trị

Hiện nay, số ca mắc bệnh Covid-19 đang tăng cao đột biến, kéo theo số bệnh nhân nhập viện gia tăng. Tại Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, đơn vị này đang điều trị 4 ca bệnh nhân Covid-19, có những ngày trung tâm tiếp nhận 3 ca nhập viện. Trung tâm lập kế hoạch điều trị bệnh nhân Covid-19, đang sử dụng khoa nội - nhiễm điều trị bệnh nhân mức độ trung bình, vừa và nặng. Khu có 20 giường, trong đó 5 giường hồi sức tích cực và 15 giường cấp cứu. Các giường hồi sức được bảo đảm oxy từ hệ thống trung tâm, còn giường cấp cứu sử dụng bình oxy di động, giúp cho việc điều trị linh hoạt và thuận tiện. Tất cả các giường đều có thể di chuyển, dễ dàng chỉnh lại vị trí cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Riêng phòng hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 nặng được bố trí 5 giường tại khoa cấp cứu hồi sức, trang bị đầy đủ hệ thống oxy trung tâm và các thiết bị y tế cần thiết để hỗ trợ hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng. Trong trường hợp khu điều trị tầng 2 này vượt quá khả năng tiếp nhận thì trung tâm sẽ tham mưu UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp kích hoạt lại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2 tại Trung tâm Y tế (cơ sở cũ). Công suất tối đa của khu điều trị này lên đến 300 giường bệnh, trong đó có 50 giường hồi sức tích cực.

 “Để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tốt nhất, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong, các đơn vị cần làm tốt công tác đào tạo, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực. Cán bộ y, bác sĩ trong khu vực điều trị phải thường xuyên hội chẩn, rà soát các hồ sơ bệnh án, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất cho trường hợp có thêm nhiều ca bệnh mới. Các đơn vị chú trọng chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao dễ chuyển nặng như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi; đặc biệt cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên cho biết: “Khi tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca nặng nhập viện tăng trên 20 ca và trên 5 ca thở máy thì trung tâm sẽ thiếu bác sĩ, điều dưỡng điều trị bệnh nhân Covid-19. Trung tâm đề xuất Sở Y tế có phương án huy động, điều động nhân sự hỗ trợ cho đơn vị”.

Trong khi đó, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An cho biết đơn vị chuẩn bị 3 tình huống. Với số ca bệnh Covid-19 nhập viện dưới 20 ca thì cách ly tại khu dịch vụ khoa sản. Trong tình huống số ca lên đến 20 - 50 ca thì sử dụng khu dịch vụ khoa sản và khoa nhiễm làm nơi cách ly. Với số ca bệnh trên 50 ca, thành phố kích hoạt khu điều trị Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa khu vực An Phú.

“Hiện công tác mua sắm hóa chất, vật tư y tế của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do đơn vị còn vướng công nợ chưa thanh toán trong đợt dịch năm 2020-2021. Trung tâm mong muốn các cấp, ngành liên quan có phương án thanh toán công nợ để đơn vị sớm ổn định, hoạt động hiệu quả hơn. Tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Sở Y tế cần sớm huy động bệnh viện tư nhân tham gia tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ bây giờ để giảm gánh nặng cho đơn vị công lập”, bác sĩ Phương nói.

Sẵn sàng các phương án, kịch bản

Đề cập công tác sàng lọc bệnh nhân, trao đổi với P.V, bác sĩ Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết: Trung tâm duy trì chủ trương sàng lọc tại các khoa nguy cơ cao. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng Covid-19 thì cần xét nghiệm sàng lọc ngay để tách bệnh nhân ra khu vực riêng, tránh lây lan dịch bệnh.

Xuất phát từ thực tiễn điều trị bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Đỗ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo chia sẻ: “Nhu cầu oxy y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 là rất cao. Đơn vị chủ động tính toán nhu cầu sử dụng oxy y tế của địa phương sẵn sàng cho cấp cứu, điều trị người bệnh trong tình huống ca mắc tăng cao. Đặc biệt, trung tâm phân công cán bộ theo dõi liên tục, thường xuyên về nhu cầu, lượng oxy cần bổ sung”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế rà soát, đánh giá và khẩn trương thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid-19. Ngành y tế tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra công tác điều trị tầng 2, tầng 3 tại 9 huyện, thị, thành phố để sẵn sàng các điều kiện cần thiết ứng phó mọi tình huống.

 HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên