Đồng loạt ra quân kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải khách và hàng hóa

Cập nhật: 16-08-2023 | 09:21:11

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 382/KH-BCA-C08 của Bộ Công an về việc tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, sáng 15-8, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân với tiêu chí “kiềm chế, không được để tăng tai nạn giao thông (TNGT), giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng”.


Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp đến chốt vòng xoay Định Hòa để kiểm tra công tác kiểm soát các xe container chở hàng hóa

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, cho biết đợt ra quân này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiềm chế, không được để tăng TNGT. Ngoài ra, qua tổng kiểm soát nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe. Đồng thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để kiến nghị các cơ quan chức năng tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để làm tốt công tác này, trước đó lực lượng CSGT đã có thời gian nắm tình hình các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách như xe đưa đón học sinh, công nhân, xe hợp đồng chở khách, xe bus và xe vận tải hàng hóa trên các tuyến, địa bàn. Sau khi nắm tình hình, lực lượng CSGT đã tổ chức tuyên truyền và vận động các chủ xe, tài xế, một số nhà hàng, quán ăn, chủ bến bãi, phương tiện ký cam kết không vi phạm TTATGT.

Trong ngày đầu ra quân, tại chốt vòng xoay Định Hòa, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra 44 phương tiện, lập 5 biên bản vi phạm, tạm giữ 2 đầu kéo và 3 sơ mi rơ móc. Trong khi đó tại chốt Suối Cát (QL13, TP.Thuận An), lực lượng chức năng đã kiểm soát 49 trường hợp, trong đó có 42 trường hợp là xe ô tô vận tải khách, 7 trường hợp là xe đầu kéo, đã lập biên bản 4 trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận của P.V, sau khi phát lệnh ra quân tại Phòng CSGT CA tỉnh, Đại tá Ngô Xuân Phú tiếp tục đến CA TP.Thủ Dầu Một động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ và trực tiếp đến chốt vòng xoay Định Hòa để kiểm tra công tác kiểm soát các xe container. Đại tá Ngô Xuân Phú nhắc nhở lực lượng CSGT tại đây tuân thủ nghiêm các quy định khi làm nhiệm vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ phải giải thích và tuyên truyền cho người dân, tài xế về Luật Giao thông đường bộ; kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, tuyệt đối không bao che.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết CA thành phố đã chỉ đạo Đội CSGT bố trí lực lượng tập trung thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm. Trong đó tập trung vào người điều khiển ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 10 chỗ ngồi trở lên; ô tô vận tải hàng hóa bằng container và ở bến xe, kho bãi, quán bar, vũ trường, nhà hàng, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, các tuyến đường được phân luồng giao thông theo các khung giờ. Trong quá trình ra quân, chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên đường bộ.

Tại huyện Bàu Bàng, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó Trưởng CA huyện, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh, CA huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ra quân trên các tuyến đường thuộc phân cấp huyện quản lý; trong đó tập trung vào các tuyến có lượng phương tiện lớn, bến xe, kho bãi và các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, TTATGT. Qua đợt ra quân này nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe; đồng thời nâng cao hiệu quả phối hợp với các phòng, ban và CA các xã, thị trấn, đồn CA khu công nghiệp trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện.

Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết sau lễ ra quân, lãnh đạo CA thành phố đã chỉ đạo Đội CSGT thực hiện tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung vào các tuyến ĐT742, ĐT746, ĐT747, ĐT747B và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. “Trong quá trình xử lý các trường hợp vi phạm, gắn trách nhiệm các lực lượng với việc tổ chức kiểm soát từ nơi xuất phát, bến xe khách, đón trả hành khách, kho hàng, bến bãi, cảng. Qua đó có biện pháp quản lý, giám sát phù hợp và kiên quyết thu hồi phù hiệu vận tải đối với các phương tiện thường xuyên có hành vi vi phạm, không chấp hành nội dung cam kết đã ký”, Thượng tá Trần Phương Toàn cho biết thêm.

“Kế hoạch tổng kiểm soát sẽ được áp dụng phù hợp đặc điểm, điều kiện tình hình tuyến, địa bàn và thực hiện đồng bộ ở cả 3 cấp CA là tuyến tỉnh, huyện và xã theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công phụ trách. Trong đó lực lượng CSGT tập trung kiểm soát các hành vi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, quá khổ, quá tải; chở quá số người quy định… Song song đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với cán bộ giao thông vận tải và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như hệ thống camera giám sát, tin báo của người dân, phản ánh của báo, đài để xử lý vi phạm”, Đại tá Ngô Xuân Phú nhấn mạnh.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên