Đồng loạt tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng

Cập nhật: 06-08-2022 | 04:14:32

* Quyết liệt tăng tốc thi công hoàn thành Bệnh viện 1.500 giường

 Sáng 5-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp với các địa phương về công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và các dịch bệnh truyền nhiễm. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung tay đồng loạt tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng ngay trong tuần tới.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh

 Mt s dch bnh truyn nhim còn din biến phc tp

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện Bình Dương đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 2 trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5. Toàn tỉnh đang còn 194 bệnh nhân F0 đang điều trị, trong đó có 4 F0 đang điều trị tại bệnh viện và 190 F0 đang điều trị tại nhà. Số ca nhiễm Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng, trong khi người dân không còn mặn mà đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, dẫn đến hệ số sử dụng vắc xin chưa cao.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Về cơ bản, mũi 1, mũi 2 của các đối tượng đều đạt chỉ tiêu, tuy nhiên tiến độ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 4 cho người lớn còn chậm, chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, đối với nhóm trẻ em từ 5 - 11 tuổi, Bình Dương đứng thứ 53, với nhóm trẻ 12 - 17 tuổi xếp thứ 50 và với nhóm từ 18 tuổi trở lên xếp thứ 21 (tỷ lệ người tham gia tiêm vắc xin mũi 4) trên 64 tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Về dịch bệnh SXH, toàn tỉnh đã ghi nhận 9.437 ca mắc, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2021 và đã có 13 ca tử vong. Dịch bệnh đã lan rộng ra 9/9 huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp triển khai quyết liệt của tỉnh, số ca mắc SXH trong những ngày gần đây đã hạ nhiệt nhưng diễn biến dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. Riêng dịch bệnh tay chân miệng, từ đầu năm 2022 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 2.268 ca mắc, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm 2021, có 1 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện 1.500 giường đến nay là rất chậm hơn so với yêu cầu đề ra. Do vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án tỉnh, đơn vị thi công phải quyết liệt tăng tốc hơn nữa trong triển khai thi công hoàn thành công trình đúng theo yêu cầu đặt ra trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và đúng pháp luật.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các địa phương cho rằng công tác phòng, chống các loại dịch bệnh cần chủ động hơn nữa để giảm ca mắc, ca tử vong và vận động người dân tích cực tham gia tiêm chủng. PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng, thời gian qua, công tác diệt lăng quăng phòng, chống SXH trên địa bàn diễn ra theo hướng bị động. Ngành y tế cần phối hợp các địa phương chủ động triển khai vệ sinh phòng bệnh, diệt lăng quăng sớm hơn một bước, trước khi dịch bệnh vào mùa sẽ giảm đáng kể tỷ lệ mắc, tử vong. Đặc biệt, tỉnh nên chủ động kích hoạt Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh để ứng phó với nhiều loại dịch bệnh chứ không riêng dịch bệnh Covid-19 hay SXH”.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị ngành y tế cùng các sở, ban ngành, địa phương đồng loạt tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng ngay trong tuần tới. Các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra các huyện, thị, thành phố tổ chức tiêm chủng, động viên tinh thần người dân. Ngành y tế bảo đảm chuyên môn, công tác tiêm chủng phải được tổ chức an toàn và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới 2 hình thức thường xuyên và lưu động. Các địa phương, sở, ban ngành, đơn vị quản lý đối tượng tiêm chủng theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Thời gian qua, có địa phương chỉ tổ chức tiêm 1 tuần 1 lần, không tạo sự liên tục, không thu hút người dân tham gia. Bí thư Tỉnh ủy mong rằng tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng sẽ tạo sự chuyển biến tích cực với khí thế sôi nổi trong tiêm vắc xin và diệt lăng quăng của từng cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động và nhân dân trong toàn tỉnh.

Quyết lit tăng tc thi công hoàn thành bnh vin 1.500 giưng

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công trình Bệnh viện 1.500 giường. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành.

Bí thư Tỉnh ủy mong rằng tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng sẽ tạo sự chuyển biến tích cực với khí thế sôi nổi trong tiêm vắc xin và diệt lăng quăng của từng cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động và nhân dân trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, tất cả các dự án thành phần của bệnh viện đều đang trong giai đoạn khẩn trương thi công hoàn thiện. Trong đó, các đơn vị đang thi công và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật, đạt hơn 90% khối lượng công việc. Đối với hệ thống MEP (hệ thống cơ điện), các đơn vị đang thực hiện các công tác: Lắp đặt các mặt nạ ổ cắm, đầu phun, thiết bị vệ sinh; kết nối AHU, các loại van, isolator; lắp đặt vách tiêu âm các phòng kỹ thuật tầng 4... Với hạng mục thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm, đến nay khối lượng thực hiện đạt 89%. Các thiết bị đầu cuối, máy nén, trạm vận chuyển, tủ khí, cánh tay treo trần phòng mổ... đã được nhập về công trình... Khối kỹ thuật trung tâm đến nay đã thực hiện đạt 22% khối lượng, bao gồm lắp đặt các mặt nạ ổ cắm, đầu phun; kết nối AHU, các loại van, isolator; lắp đặt vách tiêu âm các phòng kỹ thuật nhà kỹ thuật; lắp đặt các loại miệng gió; lắp đặt và đấu nối các tủ điện…

Riêng về hạng mục thiết bị bệnh viện, đang chờ ý kiến rà soát của Hội đồng Khoa học tỉnh về cấu hình, tính năng của các thiết bị trước khi triển khai các bước tiếp theo. Trước đó, vào ngày 27-7, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đã có văn bản gửi Hội đồng Khoa học tỉnh xem xét hỗ trợ và sớm có ý kiến về cấu hình tính năng của thiết bị; dự kiến trong năm 2023 sẽ đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng nội dung công việc triển khai tại dự án Bệnh viện 1.500 giường đến nay điều đáng lo ngại nhất vẫn là khối kỹ thuật, vì cho đến nay khối kỹ thuật mới thực hiện được 22%, có thể sẽ ảnh hưởng chung đến thời gian hoàn tất dự án. Do vậy, các đơn vị liên quan cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thiện, bởi với 78% khối lượng công việc chưa hoàn thành là rất lớn. PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu cũng kiến nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan cho triển khai ngay hạng mục trồng cây xanh tại khuôn viên bệnh viện để tạo khoảng xanh khi bệnh đi vào hoạt động...

Sau khi nghe các đơn vị liên quan, đơn vị thi công báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án Bệnh viện 1.500 giường, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện 1.500 giường đến nay là rất chậm hơn so với yêu cầu đề ra. Do vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị thi công phải quyết liệt tăng tốc hơn nữa trong triển khai thi công hoàn thành công trình đúng theo yêu cầu đặt ra trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và đúng pháp luật. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy giao ông Nguyễn Văn Dành tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan, đơn vị thi công thực hiện dự án Bệnh viện 1.500 giường qua đó báo cáo tỉnh kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiến độ thi công công trình không bị ùn ứ công việc và diễn ra đúng tiến độ...

 HOÀNG LINH - ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên