Đồng lòng, chung sức vượt qua thử thách

Cập nhật: 01-09-2021 | 08:48:51

Sau 35 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với truyền thống cách mạng hào hùng, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo đưa tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện, trở thành điểm sáng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành tựu đó là tiền đề và nền tảng vững chắc để tỉnh nhà chinh phục những mục tiêu mới cao hơn, xa hơn. Và hành trình chinh phục ấy sẽ phải nhanh chóng vượt qua thử thách mới: Chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thành tựu từ nỗ lực và khát vọng

Vào những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, với quyết tâm không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã có những quyết sách đột phá nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, thi đua phát triển của mọi thành phần kinh tế. Bình Dương là một trong những tỉnh đi đầu trong mở cửa, thu hút vốn đầu tư, nhất là dòng vốn FDI để phát triển kinh tế. Cùng với những chính sách thông thoáng để thu hút đầu tư, tỉnh đã nhanh chóng triển khai quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp để đón các doanh nghiệp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Những khu công nghiệp nhanh chóng được lấp đầy, hệ thống hạ tầng không ngừng được đầu tư ngày càng hoàn thiện phục vụ yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bình Dương từ một tỉnh thuần nông đã trở thành tỉnh có tốc độ phát triển cao của vùng và cả nước. Kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển và ngày càng phát huy vai trò đối với sự phát triển chung của đất nước.

Trong cuộc chiến với Covid-19, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, mỗi xã, phường, doanh nghiệp là một “pháo đài”. Trong ảnh: Công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Sao Việt tham gia Tổ Covid cộng đồng, vừa sản xuất, vừa “chiến đấu” chống Covid-19. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả và toàn diện, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân đạt 9,35%, vượt chỉ tiêu nghị quyết, thuộc nhóm tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Liên tục nhiều năm liền tỉnh giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Tỉnh đã huy động, thu hút nhiều nguồn lực xã hội với nhiều phương thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông đối ngoại quan trọng theo hướng đồng bộ, liên hoàn, ưu tiên kết nối hợp lý giữa các trục lộ, đường tỉnh với các đường huyện với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những công trình như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Thủ Biên, Thới An cùng với những công trình được đầu tư trước đó như Quốc lộ 13, ĐT741, ĐT743, ĐT747, ĐT744… đã phát huy vai trò tích cực trong kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 Những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2015-2020 là cơ sở quan trọng và niềm tin to lớn để toàn Đảng bộ và nhân dân quyết tâm bắt tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn 2020-2025.

 

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể dục thể thao, các chính sách an sinh xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo đạt nhiều kết quả thiết thực, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Công tác cải cách hành chính có nhiều bước đột phá, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 của Bình Dương tăng 9 bậc so với năm 2019, đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 4 cả nước. Đề án Thành phố thông minh Bình Dương được triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh được công nhận là thành viên Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và đầu tháng 7 năm nay, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã vinh danh Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Những dấu ấn của Bình Dương trong công cuộc xây dựng và phát triển là thành quả đáng tự hào, minh chứng cho khát vọng vươn lên của các thế hệ cán bộ và nhân dân tỉnh nhà. Khát vọng ấy chắc chắn sẽ được các thế hệ tiếp nối kế thừa để không ngừng quyết tâm xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Vượt qua sóng cả

Những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2015-2020 là cơ sở quan trọng và niềm tin to lớn để toàn Đảng bộ và nhân dân quyết tâm bắt tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn 2020-2025. Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp nhưng tỉnh vẫn thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Nhiều chỉ tiêu trên các lĩnh vực đạt và vượt so với cùng kỳ. Tuy nhiên trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 tỉnh đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng có khi biến thể Delta bùng phát lây lan trên diện rộng. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống cũng như kinh tế - xã hội. Nhiều khu vực phải cách ly, phong tỏa, giãn cách đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; an toàn, sức khỏe và đời sống người dân, nhất là công nhân lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Dịch bệnh như một cơn sóng dữ!

Trước tình hình đó, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hơn 2 tháng qua, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã đoàn kết một lòng, tập trung toàn lực, vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tất cả nhân tài, vật lực của tỉnh đều được dồn vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh hàng ngàn y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế của tỉnh được huy động, nhiều đoàn y bác sĩ tình nguyện, lực lượng vũ trang từ các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành bạn cũng đã nhanh chóng lên đường chi viện cho Bình Dương chống dịch. Nhiều chuyến hàng lương thực thiết yếu từ các địa phương trong cả nước đã kịp thời hỗ trợ cho Bình Dương giải quyết khó khăn trước mắt. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh… Đó là sự hỗ trợ kịp thời, quý báu của Trung ương và các địa phương, giúp Bình Dương có thêm nguồn lực và cả động lực để tỉnh vượt qua thử thách vô cùng khó khăn hiện nay.

Dịch bệnh trên địa bàn hiện vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Song song với việc đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, nhất là đối với các “vùng đỏ” nhằm sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng và mở rộng các khu điều trị F0 tỉnh cũng đang tập trung công tác an sinh xã hội, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội và công nhân lao động khó khăn. Theo số liệu thống kê tạm thời, đến cuối tháng 8-2021, tỉnh đã chi cấp phát hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho hơn 2,5 triệu lượt trường hợp ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, người trong các khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh nhân đang điều trị Covid-19. Sự hỗ trợ kịp thời của các nhà hảo tâm đối với các hoàn cảnh khó khăn vì đại dịch Covid-19 một lần nữa tô thắm truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của dân tộc ta.

Sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội được phát huy mạnh mẽ sẽ là “vũ khí” hiệu quả để Bình Dương ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19, đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” để tiếp tục thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

 HƠN 2 THÁNG QUA, CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ TOÀN XÃ HỘI ĐÃ ĐOÀN KẾT MỘT LÒNG, TẬP TRUNG TOÀN LỰC, VÀO CUỘC QUYẾT LIỆT ĐỂ NGĂN CHẶN DỊCH BỆNH, BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO NHÂN DÂN. TẤT CẢ NHÂN TÀI, VẬT LỰC CỦA TỈNH ĐỀU ĐƯỢC DỒN VÀO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên