Đồng lòng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 19-01-2024 | 10:03:47

Với vai trò, vị thế là đô thị trung tâm của tỉnh, những năm qua, TP.Thủ Dầu Một không những tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh mà còn tích cực triển khai chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng, chủ động tham gia của cấp ủy, chính quyền và người dân thông qua nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo, phù hợp. Từ đó, góp phần lan tỏa quyết tâm xây dựng thành phố trở thành nơi đáng sống, nghĩa tình.

Hành động vì thành phố thân yêu

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình suy giảm kinh tế song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, thành phố đã vượt qua những khó khăn, thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố tiếp tục tập trung xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị với nhiều chủ trương sát hợp, nhất là việc huy động sự tham gia của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố trong tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng “thành phố 3 không, 4 tốt” và “Người công dân 5 gương mẫu”, xây dựng “thành phố xanh”, “thành phố không rác”... Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, như: Thông qua các trang thông tin, mạng xã hội, nhóm, group, các mô hình, công trình, phần việc và được đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh, các thành phần tôn giáo, dân tộc... các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện tích cực. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân ra quân thực hiện đảm nhiệm các tuyến đường trên địa bàn thành phố nhằm góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “thành phố không rác”; thực hiện xây dựng và duy trì các mô hình hiệu quả, như: Mô hình Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh”, mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi và ứng phó biến đổi khí hậu; phong trào “Ứng xử đẹp - Sống nhân ái, nghĩa tình” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của phụ nữ thành phố trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, mô hình tiểu thương, hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh “văn minh, lịch sự”; mô hình “Phiên chợ0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”; mô hình “Ngày chủ nhật xanh” định kỳ hàng tuần, tháng ra quân tháo gỡ, cạo xóa các bảng quảng cáo, rao vặt trái phép, mô hình “Công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn”...

Bên cạnh đó, các phường của thành phố đã triển khai sâu rộng đến cơ quan, đơn vị Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp Nhà nước trú đóng trên địa bàn cũng như phát động giáo viên và học sinh khối tiểu học, THCS, THPT, các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề trên địa bàn thành phố xây dựng “thành phố 3 không, 4 tốt” và “Người công dân 5 gương mẫu”, xây dựng “thành phố xanh”, “thành phố không rác”... với nhiều hình thức như bảng đăng ký thực hiện, banner khẩu hiệu tuyên truyền. Nhiều mô hình hiệu quả được triển khai thực hiện như “Cổng trường em sạch, đẹp, an toàn giao thông” tại trường Mầm non Hoa Mai (Phú Mỹ); mô hình “Trường học xanh, sạch đẹp, văn minh (Phú Lợi); mô hình “Ứng xử văn minh trong học đường” (Tân An)...

Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” được người dân hưởng ứng tích cực. Trong ảnh: Người dân tham gia vệ sinh tại khu vực trung tâm thành phố (khu vực ngã sáu Phú Cường)

Cần sự chung tay của cộng đồng

Những chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã phản ánh sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, việc thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, giàu đẹp, hiện đại.

Trong năm 2023, chủ trương xây dựng “thành phố không rác” tiếp tục được chính quyền và người dân hưởng ứng với nhiều hoạt động ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, các tuyến kênh rạch. Tiêu biểu là hoạt động ra quân của hơn 1.000 phật tử của các chùa, tịnh xá trên địa bàn thành phố; hơn 800 cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố tham gia vệ sinh đường phố, kênh rạch góp phần xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cho biết thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” thành phố đã đề ra những giải  pháp mới để chỉ đạo thực hiện đề án đạt hiệu quả, như: Ban hành chương trình làm việc cụ thể đến từng quý và từng tháng; điều chỉnh hướng dẫn tiêu chí chấm điểm thi đua cập nhật những nội dung điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và tiếp thu những ý kiến đề xuất của BCĐ các phường, điều chỉnh các phần điểm thưởng để khơi dậy sự sáng tạo của các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện đề án. Song song đó, thành viên BCĐ thành phố tăng cường đi cơ sở để chỉ đạo thực hiện đề án. Thường trực BCĐ bố trí thời gian làm việc định kỳ hàng quý với các cơ quan được phân công phụ trách các tiêu chí của đề án để nắm tình hình và chỉ đạo cụ thể việc thực hiện từng tiêu chí kịp thời, đã góp phần mang lại nhiều kết quả tích cực trong thực hiện đề án.

Để thực hiện tốt hơn nữa Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, BCĐ đề án đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của BCĐ từ thành phố đến phường. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của các thành viên BCĐ đề án, nhất là nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện đề án hàng năm gắn với các tiêu chí theo hướng dẫn của Đề án 02-ĐA/ TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện cuộc vận động phù hợp với nhiệm vụ của từng đoàn thể... Song song đó, cấp ủy các phường, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố cũng sẽ chú trọng đổi mới phương pháp, tăng cường hướng dẫn các đoàn thể xây dựng, nghiên cứu các mô hình mới tiêu biểu có sức lan tỏa để thu hút cộng đồng tham gia.

Với vai trò là đô thị hạt nhân tạo sự liên kết, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một sẽ thực hiện nhiều giải pháp bao gồm xây dựng các đô thị mới và chỉnh trang đô thị cũ. Trong đó, tiếp tục đầu tư vốn, chủ động kêu gọi, xúc tiến đầu tư phát triển đô thị Thủ Dầu Một như chỉnh trang vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh các tuyến đường trung tâm, các tuyến kênh rạch; tiếp tục xây dựng mới công viên chuyên đề; tăng cường các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại các công viên, hoa viên, trang trí tượng mỹ thuật phù hợp; xây dựng một số công trình kiến trúc tiêu biểu tại khu vực trung tâm thành phố và ven sông Sài Gòn, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị và góp phần thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn.

TRÍ DŨNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên