Động lực mới để TP.Thuận An phát triển

Cập nhật: 03-10-2024 | 08:34:08

TP.Thuận An là một trong các tiểu vùng trung tâm phía Bắc của khu trung tâm đô thị vùng TP.Hồ Chí Minh. Để hiện thực hóa mục tiêu Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh), TP.Thuận An sẽ triển khai nhiều giải pháp mang tính chiến lược, tạo động lực phát triển mới cho địa phương.

 Quy hoạch tỉnh định hướng chiến lược phát triển TP.Thuận An trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ hiện đại

 Đầu mối giao thông quan trọng

Trong những năm qua, TP.Thuận An đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu đưa Thuận An trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp vào năm 2025.

Theo Quy hoạch tỉnh, TP.Thuận An phát triển có tính chất, chức năng là một trong các tiểu vùng trung tâm phía Bắc của khu trung tâm đô thị vùng TP.Hồ Chí Minh - cửa ngõ phía Bắc của TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Nam Tây nguyên; là đô thị dịch vụ - công nghiệp quy mô lớn phía Nam tỉnh Bình Dương; là đầu mối giao thông quốc gia, quốc tế quan trọng của tỉnh và của vùng. Về quy mô, TP.Thuận An có diện tích tự nhiên khoảng 83,71km²; đến năm 2025 có khoảng 670.000 người; đến năm 2030 có khoảng 700.000 người, tỷ lệ đô thị hóa là 100%.

Quy hoạch tỉnh định hướng chiến lược phát triển đô thị TP.Thuận An gắn với dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp công nghệ cao và bảo vệ môi trường; ưu tiên các ngành dịch vụ thâm dụng tri thức, khoa học và công nghệ, có hàm lượng tri thức cao; phát triển dịch vụ du lịch sinh thái gắn phát triển vườn cây ăn trái Lái Thiêu. Cùng với đó, TP.Thuận An được tái cơ cấu để phát triển thành đô thị đầu mối của tỉnh về thương mại, dịch vụ, văn phòng; có giao thông công cộng hiện đại, trên nền tảng đô thị văn minh, xanh dọc theo sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch…

 Hạ tầng giao thông ở TP.Thuận An được đầu tư đồng bộ, kết nối vùng, tạo động lực phát triển cho thành phố

Đẩy mạnh kết nối vùng

Để hiện thực hóa các mục tiêu nói trên, Quy hoạch tỉnh đề ra các giải pháp, gồm: TP.Thuận An khắc phục các điểm nghẽn do các tuyến giao thông trọng yếu đi qua địa bàn thành phố; đẩy mạnh kết nối vùng để tăng sức hấp dẫn đô thị; phát triển các hành lang sông tạo các khu đô thị kiểu mẫu có chất lượng sống cao; đồng thời phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối với trung tâm TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa (Đồng Nai); phát triển hạ tầng đô thị thông minh làm nền tảng cho thời đại kinh tế số...

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch của địa phương cho phù hợp với Quy hoạch tỉnh; rà soát lại các quy hoạch của địa phương mà trước đây tỉnh đã phê duyệt để phù hợp với Quy hoạch tỉnh nhằm bảo đảm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch cũng như làm cơ sở để thành phố kêu gọi thu hút đầu tư, thực hiện quy hoạch đúng theo tầm nhìn chung của tỉnh. TP.Thuận An đang phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều chính sách thu hút nhà đầu tư đến địa phương. Cụ thể, mới đây thành phố phối hợp với Sở Công thương tham mưu tỉnh thực hiện chính sách di dời các nhà máy nằm ngoài khu công nghiệp, theo kế hoạch phải di dời trong thời gian tới. Từ đó tạo dư địa về đất đai cho địa phương phát triển thương mại - dịch vụ và đô thị. Thành phố chú trọng thu hút lực lượng lao động có chất xám tốt hơn để đóng góp vào quá trình phát triển của TP.Thuận An trong giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, TP.Thuận An tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm bảo đảm tiêu chí nâng loại đô thị. Cụ thể, thành phố xây dựng đường đê bao sông Sài Gòn từ phường Vĩnh Phú đến ranh TP.Thủ Dầu Một; xây dựng đường Liên khu vực số 2 nối trung tâm hành chính thành phố đến các phường nằm ở phía Tây Quốc lộ 13 và một số tuyến đường kết nối trục Đông - Tây thành phố. Về phát triển cây xanh, thành phố mời gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng công viên, cây xanh tại các vị trí quy hoạch công viên cây xanh trên địa bàn thành phố... Thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, xây dựng đô thị thông minh; xây dựng khu đô thị An Sơn theo mô hình đô thị sinh thái; phát triển đô thị dọc tuyến Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn TP.Thuận An nhằm hình thành các khu vực phát triển đô thị mới cho thành phố nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Quy hoạch tỉnh là định hướng rất quan trọng để phát triển TP.Thuận An cũng như tỉnh Bình Dương. Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, TP.Thuận An chú trọng đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để kết nối với không gian đô thị của các đô thị liền kề, từ đó tạo động lực phát triển mới cho thành phố cũng như các vùng lân cận.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=166
Quay lên trên