Động lực mới trên đường phát triển

Cập nhật: 09-05-2024 | 08:38:44

TP.Bến Cát chính thức được thành lập và đã đi vào hoạt động từ ngày 1-5-2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của một địa phương giàu truyền thống cách mạng. Với những thời cơ, vận hội mới cùng truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo, TP.Bến Cát tiếp tục khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế riêng có, quyết tâm xây dựng Bến Cát trở thành đô thị văn minh, thông minh, hiện đại, nghĩa tình, là nơi đáng sống.

Vượt qua thách thức

Trong ngày công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập TP.Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Công Thành ở phường Mỹ Phước, TP.Bến Cát. Ông Thành quê ở Tiền Giang nhưng đã định cư ở TP.Bến Cát gần 20 năm. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Thành cho biết, điều khiến ông ấn tượng nhất về quá trình phát triển của vùng đất Bến Cát chính là sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp và tốc độ đô thị hóa của địa phương, nhất là ở các phường Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa, Hòa Lợi.

Định hướng đến năm 2030, Bến Cát sẽ trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ; đến năm 2040 là trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp… Ảnh: QUỐC CHIẾN

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng địa phương đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua. Mong rằng, thành phố sẽ còn có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới...”, ông Thành chia sẻ và tin tưởng vào sự vươn lên của TP.Bến Cát trong chặng đường tiếp theo.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố đã ra sức phấn đấu đưa Bến Cát nhanh chóng vươn lên với diện mạo đô thị năng động, trong đó công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng yếu, hoạt động thương mại - dịch vụ từng bước phát triển. Bến Cát đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đó là nền kinh tế phát triển một cách toàn diện có trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa gắn với phát triển đô thị. Kinh tế tiếp tục phát triển nhanh, đúng định hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 đạt 12,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với công nghiệp (70,1%) - thương mại dịch vụ (29,7%) - nông nghiệp (0,2%). Tổng giá trị sản xuất đạt trên 285.000 tỷ đồng, có 27/34 chỉ tiêu, chỉ tiêu thành phần đã đạt và vượt so với nghị quyết đề ra; 4/34 chỉ tiêu, chỉ tiêu thành phần đạt từ 69 - 90%. Tổng thu ngân sách địa phương đạt trên 1.114 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch tỉnh và Nghịquyết HĐND thị xã giao. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng, trật tự đô thị có bước chuyển biến mới. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục đi vào chiều sâu, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên rõ nét về vật chất lẫn tinh thần, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

" Tôi trân trọng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và nhiệt liệt chúc mừng những “quả ngọt” mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Bến Cát đã gặt hái được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, nhất là trong khoảng thời gian 10 năm thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Bến Cát. Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương Tam giác sắt anh hùng; tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý và những thành tựu, kinh nghiệm có được sau 10 năm thành lập, tôi đề nghị hệ thống chính trị thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân TP.Bến Cát tiếp tục là một tập thể đoàn kết thống nhất, tích cực và chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, tập trung xây dựng và phát triển Bến Cát ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại; người dân có được cuộc sống ấm no và hạnh phúc...”.

(Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Tại buổi lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập TP.Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập TP.Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh trong thành tích chung rất đáng tự hào của tỉnh Bình Dương, có phần đóng góp ngày càng quan trọng của Bến Cát. Trong quá trình phát triển, Đảng bộ, chính quyền TP.Bến Cát luôn lấy “Người dân, doanh nghiệp là trung tâm”; lấy phát triển công nghiệp để dẫn dắt và tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ cũng như hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Điều này được thể hiện rất rõ ràng bằng diện mạo đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp” hôm nay và những chỉ tiêu, kết quả phát triển rất ấn tượng trong những năm qua.

Hiện nay, TP.Bến Cát đã được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP.Bến Cát đến năm 2040. Trên cơ sở đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đồng loạt, đồng bộ quy hoạch phân khu cho 8 phường, xã. Công tác quy hoạch được thực hiện bài bản, hướng đến xây dựng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động. Định hướng đến năm 2030, Bến Cát trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ. Đến năm 2040, Bến Cát là trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp, đầu mối giao thông phát triển theo hai hướng chính đó là phát triển hành lang thương mại - dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng bắc - nam và phát triển các khu đô thị thương mại - dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tuyến vận tải theo hướng đông tây.

Việc Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh là sự kiện đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Bến Cát, mà còn là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu mốc phát triển mới của Bình Dương trên con đường phát triển và hội nhập, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Thành phố trẻ Bến Cát chắc chắn sẽ còn không ít khó khăn, thách thức phía trước, nhưng tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP.Bến Cát sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, đoàn kết, vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng đô thị thực sự văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, hòa chung với dòng chảy phát triển của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung...”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

TRÍ DŨNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên