Động lực phát triển từ phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

  Phong trào thi đua được triển khai rộng khắp, thúc đẩy quá trình phát triển của huyện. Trong ảnh: Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn“Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến” là mục tiêu quan trọng mà Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị phát động từ năm 2004 trong cả nước về việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Quán triệt tinh thần của Chỉ thị 39 và các kế hoạch của Tỉnh ủy - UBND tỉnh, ngay từ khi triển khai thực hiện phong trào, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Phú Giáo đã kiện toàn bộ máy nhằm đáp ứng việc tham mưu cho UBND huyện thực hiện phong trào thi đua trên các lĩnh vực. Qua 5 năm thực hiện phong trào, Phú Giáo đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

Trên lĩnh vực kinh tế, qua 5 năm thực hiện phong trào đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,6%; thu nhập bình quân đầu người từ 6,6 triệu đồng/năm vào năm 2005 đã tăng lên 15 triệu đồng/năm vào năm 2009. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến đáng kể. Theo đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Toàn huyện hiện có 34 trường công lập, 9 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên đã phần nào đáp ứng được yêu cầu học tập của nhân dân. Song song với việc đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được quan tâm, từ đó bảo đảm việc thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự đầu tư đó được ghi nhận với việc toàn huyện hiện có 11 trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia; 100% số trạm y tế có bác sĩ; bệnh viện đa khoa được đầu tư xây dựng hoàn thiện quy mô 60 giường bệnh với đầy đủ các khoa chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Đáng chú nhất trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước phải nói đến việc thực hiện các chính sách cho đối tượng chính sách và người có công với đất nước. Trong 5 năm qua, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, huyện Phú Giáo đã tổ chức vận động xây dựng và sửa chữa được 55 căn nhà tình nghĩa, 383 căn nhà tình thương cho các đối tượng chính sách; thăm và tặng hơn 3.980 phần quà cho các đối tượng chính sách với kinh phí hơn 1 tỷ đồng; xây dựng 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã Phước Sang và An Long; tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ huyện ngày càng khang trang.

Có thể nói trên mỗi lĩnh vực của phong trào thi đua đều xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, kết quả thực hiện trên mỗi lĩnh vực thi đua đã góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt và đời sống của người dân trong huyện. Kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua, toàn huyện đã có 2.861 lượt tập thể và 11.844 lượt cá nhân tiêu biểu được các cấp khen thưởng. Trong đó có 1 tập thể được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng II; 2 tập thể, 2 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng III; 2.758 cá nhân lao động tiên tiến; 553 tập thể lao động tiên tiến; 5 tập thể và 5 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 143 tập thể và 291 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp...

Nhìn lại phong trào thi đua yêu nước của huyện Phú Giáo 5 năm qua có thể nói mỗi cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến là một động lực, góp phần thúc đẩy “cỗ máy” kinh tế - xã hội huyện Phú Giáo liên tục đi lên trong những năm qua. Kết quả của phong trào thi đua yêu nước đó đã góp phần vào việc xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II nhiệm kỳ 2005-2010 đã đề ra.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên