(BDO) Ngày 28-4, tại chân cầu Bình Lợi thuộc phường Hiệp Bình Chánh, phường 13,quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ động thổ dự án cải tạo, nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn.
Lãnh đạo trung ương, Bộ GTVT, TP.HCM và Bình Dương tham gia nghi thức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn BOT và vốn ngân sách với tổng mức đầu tư 1.302 tỷ đồng, trong đó vốn TP.HCM hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 156,3 tỷ đồng; vốn tỉnh Bình Dương cho vay không lãi là 300 tỷ đồng; vốn vay thương mại là 674 tỷ đồng, còn lại là vốn chủ sở hữu do liên doanh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô Thị Xanh GUD và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng STD Việt Nam thực hiện.
Cầu đường sắt Bình Lợi có chiều dài 478,6m, tĩnh không thông thuyền 50x7m, khổ đường sắt 1,435m với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, tải trọng tàu T16. Luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc huyện Dầu Tiếng dài 71 km, cấp II đường sông… Thời gian thực hiện dự án 16 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã cảm ơn Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP.HCM cùng các bộ ngành liên quan đã quan tâm đầu tư nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn nhằm khai thông tuyến giao thông đường thủy quan trọng đi qua các địa danh lịch sử cách mạng, các khu công nghiệp đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra các cảng biển quan trọng, góp phần phát triển hệ thống giao thông đường thủy, tiết kiệm và thân thiện môi trường. UBND tỉnh Bình Dương, các sở ngành liên quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công hoàn thành dự án đúng kế hoạch. Bên cạnh đó đơn vị thi công cần tập trung nguồn lực, triển khai các giải pháp thi công hợp lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông và không để xảy ra sạt lở bồ sông.
Tin, ảnh: DUY CHÍ