Đột phá bằng giao thông, đô thị...

Cập nhật: 23-08-2011 | 00:00:00

Được chuyển đổi từ đơn vị hành chính cấp xã sang cấp phường, phường An Bình được tiếp nhận thêm nguồn vốn chỉnh trang đô thị nhằm cải tạo bộ mặt xã hội theo hướng văn minh, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, làm ăn.

 Thương mại - dịch vụ là lĩnh vực thoát nghèo cơ bản cho người dân địa phương

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Công Dân nhận định: “Đường phố có thông thoáng thì việc đi lại làm ăn của bà con mới thuận tiện, phát triển; giá trị vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên; tạo niềm tin, sự phấn khởi trong cộng đồng dân cư, là tiền đề để chính quyền và các đoàn thể vận động, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước”.

Từ đầu năm đến nay địa phương đã thực hiện 5 công trình giao thông kết hợp chỉnh trang đô thị, gồm: Đấu nối hệ thống thoát nước 21 khu phố Bình Đường 1 đã hoàn thành, nghiệm thu thanh quyết toán và đưa vào sử dụng; đường tổ 3A - 3B khu phố Bình Đường 3, tổng dự toán 904 triệu đồng, đang thi công đạt 30% khối lượng; đường tổ 12 khu phố Bình Đường 2, tổng mức đầu tư 350 triệu đồng và đường tổ 16 – 17 khu phố Bình Đường 3, tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng. Hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật hoàn chỉnh, đã tổ chức họp dân và đang lựa chọn nhà thầu thi công; hệ thống thoát nước tổ 26A khu phố Bình Đường 4, đã hoàn thành hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, tổng mức đầu tư 300 triệu đồng. Đang chuẩn bị khởi công nhiều tuyến và công trình quan trọng khác phục vụ việc đi lại của nhân nhân.

Ngoài ra, UBND phường kết hợp với mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân và thuê đơn vị thi công nạo vét hệ thống thoát nước tuyến đường Đình Bình Đường, tổng chiều dài 1.700m, kinh phí 24 triệu đồng. Thuê đơn vị thi công nạo vét 1.100m mương đường tổ 26 khu phố Bình Đường 1, tổng kinh phí khoảng 35 triệu đồng. Nhân dân tổ 39 - 41 và tổ 40 - 48 khu phố Bình Đường 1 tự đóng góp kinh phí làm được 160m đường bê tông xi măng, với tổng giá trị là 243 triệu đồng. “Việc vận dụng kết hợp nguồn vốn xây dựng giao thông chỉnh trang đô thị đã tạo thế đột phá để địa phương thực hiện nhiều vấn đề xã hội quan trọng khác như: giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc...”, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Công Dân phấn khởi bày tỏ.

Trong năm 2009-2010, toàn phường có 12 hộ đã được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo với thu nhập đạt bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng. Kết quả này đã đưa địa phương ra khỏi danh sách xã nghèo. Tuy nhiên, năm 2011 áp dụng tiêu chí mới của tỉnh, phường An Bình lại phát sinh 9 hộ nghèo mới. Những hộ này hoàn toàn không nằm trong danh sách trước đây. Nguyên nhân nghèo cũng được xác định cụ thể là do hộ có đông nhân khẩu, trong đó lao động chính thì ít mà hộ ăn theo lại nhiều; con đi học; thường xuyên ốm đau, bệnh hoạn... Rút kinh nghiệm trong công tác thoát nghèo ổn định, bền vững mà địa phương đã thực hiện trước đây, phường An Bình đề ra kế hoạch cụ thể: Năm 2011 giải quyết việc làm cho 6/9 hộ bằng nhiều nguồn vay, với tổng số vốn là 103 triệu đồng để các hộ này vay buôn bán nhỏ, số còn lại sẽ tổ chức giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp hoặc tham gia lao động trong các tổ hội của địa phương...

Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, đúng mục đích, bà Vương Thị Hồng, cán bộ giảm nghèo và giải quyết việc làm cho biết: “Trước tiên là tuyên truyền vận động bà con thấy rõ nguyên nhân vì sao mình nghèo cũng như những thiệt thòi, bất cập do cái nghèo gây ra. Bên cạnh đó phải khéo léo áp dụng phương pháp “khích tướng” như là “Tại sao người ta từ khắp nơi đến đây với bàn tay trắng mà vẫn làm được, còn mình dân địa phương, điều kiện thuận lợi hơn, phương tiện sẵn có, nhà cửa không phải thuê mướn mà làm không được thì quá dở? Các tổ, hội cùng với đoàn thể địa phương như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, nông dân... thường xuyên ghé thăm đồng thời cũng là bước kiểm tra nhẹ nhàng thời gian làm việc, phương thức sản xuất, sử dụng vốn để kịp thời động viên, uốn nắn, bởi lẽ “Tiền vào nhà khó, như gió vô nhà trống”, “Cái gì cũng thiếu, cái gì cũng ham, nhưng phải biết cầm lòng với kế hoạch, giai đoạn đi lên cụ thể chứ không thể nóng vội”, bà Hồng phân tích. Mục tiêu của kế hoạch này là đến hết năm 2011 phải có 3/6 hộ thoát nghèo ổn định, bền vững, làm gương cho những hộ còn lại học tập và làm tiền đề để phường An Bình không còn hộ nghèo, tiến lên làm giàu chính đáng, bền vững.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên