Đột phá về giống lúa chống hạn

Cập nhật: 06-08-2013 | 00:00:00

Các nhà khoa học Nhật Bản đã giới thiệu một giống lúa mới với rễ sâu đặc biệt, cho phép nó tồn tại trong điều kiện hạn hán có thể quét sạch lúa giống thường. 

Giống lúa mới hứa hẹn sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung lương thực cho châu Á

Đây là cuộc nghiên cứu đột phá thứ ba trong nỗ lực tìm ra các giống ngũ cốc mới trong chưa đầy 2 năm nay với hy vọng đáp ứng nhu cầu lương thực khi dân số thế giới trên đà gia tăng.

 Theo báo cáo trên chuyên san Nature Genetics, nhóm chuyên gia dẫn đầu là Giáo sư Yusaku Uga của Viện Khoa học Sinh Nông Quốc gia ở Tsukuba đã mô tả cách họ phát hiện một gien đặc biệt trong cây lúa được trồng tại vùng đất cao khô cằn của Philippines.

Dòng lúa mới được đặt tên là Kinandang Patong. Đặc điểm nổi bật của nó là rễ có thể luồn sâu trong lòng đất, chọc thẳng xuống dưới để tìm đến nguồn nước.

Gien của giống lúa mới, gọi là DRO1, được ghép vào giống IR64, được trồng khắp châu Á.

Kết quả thí nghiệm cho thấy giống lúa IR64 với gien DRO1 hầu như không bị ảnh hưởng trong điều kiện hạn hán nhẹ, theo AFP.

(Theo TNO)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên