Đột phá, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới

Cập nhật: 29-04-2022 | 05:10:58

Bước vào giai đoạn mới với khát vọng đổi mới, vươn mình phát triển, Bình Dương đang phấn đấu xây dựng thành công “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững”.

Tầm nhìn vượt thời gian

Bình Dương nỗ lực xây dựng một mô hình mới tổng thể và toàn diện hơn trong phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị… nhằm tạo ra một môi trường đáng sống cho nhà đầu tư, cho người lao động và người dân. Sự ra đời của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) đã mang đến cho Bình Dương một góc nhìn mới, một mô hình chuẩn. Từ kinh nghiệm mô hình liên doanh VSIP, Bình Dương nhận thấy có thể mở rộng, phát triển KCN ở các khu xa trung tâm, bảo đảm hài hòa, bền vững. Đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng quy hoạch hiện đại, bài bản, đan xen với các KCN đạt chuẩn xanh.

Bình Dương xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (khu liên hợp) như một mô hình thí điểm cho việc phát triển tích hợp, bao gồm khu đô thị, KCN, khu thương mại, dịch vụ, giải trí chất lượng cao. Khu liên hợp là một ý tưởng táo bạo, đột phá, một chủ trương lớn nhằm thay đổi toàn bộ cách thức thu hút và kêu gọi đầu tư của Bình Dương, bao gồm việc thống nhất trong quản lý, mời gọi đầu tư cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Hình thành chiến lược thu hút đầu tư dựa trên việc xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, phục vụ mọi nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bình Dương phấn đấu xây dựng thành công hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, xanh, thông minh, phát triển bền vững. Trong ảnh: Lễ công bố Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh

Sau quá trình phát triển, khu liên hợp đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực xung quanh, trực tiếp tái cấu trúc lại khu dân cư nông thôn trước đây theo quy hoạch hiện đại. Các khu đô thị cao cấp cho chuyên gia, khu nhà ở xã hội, khu tái định cư, hệ thống giao thông, cũng như thu hút các nhà đầu tư đã tạo ra sự thay đổi toàn diện và mang lại cuộc sống thịnh vượng hơn cho người dân.

Năm 2016, Bình Dương triển khai đề án Thành phố thông minh với mô hình “Ba nhà” (Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà trường), tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Bước đầu, đã đạt được nhiều kết quả, khẳng định hướng đi đúng đắn, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Là doanh nghiệp tiên phong, Becamex IDC đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặc biệt tham gia định hình hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, chia sẻ: “Ngay từ đầu chúng tôi đã xây dựng nhiều KCN sinh thái để đáp ứng yêu cầu, thu hút nhà đầu tư. Xây dựng được VSIP 1 với hạ tầng rất tốt, ngoài KCN chúng tôi đã đầu tư xây dựng Quốc lộ 13. Đây là trục “xương sống” đầu tiên thu hút các nhà đầu tư đến Bình Dương. Becamex IDC đã xây dựng và phát triển hạ tầng rất tốt. Có thể khẳng định, việc xây dựng ban quản lý một cửa tại VSIP 1 là bước đột phá, đây là sự cải cách thủ tục hành chính, tạo cho doanh nghiệp có ấn tượng sâu sắc, gần gũi với địa phương”.

Cũng theo ông Hùng, mối quan hệ “ba chân” gồm người lao động, doanh nghiệp, Nhà nước rất quan trọng, góp phần nâng cao tay nghề, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương, đồng thời tạo sự yên tâm đối với các nhà đầu tư. “Chúng tôi đã tạo được hệ sinh thái rất tốt ở từng KCN, dần dần phát triển nhân rộng ra nhiều KCN. Hiện chúng tôi đã hoàn thành kết nối trong vùng và đang thực hiện kết nối ngoài vùng, hướng đến những vùng có điều kiện, định hướng mới như sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu)”, ông Hùng nói.

Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Quá trình chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số là con đường ngắn nhất dẫn đến nền sản xuất thông minh, thời gian qua Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực. Bình Dương đã ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh, đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh bền vững trên địa bàn tỉnh. Trước đó, tỉnh đã triển khai xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo.

Để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thông minh, phát triển xanh, bền vững, Bình Dương đã đưa ra mô hình 6 trụ cột: Tránh bẫy Phát triển gián đoạn thông qua tính kế thừa; tránh bẫy Năng suất thông qua phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo; tránh bẫy Đô thị hóa thông qua phát triển tích hợp; tránh bẫy Môi trường sinh thái thông qua phát triển bền vững; tránh bẫy Phụ thuộc thông qua phát triển mở và tránh bẫy Bất bình đẳng thông qua phát triển đồng đều. Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương với mô hình 5 lớp là một trong 6 trụ cột trên. 6 trụ cột này đã được đưa vào Khung định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050, giải quyết từng khía cạnh, là kế hoạch và mục tiêu quy hoạch lớn nhất giúp tỉnh bứt phá trong thời kỳ mới.

Tại Hội thảo: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, phát biểu gửi thông điệp của Bình Dương năm 2022, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Bình Dương phấn đấu thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm, động lực liên kết vùng và liên vùng. Tiếp tục là hình mẫu tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Cùng với cả nước hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao”.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trong giai đoạn mới, Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình. “Bình Dương càng cần phải sớm đổi mới mô hình phát triển, tập trung vào những hệ sinh thái kiểu mới, hệ sinh thái công nghiệp thông minh, lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm động lực, lấy việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao làm trọng tâm, trên nền tảng triết lý phát triển của tỉnh: “Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa - Chính quyền năng động kiến tạo”, ông Hùng nói.

- Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: “Hướng về 25 năm tới, Bình Dương cần thu hút tối đa nguồn lực đổi mới sáng tạo cả ở trong và ngoài nước. Ưu tiên đầu tư cho hạ tầng số, xây dựng những đô thị đáng sống và thông minh, xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo... Chuyển dịch các hoạt động sản xuất thâm dụng vốn và tài nguyên sang các sản xuất thông minh, dựa trên đổi mới sáng tạo. Chuyển dịch quá trình đô thị hóa theo hướng phát triển hệ thống đô thị vệ tinh thông minh và đáng sống. Chuyển dịch sang quá trình hội nhập đa tuyến, tăng cường liên kết vùng”.
- TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: “Sự phát triển của Bình Dương nhờ vào sự đột phá của chính quyền, biết sử dụng công cụ đầu tư của mình trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế, đi đầu là Tổng Công ty Becamex IDC. Với công cụ nhà nước đã thúc đẩy phát triển công nghiệp một cách nhanh chóng. Yếu tố này rất quan trọng trong quá trình phát triển”.
- Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thọ Đạt: Bình Dương cần đưa ra Bộ chỉ số đánh giá toàn diện cấu trúc kinh tế số của tỉnh, đánh giá thực trạng kinh tế số theo cấu trúc phần kinh tế số. Đặt ra mục tiêu cụ thể phát triển kinh tế số, chú ý liên kết vùng, xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế số gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, khả năng về nguồn lực và khung thời gian thực hiện.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên