Đốt rác gây cháy lan: Không thể xem thường!

Cập nhật: 27-03-2018 | 09:02:28

Những ngày qua, liên tiếp các vụ đốt cỏ khô, rác thải trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra cháy lớn, tuy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng đã gióng lên hồi chuông báo động về ý thức của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư. Chính quyền địa phương và người dân cần chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ, tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra!


Lực lượng cảnh sát PCCC dùng vòi rồng để khống chế đám cháy xảy ra ngày 9-3 tại bãi đất trống thuộc KP.6, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

Khoảng 13 giờ ngày 9-3, một số người dân sống trong khu dân cư thuộc KP.6, phường Chánh Nghĩa phát quang bụi rậm, rồi dùng lửa đốt đám cỏ khô. Tuy nhiên lửa gặp gió thổi mạnh đã làm ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, cháy lan khoảng 4.000m2. Do bãi đất trống nằm sâu trong khu dân cư, xung quanh bao bọc bởi nhiều nhà xưởng, nhà dân nên Cảnh sát PCCC tỉnh đã huy động 4 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy, không để cháy lan. Sau 5 giờ nỗ lực dập lửa ngọn lửa mới được dập tắt.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24-2, người dân thuộc KP.9, phường Chánh Nghĩa đốt rác thải, xà bần tại một bãi đất trống đã gây cháy lớn. Thời tiết hanh khô kết hợp gió đã khiến ngọn lửa lan rộng mảnh đất khoảng 2000m2 có nhiều cỏ khô, rác thải sinh hoạt. Lực lượng PCCC tỉnh đã huy động nhiều xe chữa cháy đến hiện trường để khống chế ngọn lửa. Đến 14 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt.

Theo chính quyền địa phương, đầu năm 2018 đã xảy ra 2 vụ cháy bãi đất trống. Đây là những khu đất đã quy hoạch, chủ đầu tư chưa có phương án xây dựng nên để cỏ mọc nhiều, người dân sinh sống quanh khu vực mạng rác thải sinh hoạt vứt tràn lan.

Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết: “Hầu như năm nào tại các khu đất trống có cỏ khô, rác thải cũng xảy ra cháy. Đặc biệt, những ngày mùa khô, người dân phát quang bụi rậm để thông thoáng không gian, tránh các loại côn trùng tấn công vào nhà nên đã thu gom cỏ khô, rác thải, xà bần các loại rồi dùng lửa đốt”.

Bà Xuân cho biết thêm: “Trên thực tế, các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn phường Chánh Nghĩa trong thời gian qua được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dân chưa cao. Trong khi đó, việc tuyên truyền về công tác PCCC trong khu dân cư còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các khu nhà trọ. Để chủ động phòng chống, cháy nổ thì ngoài việc tuyên truyền, UBND phường cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một tổ chức kiểm tra điểm kinh doanh, khu nhà trọ về công tác PCCC. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện nhiều vi phạm, nhắc nhở và yêu cầu các chủ kinh doanh, chủ nhà trọ ký cam kết về công tác PCCC”.

Ngoài ra, UBND phường phối hợp với Ban điều hành khu phố, lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức cắt cử lực lượng canh gác tại các điểm nóng về tình trạng đốt cỏ khô, đốt rác gây cháy lớn vào mùa khô. Tiến hành lắp đặt camera an ninh tại một số khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các vụ việc… Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc PCCC, thì hơn hết vẫn là ý thức của người dân cần được nâng cao. Mỗi người dân cần ý thức gắn với trách nhiệm PCCC, có như vậy, mới hạn chế được các vụ cháy nổ, hạn chế thiệt hại về tài sản và tính mạng khi xảy ra sự cố!

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên