Đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: “Tự soi, tự sửa”

Cập nhật: 16-03-2022 | 08:16:45

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên (CBĐV) nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 49-KH/TU ngày 25-2-2022 tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Để hiểu rõ hơn về kế hoạch này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xoay quanh nội dung này.

 - Thưa bà, bà có thể cho biết mục đích mà BTV Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch số 49-KH/TU là gì?

- BTV Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh nhằm giúp CBĐV nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, CBĐV, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thực hiện; tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong CBĐV và các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng và quyết tâm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

 Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII. Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Vậy đợt sinh hoạt chính trị này tập trung vào nội dung gì, thưa bà?

- Đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở có chủ đề “Tự soi, tự sửa”. Theo đó, sẽ tập trung vào các nội dung, như: Quán triệt quan điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng ta đề ra trong các kỳ đại hội. Quán triệt, thảo luận, làm rõ những nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII. Việc sinh hoạt phải cho CBĐV nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung Kết luận số 21-KL/ TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm...

Đặc biệt, phải đặt việc thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tổng thể thực hiện các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ và của Tỉnh ủy, bảo đảm thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại... không phải “đóng cửa” để chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; triển khai thực hiện kết luận, quy định trên mỗi cương vị công tác tại địa bàn, lĩnh vực do mình phụ trách.

- Đợt sinh hoạt này sẽ được tổ chức theo hình thức nào, thưa bà?

 Đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở có chủ đề “Tự soi, tự sửa”. Theo đó, sẽ tập trung vào các nội dung, như: Quán triệt quan điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng ta đề ra trong các kỳ đại hội. Quán triệt, thảo luận, làm rõ những nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII).

- Đợt sinh hoạt này sẽ được thực hiện theo 4 hình thức. Thứ nhất là tổ chức các hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang và lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác. Phát huy dân chủ trong Đảng, CBĐV phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình đúng đắn. Tự phê bình và phê bình trên tinh thần tự giác, trách nhiệm, có tình thương yêu đồng chí thật sự. Đây cũng là cơ sở để đánh giá, xem xét, quy hoạch cán bộ cho thời gian tới.

Thứ hai là tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học về chủ đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các hình thức sáng tạo, hiệu quả khác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tập trung vào các nội dung như một số vấn đề lý luận, thực tiễn về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá trong thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị; các kiến nghị, đề xuất.

Thứ ba là các cấp ủy Đảng bổ sung, lồng ghép nội dung thực hiện Kết luận số 21-KL/TW vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp một cách nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể rõ ràng, chặt chẽ. Chỉ đạo chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện của cấp mình bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Và cuối cùng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII và kế hoạch thực hiện của Tỉnh ủy.

- Vậy, dự kiến sẽ tổ chức các kỳ sinh hoạt vào thời điểm nào, thưa bà?

- Theo kế hoạch của BTV Tỉnh ủy thì đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị sẽ được tổ chức trong các kỳ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị hàng tháng. Trong đó, tập trung cao điểm vào dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022); trong sơ kết thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm 2022.

- Xin cám ơn bà!

 BTV Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh nhằm giúp CBĐV nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, CBĐV, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thực hiện; tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1066
Quay lên trên