Dự án “Biến mìn bẫy thành sô-cô-la” ở Bình Phước

Cập nhật: 16-04-2010 | 00:00:00

Tháng 4 này, cả nước kỷ niệm 35 năm ngày kết thúc chiến tranh tại Việt Nam. Sau hơn 3 thập niên chấm dứt chiến tranh, máu và nước mắt vẫn chảy tại nhiều khu vực trên khắp đất nước vì số bom mìn còn sót lại dưới lòng đất. Giới trẻ sinh sau ngày 30-4-1975 tại các vùng nông thôn vẫn là nạn nhân của số bom mìn còn sót lại này. Để không còn phải lo lắng cho những số phận không may, một dự án “Biến mìn bẫy thành sô-cô-la” đã hình thành...

Suốt 3 thập niên qua, Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề ra phá mìn bẫy còn sót lại trong chiến tranh. Trong ảnh: Bộ đội rà phá bom mìn trả lại đất sạch cho người dânĐể đánh dấu ngày “Nhận thức về Bom mìn Thế giới” của Liên hiệp quốc, 4 năm qua tổ chức nhân đạo Roots of Peace, một tổ chức chuyên tháo gỡ mìn bẫy tại nhiều nơi trên thế giới dự định khởi xướng chương trình mang tên “Biến mìn bẫy thành sô-cô-la” tại Việt Nam, giúp rà phá mìn bẫy, tái tạo đất trồng, mang đến cho nông dân các mùa gặt hoa màu trù phú. Hiện Roots of Peace đang chờ giấy phép để chính thức đi vào hoạt động như một tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Việt Nam. Nếu mọi việc suôn sẻ, những bom đạn sát thương còn sót lại trên lãnh thổ Việt Nam sẽ lần lượt được biến thành những thỏi sô-cô-la mang hương vị ngọt ngào của cuộc sống thời bình, của lòng nhân ái, cảm thông và chia sẻ từ những người bạn đến từ bên kia nửa vòng trái đất.

Ra đời từ năm 1997 Roots of Peace có trụ sở tại bang California (Hoa Kỳ), do bà Heidi Kuhn sáng lập. Tháng 3 vừa qua, bà Kuhn đích thân thực hiện chuyến thăm Việt Nam với mong muốn thiết lập một chương trình cải tạo kinh tế cho tỉnh Bình Phước, với dự án nghe khá lạ tai “Biến mìn bẫy thành sô-cô-la”. Về kế hoạch chi tiết của dự án “Biến mìn bẫy thành sô-cô-la” tại Việt Nam, bà Kuhn nói: “Chúng tôi muốn trồng ca cao tại các khu vực như tỉnh Bình Phước và những vùng đất mà chúng tôi được biết là sẽ cho chất lượng cây ca cao cao nhất trên thế giới, chỉ đứng sau Ghana ở châu Phi, mà hiện vẫn còn nhiều bom mìn sót lại dưới lòng đất. Trước tiên, chúng tôi sẽ tiến hành tháo gỡ mìn bẫy và sau đó sẽ giúp dân địa phương trồng ca cao trên chính những mảnh đất ấy để cải thiện đời sống kinh tế, biến những vị đắng chiến tranh thành vị ngọt của cuộc sống thời bình qua những thanh kẹo

sô-cô-la ngọt ngào. Chúng tôi sẽ giúp họ hàn gắn những vết thương chiến tranh bằng cách hướng dẫn cho họ những phương pháp nông nghiệp hiện đại áp dụng lên những vùng nông thôn này. Kế đó, chúng tôi sẽ tiến hành bước tiếp theo là cung cấp cho họ thị trường tiêu thụ sản phẩm từ cây ca cao”.

Tuy thời hạn dự kiến thực hiện dự án thí điểm tại tỉnh Bình Phước là từ mùa xuân năm nay đến mùa xuân năm 2012, nhưng Chủ tịch Tổ chức Roots of Peace cho biết thêm rằng, tiếp sau dự án này tổ chức của bà hy vọng sẽ thực hiện nhiều dự án khác tại nhiều vùng khác nữa trên đất nước Việt Nam mà địa điểm kế đang được nhắm đến là tỉnh Quảng Trị, khu vực bị tác động nặng nề nhất bởi mìn bẫy. Ngoài ra, Roots of Peace cũng đang dự định thực hiện kế hoạch gây quỹ cho các bạn trẻ ở những vùng bị tác động bởi bom mìn tại Việt Nam: “Chúng tôi cùng với Hội Thân hữu Huế có trụ sở tại California đang tiến tới việc gây quỹ vào tháng 5 năm nay. Chúng tôi sẽ phát động một chiến dịch quyên góp dành cho Việt Nam để xây trường và sân đá bóng cho trẻ em”.

Các chuyên gia tại Việt Nam cho rằng để đạt hiệu quả hơn nữa trong công tác xóa sạch mìn bẫy tại Việt Nam cần phối hợp nâng cao nhận thức và cảnh giác của người dân và các nguồn hỗ trợ mạnh mẽ của quốc tế. “Những cảnh báo về tai nạn bom mìn cần phải được duy trì và lập đi lập lại. Để giúp Việt Nam khắc phục những hậu quả chiến tranh, cộng đồng quốc tế cũng nên có sự ưu tiên hỗ trợ mạnh hơn nữa cho Việt Nam để chúng tôi có đủ nguồn lực để rà phá những bom mìn còn sót lại”. Một nạn nhân của mìn bẫy sau chiến tranh tên Quý, giờ đã trở thành một tình nguyện viên tuyên truyền về hiểm họa của mìn bẫy ở tỉnh Quảng Trị, bày tỏ mong ước: “Mong muốn rằng những nạn nhân như chúng tôi có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không còn thấy bom mìn sót lại trên mảnh đất của mình nữa. Mong các cộng đồng giúp đỡ cho Việt Nam cũng như các nạn nhân mìn bẫy tại Việt Nam vượt qua nỗi khổ đó”.

TRÀ MI - NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên